Đã tới lúc LMHT cần tập trung vào rework tướng cũ thay vì cứ 'sòn sòn đẻ thêm nhân vật'

Không lẽ với 148 tướng, Riot Games vẫn cho rằng bể tướng của LMHT chưa đủ rộng hay sao.

Được phát triển từ năm 2009, LMHT đã trải qua hơn một thập kỷ phát triển với những thăng trầm trong lịch sử của mình. Từ những bước đột phá, những giải thưởng cho tới nhưng lỗi game nặng nề, tất cả làm nên một LMHT mà chúng ta yêu quí. Riot Games vẫn đang tìm cách mở rộng và làm mới trò chơi của mình như làm cốt truyện mới, trang phục mới và dễ thấy nhất là các vị tướng mới liên tục ra đời.

Đã tới lúc LMHT cần tập trung vào rework tướng cũ thay vì cứ sòn sòn đẻ thêm nhân vật - Ảnh 1.

Aphelios ra đời đã mở rộng câu chuyện về tộc Lunari

Tuy các vị tướng mới vẫn vô cùng thú vị nhưng vấn đề lớn mà Riot Games đang gặp phải đó là họ chạy theo những nhân vật đó quá nhiều mà bỏ quên những vị tướng cũ. Ví dụ điển hình nhất là Aphelios và Senna, chúng chỉ ra mắt trong vòng vài tháng nhưng số lần chỉnh sửa đã nhiều hơn những Vladimir, Olaf, Quinn trong cả năm 2019 rồi. 

Đã tới lúc LMHT cần tập trung vào rework tướng cũ thay vì cứ sòn sòn đẻ thêm nhân vật - Ảnh 2.

Thật bất ngờ những sự thật là Vladimir không được chỉnh sửa chút gì trong năm 2019

Vấn đề chung của những tướng mới là chúng có mức sức mạnh lớn hơn, khả năng tạo đột biến lớn hơn nhiều so với tướng cũ khiến người chơi yêu thích những nhân vật mới hơn. Và để kìm hãm sức mạnh đó, Riot buộc phải nerf những tướng đó, đồng thời tạo ra tướng mới mạnh hơn cả những tướng vốn cực mạnh kia để khiến chúng bớt hot. Nó như một chuỗi domino khi tướng càng mới càng điên rồ còn những nhân vật cũ càng ngày càng nhàm chán và bị vứt xó.

Đã tới lúc LMHT cần tập trung vào rework tướng cũ thay vì cứ sòn sòn đẻ thêm nhân vật - Ảnh 3.

Với việc Sett ra đời, những Đấu Sĩ không trụ nổi trước hắn dần bị đào thải

Có một điều mà Riot Games sau bao năm dường như chưa nhận ra rằng người chơi không phải lúc nào cũng cảm thấy nhàm chán vì phải chơi những vị tướng cũ. Càng những người chơi lâu năm càng có xu hướng chọn những tướng đơn giản, dễ điều khiển, vì thế chuyện tướng có thú vị hay nhàm chán cũng không phải vấn đề. Game thủ chỉ muốn thắng, họ thường chơi những thứ mạnh nhất hoặc quen tay với họ, đáng tiếc là các tướng mới quá mạnh nên họ phải chơi mà thôi.

Vì thế Riot Games không cần phải làm ra tướng mới hoàn toàn để giữ cho trò chơi mới mẻ và thú vị. Có hàng loạt nhân vật cũ kỹ, với bộ kỹ năng và những công cụ quá lỗi thời tới nỗi nhiều người còn quên chúng trong game, đương nhiên vẫn có những trường hợp "chơi được" như Twisted Fate hay Ashe, Caitlyn. Chỉ cần làm lại hay chí ít ban cho những nhân vật cũ đó những cơ chế mới là đủ để người chơi thỏa mãn rồi.

Đã tới lúc LMHT cần tập trung vào rework tướng cũ thay vì cứ sòn sòn đẻ thêm nhân vật - Ảnh 4.

Caitlyn gần như không có thay đổi lớn về mặt chất tướng từ khi ra đời nhưng chỉ cần thêm tương tác giữa W - Bẫy Yordle và E - Bắn Lưới 90 với nội tại là đủ để cô nàng này sống khỏe

Hơn nữa, những lần làm lại tướng dường như dễ cân bằng hơn hẳn so với những tướng mới, đương nhiên là trừ Akali ra. Lý do thì khá đơn giản, những tướng cũ dù có yếu hay lỗi thời chúng vẫn có một thứ gì đó để thể hiện bản chất của mình, Riot Games khi làm lại luôn tìm cách giữ lại bản chất của vị tướng đó. Cân bằng những tướng đơn giản như Dr.Mundo luôn cực kì dễ dàng.

Trong khi đó họ phải bỏ công sức gấp nhiều lần khi cân bằng những tướng mới vì những cơ chế mới hoàn toàn của chúng mang tới LMHT. Nên nhớ rằng cách thức hoạt động của LMHT khá giống với môi trường, mỗi tướng, yếu tố trong game đều tác động qua lại lẫn nhau, thêm một yếu tố mới cũng sẽ tác động tới toàn bộ trò chơi và thay đổi game. Càng nhiều tướng mới chỉ khiến LMHT càng phức tạp và khó điều chỉnh mà thôi.

Đã tới lúc LMHT cần tập trung vào rework tướng cũ thay vì cứ sòn sòn đẻ thêm nhân vật - Ảnh 5.

Senna xuất hiện đã ảnh hưởng rất lớn tới meta Xạ Thủ tại đấu trường chuyên nghiệp

Lớp tướng cần làm lại khẩn cấp là những Đấu Sĩ, Tanker đời cũ đã quá lối thời như Shyvana, Skarner, Dr.Mundo, Malphite, Nasus, Rammus... Đây là lớp tướng tạo nên sự chênh lệch nhất về mặt sức mạnh khi khả năng snowball của chúng quá lớn, chỉ cần hơn đối thủ một chút sát thương, chống chịu hay hồi phục đã tạo nên sự khác biệt quá lớn rồi. 

Điển hình nhất là ở thời điểm hiện tại, chỉ có mình Ornn là tướng chống chịu nằm trong meta, thậm chí còn là một trong những tướng mạnh nhất game. Trong khi đó với buff cho dòng trang bị Áo Choàng Lửa, đáng lẽ toàn bộ tướng chống chịu phải được buff mới đúng. Lý do thì quá đơn giản, Ornn quá mạnh và toàn diện, ông ta làm lu mờ tất cả tướng chống chịu khác.

Đã tới lúc LMHT cần tập trung vào rework tướng cũ thay vì cứ sòn sòn đẻ thêm nhân vật - Ảnh 6.

Ornn có mọi thứ mà một tướng chống chịu muốn có

Có lẽ Riot Games cũng nhận ra điều này và họ sẽ đẩy mạnh việc làm lại tướng với những dự án liên quan tới Fiddlesticks, Volibear hay Ngộ Không. Tuy nhiên rất nhiều tướng cũ kỹ khác cũng cần được giải cứu nếu không sẽ tiếp tục bị bỏ xó dài dài và chờ được làm lại. Đã tới lúc Riot hạn chế 1 năm ra 2 tướng mới mà thôi