Đại cầm nữ Sona và vai trò hỗ trợ trong LMHT phiên bản 10.14 - eSports

Là một trong những vị tướng đầu tiên của LMHT, đến phiên bản 10.14 liệu đại cầm nữ Sona có tiếp tục giữ được vị trí của mình tại đấu trường công lý?

Giới thiệu chung

Sona không có tí kí ức gì về cha mẹ ruột của mình. Lúc mới sơ sinh, cô được tìm thấy trên bậc thềm cô nhi viện tại Ionia, bên cạnh đặt một thứ nhạc cụ cổ xưa trong một chiếc hộp trang nhã không rõ xuất xứ. Trong quãng thời gian này, những người chăm sóc đã bán thứ nhạc cụ kì lạ của cô cho các nhà sưu tập đồ cổ, hy vọng giúp cô có một chút tiền. Nhưng vì một lý do lạ kì nào đấy, nó luôn quay trở lại hoặc xuất hiện bên ngoài ngôi nhà.

Đại cầm nữ Sona và vai trò hỗ trợ trong LMHT phiên bản 10.14Đại cầm nữ Sona và vai trò hỗ trợ trong LMHT phiên bản 10.14

Khi một người phụ nữ Demacia giàu có tên Lestara Buvelle hay tin thứ nhạc cụ này, bà lập tức lên đường đến Ionia. Lúc những người chăm sóc lấy thứ nhạc cụ ra, bà nhổm hẳn dậy rồi lùng khắp ngôi nhà và dừng lại bên ngoài phòng của Sona. Không chút chần chừ, Lestara nhận nuôi ngay cô bé và để lại một khoảng tiền từ thiện kết xù. Với sự hướng dẫn của Lestara, Sona phát hiện ra một mối liên kết sâu thẳm với thứ nhạc cụ mà Lestara gọi là ‘etwahl’.

Sau những buổi biểu diễn khiến người ta mê mệt vì tiếng đàn của mình. Sona dần phát hiện ra một khả năng nguy hiểm của etwahl, bằng những bước sóng dao động, nó có thể chém đứt các vật thể từ một khoảng cách. Cô âm thầm rèn luyện kỹ năng này đến khi thuần thục, để chuẩn bị cho một bản độc tấu tương xứng với tài năng của mình.

Nhân vật nữ và những câu chuyện… tắm táp trong game
Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao các game RPG trong một nhóm luôn có nhiều nhân vật nữ, vấn đề chính có lẽ là để… thay quần áo và tắm táp cùng nhau cho dễ.

Sona là một vị tướng hỗ trợ dễ chơi, dễ trúng thưởng. Hồi máu và tạo giáp bởi W rất mạnh giai đoạn giữa và cuối game. R có khả năng làm choáng 1,5s tất cả kẻ địch trên 1 đường thẳng, đây là 1 skill có thể dùng để tạo đột biến (mở giao tranh hoặc cover ad đều được). Tất nhiên mỗi tướng trong Liên Minh Huyền Thọai đều sở hữu điểm mạnh và điểm yếu khác nhau và đại cầm nữ Sona cũng không phải là ngoại lệ.

Ưu

  • Kỹ năng dễ sử dụng.
  • Khống chế rất mạnh với R.
  • Tốc độ di chuyển cao với E (dễ dàng đi roam).
  • Sát thương và cover ổn định với Q và W.

Nhược

  • Độ cơ động yếu.
  • Sức chống chịu kém (dễ bị đối phương sốc damage chết nếu di chuyển lỗi).
  • Kỹ năng sử dụng tốn rất nhiều mana đầu game.

Kỹ năng

Q: Anh hùng ca. Gây sát thương 2 kẻ địch gần nhất (ưu tiên tướng). Sona có hào quang trong 3s. Tướng đồng minh trong vùng hào quang được tăng thêm sát thương trong đòn đánh kế tiếp. Tạo hào quang này cho đồng đội giúp Sona hồi 30mana.

W: Giai điệu khích lệ. Hồi máu cho Sona và đồng minh gần đó (ưu tiên tướng thấp máu nhất). Sona có hào quang trong 3s. Tướng đồng minh trong vùng hào quang nhận lớp giáp trong 1,5s kế tiếp. Tạo hào quang này cho đồng đội giúp Sona hồi 30mana.

E: Bản nhạc tốc độ. Tăng tốc độ cho Sona trong 7s. Sona có hào quang trong 3s. Tướng đồng minh trong vùng hào quang nhận thêm tốc độ di chuyển trong 3s. Tạo hào quang này cho đồng đội giúp Sona hồi 30mana.

R: Khúc cao trào. Tung ra luồng âm thanh theo 1 đường thẳng khiến kẻ địch nhảy múa trong 1,5s.

Nội tại: Sức mạnh hợp âm. Sau khi sử dụng 3 kỹ năng (không tính R), đòn đánh kế tiếp gây thêm sát thương phép kèm hiệu ứng phụ dựa trên kỹ năng vừa sử dụng trước đó.

Ngọc và phép bổ trợ

Sona chủ yếu sử dụng Hộ vệ hoặc Triệu hồi Aery. Hộ vệ sẽ tạo lớp giáp che chắn bản thân. Thích hợp khi cặp bot của đối phương có khả năng trao đổi chiêu thức bằng hoặc mạnh hơn Sona và AD. Trong khi Triệu hồi Aery thiên về cấu rỉa mạnh mẽ, và tạo lượng giáp nhỏ. Thích hợp khi cặp bot của đối phương có khả năng trao đổi chiêu thức yếu hơn Sona và Ad. Vậy khi nào mang Hộ vệvà khi nào dùng Triệu hồi Aery là thích hợp?

Đại cầm nữ Sona và vai trò hỗ trợ trong LMHT phiên bản 10.14Đại cầm nữ Sona và vai trò hỗ trợ trong LMHT phiên bản 10.14

Đối với các tướng có khả năng lao tới, kéo về như Thresh, Pyke, Nautilus, Leona,… hoặc chuyên cấu rỉa cực mạnh như Brand, Xerath,… thì Hộ vệ giúp cho Sona có khả năng che chắn một lượng dame nhất định, tránh trường hợp sốc sát thương mà chết. Trong khi đó với kiểu tướng còn lại dạng buff Soraka, Lulu, Nami,… hoặc những tướng kém cơ động như Malphite,… thì Triệu hồi Aery sẽ giúp vừa cấu rỉa tốt, vừa tạo giáp. Cố gắng cấu rỉa, đợi đối phương mắc sai lầm, AD phía chúng ta sẽ dễ dàng ăn mạng hơn. Một số ngọc khác cần chú ý gồm:

  • Dải băng năng lượng: Giúp che lấp phần nào về việc kỹ năng của Sona tốn nhiều mana trong giai đoạn đầu game.
  • Mau lẹ: Tăng thêm tốc độ di chuyển, cộng thêm kỹ năng E (Bản nhạc tốc độ), thì giờ đây việc đi roam của Sona trở nên nhanh chóng hơn bao giờ hết.
  • Thiêu rụi: Gây thêm sát thương khi sử dụng kỹ năng. Rất hợp với Sona vì đầu game phải cấu rỉa để tích Dải băng năng lượng.
  • Nện khiên: Thêm lượng giáp và kháng phép khi sử dụng W. Ngoài ra tăng thêm sức mạnh cho đòn đánh kế tiếp. Bù đắp cho Sona sức chống chịu kém.
  • Tiếp sức: Giúp cho khả năng hồi máu, tạo khiên thêm mạnh mẽ hơn. Ngoài ra còn tăng thêm khi đồng minh dưới 40% máu.
  • Kiểm soát điều kiện, Ngọn gió thứ hai, Giáp cốt: thay đổi tùy trường hợp.

Đại cầm nữ Sona và vai trò hỗ trợ trong LMHT phiên bản 10.14Đại cầm nữ Sona và vai trò hỗ trợ trong LMHT phiên bản 10.14

Về phép bổ trợ, Sona có thể sử dụng các phép như Tốc biến, Thiêu đốt và Kiệt sức. Tốc biến là phép mà hầu hết các vị tướng trong LMHT đều cần trong khi Thiêu đốt rất thích hợp khi đối phương lựa chọn những vịtướng hồi nhiều máu như Yumi hay Soraka. Cuối cùng kiệt sức là phương thức bảo mệnh nếu team bạn sở hữu những sát thủ kiểu Rengar, Zed, Khazix,…

Trang bị đề nghị

Khiên cổ vật: Vừa có khả năng hồi máu khi ăn lính, ăn tiền, vừa có thể đánh an toàn, không cấu rỉa vẫn có thể thăng cấp lên trang bị cắm mắt.

Lư hương sôi sục: Trang bị rất cần thiết trong mọi trường hợp. Vì W có thể tạo giáp và buff máu nên 5 thành viên của team đều có thể nhận được nội tại của Lư hương sôi sục.

Cốc quỷ Athene: Trang bị giúp buff thêm nhiều máu, ngoài ra có một ít kháng phép và sức mạnh phép thuật.

Hòm bảo hộ Mikael: Có thể thay thế khăn giải thuật giúp Ad tiết kiệm 1300 vàng để dễ dàng tăng tiến sức mạnh.

Dây chuyền chuộc tội: Vừa hồi máu, vừa gây dame cho khu vực được chọn.

Dây chuyền Iron Solari: Giúp cover đồng đội mạnh mẽ hơn, tránh sốc sát thương.

Tim băng: Khi team địch có quá nhiều sát thương vật lý và phụ thuộc đánh tay nhiều.

Tụ bão Zeke: Giúp hỗ trợ AD mạnh mẽ trước những tướng có khả năng lao vào.

Mọt tui hay dùng hai bộ trang bị khi lựa chọn Sona và các bạn có thể tham khảo như hình ảnh bên dưới.

Đại cầm nữ Sona và vai trò hỗ trợ trong LMHT phiên bản 10.14Đại cầm nữ Sona và vai trò hỗ trợ trong LMHT phiên bản 10.14

Với bộ trang bị này, trong giao tranh Sona sẽ đứng sau buff máu hỗ trợ đồng đội (Thích hợp với Triệu hồi Aery).


Đại cầm nữ Sona và vai trò hỗ trợ trong LMHT phiên bản 10.14Đại cầm nữ Sona và vai trò hỗ trợ trong LMHT phiên bản 10.14

Với bộ trang bị này, trong giao tranh Sona có thể làm mồi nhử để câu skill và tung R (Thích hợp với Hộ vệ).

Cách chơi Sona hiệu quả

  • Đầu game

Giữ vị trí tốt, trao đổi chiêu thức bằng Q để tích dải băng năng lượng, sau đó có thể đánh thường 1 hit để tối đa hóa sát thương.

Tránh lên cao, ăn kỹ năng của xạ thể dẫn đến chết sốc.

Mua mắt kiểm soát, kiểm soát rồng, tránh trường hợp mất rồng cũng như bị gank.

  • Giữa game

Cố gắng hoàn thành trang bị cắm mắt.

Kiểm soát tầm nhìn, chủ động kiểm soát rồng.

Khi giao tranh, sử dụng chiêu cuối hợp lý, có thể mở combat bằng combo Tốc biến -

  • Cuối game

Tránh di chuyển lỗi. Kiểm soát mục tiêu lớn.

Nếu có cơ hội hãy bắt lẻ đối phương bằng R.

Trong giao tranh luôn sử dụng nội tại hợp lý, linh hoạt, buff máu hỗ trợ đồng đội.

Nếu lên trang bị chống chịu có thể sử dụng nội tại E lao lên tuyến trên chặn đường rút lui của địch.

Nhìn nhận thời điểm hợp lý, kêu gọi giao tranh, có thể mở combat bằng combo Tốc biến -

Những điểm cần lưu ý

Q không gây được sát thương khi không có tầm nhìn, hãy sử dụng hợp lý, sau khi sử dụng có thể đánh thường để tối đa hóa sát thương.

W có cho thêm 1 lượng giáp ảo, hãy sử dụng hợp lý và đứng gần ad để kỹ năng của kẻ địch trúng lượng giáp ảo đó.

E có thể giúp đồng minh tăng tốc độ di chuyển. Khi Sona và Ad về nhà, hãy cố gắng đi cùng Ad để Ad tăng thêm tốc độ di chuyển giúp ra lane nhanh hơn.

Ở bệ đá cổ, tại Lv.1 cần tăng vào Q sử dụng ngay là được 1 stack, chạy ra giúp rừng nữa, sử dụng Q lần nữa sẽ được 2 stack. Lúc ra lane, sử dụng Q nữa là 3 stack -

Trong giao tranh 2v2, khi có 0 stack, hãy sử dụng nhanh E -

Trong giao tranh, nếu có Tụ bão Zeke, và team địch lao vào, kết hợp nội tại E, R, tụ bão, cùng AD liên kết thả diều đối thủ. Sona hợp với kiểu AD như Varus, Ashe,… Khi đạt Lv.6 có thể sử dụng R hợp lý gây lượng khống chế dài khiến đối phương chết.