Tựa game bắn súng thuần Việt Bullet Strike: Battlegrounds đã chính thức tung bản Alpha vào cuối tuần qua, cho những game thủ may mắn được chọn tham gia trực tiếp vào tựa game siêu hot này. Nhưng vì là phiên bản Alpha - bản test đầu tiên trong quá trình phát triển, nên mặc dù mang vô vàn hứa hẹn nhưng Bullet Strike vẫn có một vài bất cập trong gameplay. Chính vì thế muốn trở thành siêu phẩm thật sự của Việt Nam và thế giới trong tương lai gần, tựa game sẽ cần phải cải tiến và sửa đổi hơn nữa.
Thời lượng trận đấu ngắn Ngay khi vào game và trải qua những trận đấu đầu tiên, chúng ta có thể nhận ra chủ ý của nhà phát triển Horus Entertainement là muốn hướng đến một trải nghiệm nhanh gọn nhẹ trên Mobile. Đây cũng là xu hướng chung của Game Mobile từ trước đến nay vì nó vốn là đặc trưng riêng của nền tảng di động. Nhưng chúng ta cũng phải xét tới ngày nay Game Mobile đã "hardcore" hơn rất nhiều so với 1-2 năm trước, chính vì thế yếu tố nhanh gọn dường như không còn quan trọng so với trước đây nữa. Trên hết, cũng không nên vì tính nhanh gọn mà khiến phong cách Battle Royale của Bullet Strike bị ảnh hưởng.
Tại sao lại như vậy? Đầu tiên Bullet Strike là một tựa game với bản đồ lớn, dựa theo phong cách Battle Royale của những H1Z1, The Culling hay PlayerUnknown's Battlegrounds. Chính vì có một bản đồ khủng nên game thủ sẽ phải di chuyển quãng đường dài hơn nhằm tìm kiếm tìm vũ khí, chưa kể đến mong muốn sở hữu khẩu súng vừa ý nhằm đưa mình đến chiến thắng cuối cung. Nhưng thay vào đó hệ thống vòng tròn tử thần của Bullet Strike lại bị thu hẹp quá nhanh, khiến game thủ dành phần lớn thời gian cho việc chạy thục mạng vào trong vòng tròn, khác nhiều so với sự chậm chắc và cẩn trọng trong việc quan sát như ở các game Battle Royale thường thấy. Hơn nữa với việc số lượng game thủ chỉ có 20 người nên sự gò bó về mặt thời gian cũng đẩy Bullet Strike về hướng Deathmatch nhiều hơn là một game Battle Royale tiêu chuẩn. Do đó có lẽ nhà phát triển cần phải tăng khoảng thời gian trước khi các vòng tròn đầu tiên thu hẹp, từ đó giúp game thủ có thể chuẩn bị tốt hơn và có cảm giác sinh tồn thật sự thay chỉ bước vào trận đấu súng đơn thuần. Việc kéo dài thời gian hơn cũng sẽ tạo nên những tình huống căng thẳng hơn vì nay số người có súng trong tay sẽ tăng, chưa kể cơ hội lớn hơn trong việc lựa chọn vị trí tốt và đón đầu những tay chơi khác.
Sát thương quá cao Chúng ta có thể thấy vũ khí của Bullet Strike: Battlegrounds có sát thương khá cao, chưa kể đến tầm bắn rộng ngay cả với những loại tầm thường nhất. Hiện trong bản Alpha, với việc người chơi chưa có giáp nên việc "lên đường" sau một vài viên đạn là điều khá thường xuyên. Ngược lại từ phía người bắn, game thủ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc triệt hạ mục tiêu.. Tuy nhiên việc súng mạnh gây sát thương và dễ dàng trong việc triệt hạ kẻ thù lại một lần nữa biến game thành sản phẩm đấu mạng thông thường chứ không còn là Battle Royale nữa. Một sản phẩm mang phong cách Battle Royale cần phải cho game thủ cảm thấy việc cướp đi sinh mạng ai đó là một thử thách thật sự... chứ không phải cứ đưa mục tiêu vào tầm ngắm là nắm chắc phần thắng trong tay. Có lẽ sau khi thêm vào hệ thống áo giáp hay mũ nón.. Bullet Strike sẽ mang tới thử thách nhiều hơn cho người chơi.. Đó mới chỉ là sát thương còn về tầm bắn của một vài vũ khí điển hình lại tỏ ra vượt trội đến lạ thường. Điển hình như Shotgun, chính bản thân người viết từng hạ thủ một người chơi khác chỉ bằng 2-3 viên đạn với khoảng cách khoảng 10 mét. Ở một khoảng cách xa mà sát thương của súng vẫn áp đảo như ở khoảng cách gần thì rất dễ gây ức chế cho những ai bị giết. Vì thế nhà phát triển cần phải tinh chỉnh lại hệ thống vũ khí và giảm sát thương cũng như tầm bắn của chúng xuống để phù hợp hơn, song song với việc tăng độ thử thách hơn cho game. Bắt mục tiêu/khai hỏa tự động Một trong những điểm bị phàn nàn nhiều của Bullet Strike là việc tâm súng tự động bám theo mục tiêu (Auto Aim). Dễ hiểu là hiện nay các Game Mobile thường áp dụng cơ chế này vì cơ chế cảm hứng không được tinh nhạy như chuột phím hay tay cầm. Nhưng điều đáng nói là nó hoạt động tốt quá mức cần thiết. Có điều này bởi lẽ khi ngắm bắn bằng đầu ruồi tức là người chơi đã chọn đánh đổi tầm nhìn bao quát để lấy độ chính xác và góc camera tập trung hơn. Nhưng khi ngắm bằng đầu ruồi thì chính bộ phận này của súng cũng trở thành một vật cản trước mắt người chơi, đặc biệt với các vũ khí không có ống ngắm. Với những loại vũ khí này khi sử dụng game thủ thường chỉnh tâm xuống dưới một chút để có thể nhìn thấy đường di chuyển của mục tiêu. Nhưng chính vì việc game dùng cơ chế bắt mục tiêu tự động nên khi người chơi chỉnh tâm xuống thì game lại kéo lên theo hướng mục di chuyển của kẻ địch, khiến cuối cùng người chơi không thể nhìn rõ và nhiều khi bóp cò theo bản năng.
Một vấn đề khác còn nằm ở cơ chế tự động khai hỏa (Auto Shoot). Các game ngày nay đều áp dụng cơ chế này nhằm cho game thủ Mobile cảm thấy thuận tiện nhất khi chơi. Tuy nhiên điều đáng nói là dường như Bullet Strike gộp cả 2 game bộ phận game thủ dùng Auto Shoot và Manual (bắn thủ công) vào cùng một màn chơi. Điều này sẽ khiến game trở nên mất cân bằng và gây tranh cãi trong cộng đồng game thủ. Có lẽ sau khi ra bản Beta hoặc phát hành chính thức, Bullet Strike nên tách biệt 2 nhóm game thủ này nhằm đảm bảo tính công bằng cao nhất có thể.
Vòng tròn tử thần... khá hiền Với những game thủ đã quen với PlayerUnknown's Battlegrounds, vòng tròn tử thần là một nỗi ám ảnh cực lớn. Ở những vòng đầu thì sát thương mà nó gây ra là không có gì nhiều nhưng càng về sau thì chỉ cần một chút sơ hở thôi là bạn có thể mất đi một lượng máu khá lớn dù chỉ đứng ngoài trong tích tắc. Sự khác biệt ấy nhằm tạo nên các màn combat căng thẳng và quyết liệt hơn nữa về cuối trận, đặt ra thử thách cho những tay chơi giỏi nhất mới hòng giành được chiến thắng. Nhưng ít ai biết, nó còn có một mục đích khác... đó là tránh việc game thủ đứng trôn chân ở ngoài vòng tròn và chờ "móc lốp" game thủ khác. Mặc dù hành động này có thể chấp nhận được ở những vòng ngoài nhưng vào đến vòng trong nó sẽ làm giảm tính fairplay của tựa game... vì tất cả những gì người chơi cần làm là cứ đứng "camp" ở ngoài rồi vào tập hậu game thủ khác một cách dễ dàng. Suy cho cùng mục đích của việc vòng tròn tử thần thu hẹp dần theo thời gian là để ép người chơi phải đối mặt trực diện với nhau và thử thách kỹ năng ở level cao nhất. Việc cố tình đứng ngoài là đi ngược lại mục đích chính của cơ chế này.
Trong Bullet Strike, vấn đề này đang ngấp nghé nảy sinh. Chưa rõ sát thương gây ra bởi vòng ngoài và vòng trong của game có khác biệt nào không nhưng game thủ có thể biết chắc rằng vòng trong của game là khá yếu. Người chơi hoàn toàn có thể đứng ngoài trong khoảng thời gian nhất định, chờ game thủ khác chạy vào rồi khai hỏa từ một vị trí bất ngờ là xong. Đó còn là chưa kể trường hợp vòng tròn cuối cùng đặt ở đúng những nơi không có vật chắn. Có thể nhà phát triển vẫn giữ cho cơ chế vòng tròn tử thần "hiền" như vậy là vì bản Alpha chưa có bộ cứu thương hay các item hồi máu. Hy vọng ở những phiên bản sau nó sẽ được sửa đổi và trở thành cơn ác mộng đích thực cho game thủ... vốn như đúng cái tên mà nó mang trên mình. Một số vấn đề khác Ngoài ra game thủ Bullet Strike còn vấp phải một số vấn đề về mặt hiệu ứng hình ảnh. Game dường như có độ tương phản khá cao, dẫn đến việc những bề mặt phản chiếu như hồ ước khiến game thủ bị lóa và khó nhìn mục tiêu. Ngoài ra hiệu ứng bị tác động khi dính đạn cũng có phần... "quá tay" khi màn hình nhân vật bị khá mạnh và gây cảm giác mất cân bằng cho người chơi. Điều này không chỉ ảnh hưởng về mặt cảm nhận đơn thuần mà còn tác động đến khả năng xác định vị trí của người bắn. Một tựa game cân bằng là một tựa luôn cho người chơi cơ hội để phản công và tái phản công trong bất cứ tình huống nào. Hy vọng Bullet Strike: Battlegrounds có thể sửa đổi điều này trong tương lai.
Tuy còn khá nhiều bất cập, nhưng thật sự người viết vẫn ấn tượng về chất lượng của Bullet Strike: Battlegrounds. Với những ai cảm thấy thất vọng hay chưa hài lòng về tựa game thì xin hãy nhớ đây là một sản phẩm của Việt Nam và đây mới chỉ là bản Alpha - "tầng" đầu tiên trong cả một quá trình thử nghiệm dài hơi. Chính vì thế với tiềm năng của mình, trong tương lai Bullet Strike hoàn toàn có cơ hội sửa đổi và cải tiến hơn nữa để trở thành một tuyệt phẩm của thế giới.