CS:GO vốn được biết là tựa game vô cùng kén người chơi khi nó đòi hỏi game thủ một sự tập luyện cực kì nghiêm túc. Tuy nhiên kể từ khi tựa game này miễn phí, số lượng những người sử dụng phần mềm thứ ba để gian lận ngày càng nhiều, đơn giản là người ta không muốn thua nhưng lại lười để tập luyện những kỹ năng cơ bản như aim, spray, ném smoke...
CS:GO từ khi trở thành game miễn phí đúng là có nhiều người chơi hơn nhưng cũng có nhiều kẻ gian lận hơn
Và khi tình trạng hack tràn lan ngày càng nhiều, một game thủ có tài khoản Twitter là 2Eggsss đã tự tạo cho mình một hệ thống AI riêng biệt để phân tích những hành động của người chơi. Anh chàng này cũng là người đã xây dựng hệ thống chống gian lận Minevar Ban cho máy chủ Face It, một nền tảng "sạch" nhất CS:GO với việc gần như không có hack, cheat.
Profile bá đạo của anh chàng 2Eggsss: Được Valve thưởng 12000 USD (hơn 260 triệu VNĐ) vì giúp Valve phát hiện ra các lỗ hổng bảo mật, cấm hơn 15000 kẻ gian lận, người tạo ra hệ thống chống gian lận của máy chủ FaceIt và HestiaNet
Tên gọi mà 2Eggsss đặt cho AI chống gian lận của mình là HestiaNet, nó đã giúp hệ thống của Valve nhanh chóng xác định được những người chơi gian lận để có thể đưa ra hình thức xử lý kịp thời. Cho đến thời điểm hiện tại, có 15104 tài khoản đã bị khóa trong số 15.356 trường hợp mà HestiaNet đã phân tích là Cheat và gửi cho Valve.
AI HestianNet đã phát hiện hơn 15356 trường hợp gian lận, tỉ lệ tài khoản đó bị cấm lên tới 98,36%
Điểm đặc biệt là 2Eggsss sử dụng chính tài khoảng CS:GO của mình để theo dõi những đối tượng tình nghi bằng tính năng OverWatch. Hệ thống HestiaNet sẽ tìm ra đối tượng tình nghi trong trận đấu, phân tích cách di chuyển, aim hay hành động của đối tượng đó, phân tích chúng và đưa ra kết quả cuối cùng. Nếu đối tượng đó được xác định là gian lận, mọi thông tin từ SteamID lẫn chứng cứ sẽ được gửi trực tiếp cho Valve.
Những trường hợp gian lận như này sẽ bị HestiaNet phát hiện chỉ trong vài phút
Nên nhớ rằng hệ thống này chỉ được phát triển và vận hành duy nhất bởi 1 người, nếu như nó được Valve áp dụng rộng rãi trên hệ thống máy chủ của mình, CS:GO sẽ có một cuộc truy quét hiệu quả lên những kẻ gian lận trong game. Hệ thống VAC (hay Valve Anti Cheat) của Valve hiện tại đang bị kêu ca rất nhiều bởi tính vô dụng của nó, nhiều khả năng hệ thống HestiaNet là cứu cánh cho CS:GO.
Có lẽ Valve nên làm điều họ làm tốt nhất - mua lại những bản mod của các nhà lập trình khác và phát triển thêm, như DOTA 2 hay chính CS:GO vậy, nói vui thì phương châm sẽ là "thấy cái gì hay thì mình mua lại vậy".
Cả DOTA 2 và CS:GO đều được Valve phát triển dựa trên những bản mod như DotA Allstars hay Counter Strikes