Đoàn luật sư của Faker nói gì về vụ kiện những đối tượng bắt nạt trực tuyến?

Sau khi cung cấp những bằng chứng cho tòa án, đội ngũ luật sư của Faker cũng đã trả lời những câu hỏi của giới báo chí xung quanh về những thông tin xoay quanh vụ kiện.

Ngày 19/7/2022 tại Sở cảnh sát quận Jongno, Seoul, luật sư Yang Seungwoo của T1 và các luật sư Park Jiwon, Noh Yoohyeon của hãng luật Apex đã đệ đơn kiện với cáo buộc liên quan đến các bình luận ác ý nhắm vào tuyển thủ Lee “Faker”Sanghyeok căn cứ theo điều 311 của bộ luật hình sự.

Đoàn luật sư của T1 và Faker

Luật sư Yang Seungwoo thông báo: "T1 sẽ tích cực thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo vệ tuyển thủ của mình."

Đại diện công ty luật Apex, luật sư Park Jiwon và Noh Yoohyeon cũng bày tỏ sự cứng rắn và quyết tâm theo kiện đến cùng: "Trong thời gian tới, công ty luật của chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các bài đăng và bình luận về những tuyển thủ thuộc T1, bao gồm cả Faker, đồng thời đưa ra các hành động pháp lý nhằm chống lại những bình luận ác ý hay xúc phạm danh dự tuyển thủ."

Theo thông cáo báo chí của nhóm pháp lý, hành vi quấy rối liên tục này đã khiến Faker, gia đình cùng những người xung quanh anh căng thẳng và đau lòng cực độ.

“Theodõi cộng đồng mạng, chúng tôi biết rằng một nhóm nhỏ các bài đăng ác ý của cư dân mạng thù địch chiếm phần lớn.” Nhóm pháp lý chia sẻ với giới truyền thông. “Bị cáo là một nhóm ít người liên tục để lại những bài viết và bình luận (ác ý) như vậy từ đầu năm nay.”

Những bình luận mang tính thù địch không được nêu rõ để danh tính những người bị kiện không bị lộ, tuy nhiên, những tài khoản đã buông lời miệt thị người thân của Faker cùng với một số hình ảnh vô văn hóa sẽ bị xử lỷ. T1 đã yêu cầu ngừng công kích Faker nhưng lời cảnh báo lại bị ngó lơ.

T1 cho biết những bình luận mang tính căm ghét đã gia tăng đáng kể hậu 2022 Mid-Season Invitational (MSI) – giải đấu T1 không thể giữ lại chiếc cúp vô địch trên sân nhà Hàn Quốc. Không chỉ fan mà tất cả các các thành viên T1 đều thất vọng và bị tác động tâm lý.
Họ được coi là ứng viên số một, khát khao giành danh hiệu quốc tế sau năm năm trắng tay và toàn thắng 20 trận trên hành trình đăng quang LCK Mùa Xuân 2022. Dẫu vậy, T1 đã để thua đại kình địch tới từ LPL Royal Never Give Up với tỉ số 2-3 tại trận Chung kết.

Faker và các thành viên của T1 đã bị công kích rất nhiều sau MSI 2022

Có bao nhiêu cá nhân liên quan trong vụ việc này?

Apex: Rất khó để có thể đưa ra con số cụ thể bởi vì các hành động này vẫn không ngừng diễn ra, chúng tôi vẫn đang điều tra thêm, nhưng là những con số nhỏ thôi. Chúng tôi không nộp đơn kiện nếu chỉ dừng lại là những bình luận ghét bỏ. Như chúng tôi đã đề cập ở phần bên trên, chúng tôi chỉ làm việc này với những ai liên tục để lại những bình luận xúc phạm đến tuyển thủ và người thân của anh ấy.

Thêm vào đó, trong quá trình tìm hiểu cộng đồng mạng, chúng tôi phát hiện ra có một nhóm nhỏ đăng những bài viết lăng mạ, xúc phạm với số lượng lớn lên các cộng đồng. Chúng tôi phát hiện nhóm này tiếp tục để lại những bài viết kiểu như này trong suốt một thời gian dài.

Các anh có thể chia sẻ cụ thể về mức độ xúc phạm của những bình luận này không?

Apex: Nếu tôi nói cụ thể, danh tính của những người chúng tôi kiện bị lộ, cho nên mong mọi người hãy thông cảm cho chúng tôi, chúng tôi buộc phải cẩn trọng trong vấn đề này.

Một số người đã phỉ bảng nhắm vào mẹ Faker, với những lời lẽ không thể chấp nhận được. Trước đó, T1 đã cảnh báo những tài khoản mang bình luận tiêu cực này hãy chấm dứt. Mặc dù vậy, họ vẫn tiếp tục và phớt lờ những lời nói đó.

T1 từng nhiều lần cảnh cáo các bình luận tiêu cực trên mạng xã hội

Liệu có những vụ kiện nào đối với các bình luận nhằm vào các thành viên khác của T1 không?

Apex: Chúng tôi đang chuẩn bị thủ tục cho việc kiện những lời nói xúc phạm đến HLV Moment và sẵn sàng thực hiện những hành động pháp lý cần thiết với những hành động, lời nói làm hại đến các tuyển thủ khác trong tương lai.

Tại sao đội quyết định đưa ra những biện pháp mạnh, không thương lượng và khoan dung không?

Apex: Tổ chức T1 đã cảnh báo những người lăng mạ rất nhiều lần nhưng những lời xúc phạm cứ liên tục tiếp diễn và không ngừng truyền bá những thông tin sai lệch cũng như xúc phạm tuyển thủ. T1 không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến đến tố tụng, Faker và đội bày tỏ quan điểm họ nên nhận sự trừng phạt thích đáng. 

Có lí do đặc biệt nào khiến tổ chức quyết định khởi kiện trong thời điểm này không?

Apex: Năm nay, chúng tôi đã thành lập và vận hành một bộ phận pháp lý riêng biệt nội bộ để nghiêm túc đối phó với những vấn đề như thế này. Kể từ sau chung kết MSI, những bài viết mang tính xúc phạm và mức độ xúc phạm cũng tăng lên rất nhiều, cho nên chúng tôi quyết định áp dụng những biện pháp mạnh.

Những bài đăng đó nghiêm trọng đến mức nào?

Apex: Nếu tôi chỉ rõ mức độ nghiêm trọng của bài đăng đó thì có thể sẽ để lộ danh tính của những đối tượng bị khởi kiện, chúng tôi vẫn đang rất thận trọng trong vấn đề đó. Để đưa ra ví dụ, đó là những kẻ có sự phỉ báng nhắm vào mẹ của Faker.

Trước đây T1 đã từng cảnh báo họ ngừng những hành động đó lại. Song họ lựa chọn phớt lờ và vẫn tiếp tục tái phạm.

Tại sao các vị lại quyết định lựa chọn thời điểm này để tiến hành khởi kiện?

Apex: Để ngăn chặn các bình luận tiêu cực trên MXH, chúng tôi đã thành lập một nhóm pháp lý nội bộ trong năm nay. Sau MSI, mức độ nghiêm trọng của những bài đăng này đã trở nên tồi tệ hơn rất nhiều, vậy nên chúng tôi cảm thấy mình phải có những biện pháp thật cứng rắn.

Liệu phía tòa án có đưa ra phán quyết có lợi cho Faker không? Các vị đang mong đợi mức án như thế nào?

Đối vợi tội xúc phạm danh dự người khác, các bị cáo thường bị phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 KRW [khoảng 764,58 USD đến 1529,17 USD]. Tuy nhiên, tùy theo mức độ và tần suất mà bị cáo có thể bị phạt tù. Trong trường hợp của chúng tôi, vì những cá nhân này đã và liên tục xúc phạm Faker bằng những lời lẽ cực kì tiêu cực, chúng tôi tin rằng bản án được đưa ra sẽ nghiêm trọng hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản là mức phạt 1-2 triệu KRW.

Các tài khoản xúc phạm Faker có nguy cơ bị phạt tới hàng chục triệu đồng

Tùy thuộc vào kết quả của vụ kiện hình sự này, các vị có kế hoạch tiến tới kiện dân sự không?

Apex: Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành khởi tố hình sự. Tuy nhiên, nếu cần thiết, cũng sẽ có khả năng chúng tôi thảo luận về các kế hoạch cho việc kiện dân sự.

Sau khi T1 tuyên bố khởi kiện, đã có ai trong số họ liên hệ với tổ chức chưa?

Apex: Các quản trị viên của một cộng đồng anti-fan của Faker đã liên hệ với tổ chức và gửi cho chúng tôi một lá thư xin lỗi. Ngoài ra, liên quan đến vụ kiện hiện tại, vì đây là lần đầu tiên chúng tôi công khai vụ kiện, nên vẫn chưa có liên hệ nào.

Có ai đã nhanh chóng liên hệ để bào chữa với mong muốn được khoan hồng không?

Apex: Admin của cộng đồng anti fan Faker đã liên hệ với tổ chức và gửi thư xin lỗi. Thêm nữa, với vụ kiện hiện tại, bởi vì đây là lần đầu chúng tôi công khai thông báo kiện tụng, cho nên chưa có ai liên hệ lại.

Liệu có biện pháp pháp nào để giải quyết trọn vẹn vấn đề về cộng đồn vì đã thờ ơ, phớt lờ với cảnh báo xúc phạm, lăng mạ như này không?

Apex: Chúng tôi có trách nhiệm giám sát cũng như giải quyết những bình luận, lời lẽ mang tính thù hằn, ghét bỏ và họ đã hợp tác với chúng tôi về vấn đề nà, cho nên tôi chúng tôi không đề cập đến những chuyện này nữa.

Hôm qua, KT Rolster đã phản ánh rằng bị gửi những vũ khí nguy hiểm đến trụ sở, HLV và tuyển thủ bị đe dọa. T1 đã gặp phải trường hợp này chưa?

Apex: Tôi biết đây không phải là nơi tôi được nói thay các tổ chức, công ty khác, tuy nhiên, chúng tôi đồng quan điểm với những gì CEO Joe Marsh đã nói trên mạng xã hội rằng “Những chuyện như thế này không được phép xảy ra”.

***

Trước đó, CEO Joe Marsh đã bày tỏ quan điểm của T1 rất rõ ràng, đánh giá phong độ, màn thể hiện là rất bình thường, nhưng xúc phạm, lăng mạ cá nhân tuyển thủ đến gia đình tuyển thủ là chuyện không thể chấp nhận được, thêm nữa, bạn có quyền tự do ngôn luận của bạn, nhưng đừng xúc phạm đến danh dự của người khác, như thế là vi phạm pháp luật