Có bao nhiêu loại Khống Chế trong LMHT? (Phần 2)

Trong Liên Minh Huyền Thoại có những loại khống chế cứng nào, liệu bạn đã hiểu hết về những hiệu ứng này hay chưa?

Tiếp tục P2 của loại bài viết về các loại Khống Chế trong LMHT, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục nói về những loại Khống Chế Cứng có trong trò chơi này (trừ Ngủ đã được nhắc tới ở phần trước).

*Bài viết chỉ đề cập đến một số đặc điểm chính mà các hiệu ứng không chế gây ra, những yếu tố hay ho khác xin phép được hẹn anh em ở các số tiếp theo.

*Nói là “tất tần tật” cơ mà tôi có lỡ thiếu cái nào thì anh em nhắc nhẹ với nhé.

Có bao nhiêu loại Khống Chế trong LMHT? (Phần 1)
Có bao nhiêu loại Khống Chế trong LMHT? (Phần 1)
Tất tần tật về các loại hiệu ứng khống chế có trong Liên Minh Huyền Thoại, liệu bạn đã biết hết về đặc điểm của chúng

Trên Không (Airborne)

Tất cả các dạng khống chế trong LMHT

Mục tiêu chịu hiệu ứng Trên Không sẽ bị hất lên không trung hoặc bị ép buộc chuyển động đến một vị trí cụ thể, hướng cụ thể. Trong thời gian hiệu lực, mục tiêu cũng không thể di chuyển, đánh thường, sử dụng kĩ năng, kích hoạt trang bị hay bất cứ phép bổ như:Tốc biến, Dịch chuyển, Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt).

  • Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực. Những mục tiêu đang thay đổi vị trí (bao gồm việc lướt/nhảy hoặc đang phải chịu hiệu ứng Trên Không khác) sẽ bị ghi đè việc áp dụng hiệu ứng Trên Không mới.
  • Thời gian Trên Không và thời gian bị ép phải thực hiện chuyển động cưỡng bức không thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng.
  • Giờ đây bạn không còn có thể giải trạng thái Trên Không bằng combo Khăn Giải Thuật + dash/blink nữa.

Có 4 dạng hiệu ứng trên không:

  • Hất Tung (Knock Up): Hất mục tiêu lên không (dịch chuyển một khoảng cực kì nhỏ) ở ngay vị trí tiếp xúc với hiệu ứng.
  • Hất sang bên (Knock Aside): Hất mục tiêu theo hướng vuông góc với hướng chiêu được tung ra từ chủ thể.
  • Hất Văng (Knock Back): Hất mục tiêu ra xa tính từ vị trí tiếp xúc với hiệu ứng.
  • Kéo (Pull): Kéo mục tiêu về hướng người gây hiệu ứng.

Trói Chân (Root/Snare)

Tất cả các dạng khống chế trong LMHT

Mục tiêu bị Trói Chân sẽ không thể di chuyển hoặc sử dụng kĩ năng, trang bị, phép bổ trợ giúp di chuyển trong thời gian hiệu lực. Khác với Chặn Đứng, mục tiêu đang lướt hoặc ở trạng thái Trên Không vẫn có thể tiếp tục lướt hoặc tiếp tục trạng thái Trên Không kể cả khi bị Trói Chân (trừ trường hợp đặc biệt).

  • Ngắt chuyển động thông thường hoặc các dạng chuyển động đang niệm (vd: R của Fiddlesticks, R Shen,…)
  • Thời gian bị Trói có thể giảm nhờ Kháng Hiệu Ứng.

Tĩnh (Stasis)

Tất cả các dạng khống chế trong LMHT

Mục tiêu nhận hiệu ứng Tĩnh sẽ không thể di chuyển, đánh thường, sử dụng kĩ năng, kích hoạt trang bị hay bất cứ phép bổ trợ nào. Đồng thời trở nên Miễn Nhiễm Sát Thương và Không Thể Bị Chọn Làm Mục Tiêu trong suốt thời gian hiệu lực.

  • Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực, ngắt mọi dạng lướt và các trạng thái Trên Không (ngoại trừ Hất Tung). Mục tiêu bị Hất Tung sẽ vẫn bị Hất Tung trong khi chịu trạng thái Tĩnh thay vì bị Chặn Đứng.
  • Không thể bị Giải bởi bất cứ cách nào.
  • Miễn Nhiễm Khống Chế có thể tránh được Tĩnh.
  • Quái Khủng và Trụ là hai trường hợp đặc biệt khi chúng có khả năng Miễn Nhiễm Khống Chế nhưng vẫn có thể nhận hiệu ứng Tĩnh (từ R Bard).

Làm Choáng (Stun)

Tất cả các dạng khống chế trong LMHT
Chắc không ít người còn nhớ pha ngắt Dịch Chuyển từ cách đấy nửa bản đồ của Ashe trong tay Pray

Mục tiêu bị Làm Choàng sẽ không thể di chuyển, không thể tấn công hay sử dụng kỹ năng, kích hoạt trang bị hay sử dụng các phép bổ trợ như:Tốc biến, Dịch chuyển, Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt).

  • Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực.
  • Thời gian bị Làm Choáng có thể giảm nhờ Kháng Hiệu Ứng.

Lơ Lửng (Suspension)

Tất cả các dạng khống chế trong LMHT

Mục tiêu bị Lơ Lửng sẽ bị Làm Choáng, đồng thời ở trạng thái giả Trên Không. (chỉ có 3 vị tướng hiện tại sở hữu hiệu ứng này đó là Yasuo, Nami và Vel’koz).

  • Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực, ngắt mọi dạng lướt và các trạng thái Trên Không.
  • Vì là “giả Trên Không” nên thời gian hiệu lực của Lơ Lửng có thể giảm bởi Kháng Hiệu Ứng, đồng thời Lơ Lửng cũng thể bị Giải bằng bất cứ phương pháp Giải Thuật nào.

Áp Chế (Suppression)

Tất cả các dạng khống chế trong LMHT

Mục tiêu bị Áp Chế sẽ không thể di chuyển, đánh thường, sử dụng kĩ năng, kích hoạt trang bị hay bất cứ phép bổ trợ nào.

  • Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực.
  • Mỗi dạng Áp Chế sẽ đi kèm một số hiệu ứng khác đối với mỗi vị tướng.
  • Thời gian Áp Chế không thể bị giảm bởi Kháng Hiệu Ứng.
  • Chú ý: Thanh Tẩy không thể giải được Áp Chế nha!

Bắt Buộc Hành Động (Forced Action)

  • Ngắt động tác đánh, ngoại trừ những dạng đòn đánh thường không thể bị ngắt (như nội tại Phong Thái Quân Nhân của Kalista), ngắt cả những kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực.
  • Chặn đứng được các kỹ năng dạng lướt/nhảy (vd: E Yasuo, E Fizz, E Kha’zic,…)
  • Kháng hiệu ứng sẽ làm giảm hiệu lực của hiệu ứng này.
  • Giết chết kẻ địch là nguồn gây ra hiệu ứng có thể lập tức chấm dứt hiệu ứng này (ngoại trừ Cuồng Loạn).
  • Mục tiêu bị bước vào Vương Quốc Tử Vong cũng sẽ chấm dứt hiệu ứng.

Loại khống chế này được chia làm bốn loại chính:

Quyến rũ (Charm):

Tất cả các dạng khống chế trong LMHT

  • Mục tiêu bị quyến rũ sẽ di chuyển đến vị trí của đối phương trong trạng thái bị làm chậm, không thể tấn công hay sử dụng kỹ năng, kích hoạt trang bị hay sử dụng các phép bổ trợ như:Tốc biến, Dịch chuyển, Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt).

Hoảng sợ/Bỏ chạy (Fear/Flee):

Tất cả các dạng khống chế trong LMHT

  • Tương tự như cơ chế của Quyến rũ nhưng Hoảng sợ sẽ làm nạn nhân chạy xa khỏi người sử dụng. Với những mục tiêu không phải là tướng sẽ khiến chúng chạy tán loạn.

Khiêu khích (Taunt):

Tất cả các dạng khống chế trong LMHT

  •  Mục tiêu bị khiêu khích sẽ tiến thẳng đến và đánh tay lên người sử dụng hiệu ứng này, chúng không thể sử dụng kỹ năng, kích hoạt trang bị hay sử dụng các phép bổ trợ như:Tốc biến, Dịch chuyển, Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt) trong suốt khoảng thời gian hiệu lực.

Cuồng Loạn (Berserk):

Tất cả các dạng khống chế trong LMHT

  • Mục tiêu bị Cuồng Loạn sẽ bắt đầu tìm kiếm mục tiêu trong khoảng 1000 đơn vị xung quanh, sau đó lần lượt tự động tiến đến và tấn công (đánh thường) lên các mục tiêu đó theo thứ tự ưu tiên (Đồng minh