Dopa thừa nhận mình 'copy' rất nhiều kỹ năng của Faker để trở thành người chơi hàng đầu LMHT

Mới đây, Dopa đã chia sẻ về những kỹ năng quan trọng mà mình “copy” từ Faker tại trận chung kết CKTG 2016.

Vì sắp đi thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Hàn Quốc nên Dopa đã chia sẻ rất nhiều những bí mật đằng sau khả năng leo rank thần tốc của mình. Và một trong số đó là khả năng "copy" kỹ năng của người khác rồi hoàn thiện nó để trở thành người giỏi nhất. Và trong những lần "copy" đó, Dopa đã học hỏi được rất nhiều điều từ những trận đấu của Faker, đặc biệt là những trận đấu quan trọng nhất.

Sau đây là những lý thuyết mà Dopa chia sẻ:

Lý thuyết về sự chú ý

Theo lời Dopa, khi đi đường bạn sẽ cần phải tập trung vào 3 nguyên tắc sau:

Bạn phải "last hit" lính.

Bạn phải cấu rỉa máu đối thủ để ngăn chúng ‘last hit’ lính.

Bạn không được để đối thủ cấu rỉa máu của bản thân khi đang "last hit" lính.

Dopa thừa nhận mình copy rất nhiều kỹ năng của Faker để trở thành người chơi hàng đầu LMHT - Ảnh 1.

Cuối cùng, các lối chơi khác cũng đều bắt nguồn từ những nguyên tắc này. Bây giờ, giả sử bạn có 100% sự chú ý để sử dụng. Nếu bạn dùng 100% đó vào 3 nguyên tắc kia thì sao? Phải, bạn sẽ chết vì bị gank. Bạn sẽ phải san sẻ sự tập trung một chút vào những thứ khác ở phút thứ 2. Hoặc để an toàn, thì dùng 3 giây trước phút thứ 2, bạn phải bỏ ra khoảng 15% sự chú ý để nhìn bản đồ và xem vòng rừng của đồng đội mình. Bỏ thêm 5% chú ý nữa để kiểm tra thời gian, bỏ thêm 10% nữa để phán đoán vòng rừng của kẻ địch. Sau đó thì lại dồn 100% vào để đi đường, nhưng nếu có tình huống phát sinh nào đó bạn sẽ phải tiếp tục dành sự chú ý cho nó.

Một ví dụ khác như khi đường dưới của bạn cứ 1-2 phút lại bị hạ gục một lần, bạn sẽ phải dành sự tập trung xuống đường dưới để xem tình hình thế nào, thậm chí có thể sẽ bị hạ gục hoặc mất phép bổ trợ vì thiếu chú ý tới đối thủ. Thế nên khi một đường bị thua, các đường khác cũng có khả năng thua theo. Còn nếu đường dưới của bạn thắng, bạn biết mình sẽ thắng nếu chơi tốt, bạn có thể tập trung nhiều tới hướng di chuyển của đối thủ hơn.

Vậy nên khi bạn thu hút càng nhiều sự chút ý của team địch, thì đồng đội bạn càng có khả năng giành được lợi thế ở nơi khác trên bản đồ.

Dopa nghĩ gì về Faker?

Dopa thừa nhận mình copy rất nhiều kỹ năng của Faker để trở thành người chơi hàng đầu LMHT - Ảnh 2.

Lý do mà Faker là người đi đường giỏi nhất thế giới đơn giản vì 2 điều sau: Cậu ấy bắt rừng team địch phải "chăm sóc" mình. Cậu ấy không bao giờ bị hạ gục bởi rừng team địch.

Faker cũng rất tài năng vì cậu ấy là người khởi nguồn mọi thứ. Tôi "copy" rất nhiều kỹ năng đi đường của cậu ấy, kể cả vị trí cắm Mắt Kiểm Soát luôn. Giờ cậu ấy không còn là người giỏi nhất nữa, nếu bạn theo dõi Faker thì sẽ thấy mùa này nhiều lúc phong độ của cậu ấy khá là tệ. Hi vọng cậu ấy có thể trở lại làm một vị thánh trong LMHT. Ít nhất tôi hi vọng họ không đổ lỗi cho Faker vì những trận thua đó.

Những gì Dopa học được từ Faker tại game 5 trận chung kết CKTG 2016

Dopa thừa nhận mình copy rất nhiều kỹ năng của Faker để trở thành người chơi hàng đầu LMHT - Ảnh 3.

Tại wave lính thứ 2, Faker không chỉ đẩy lính mà còn cấu rỉa rất nhiều máu của Cassiopeia – tuân thủ chặt chẽ 3 nguyên tắc đi đường mà Dopa nhắc đến ở trên. Lúc này SKT vẫn chưa biết Olaf ở đâu.

Dopa thừa nhận mình copy rất nhiều kỹ năng của Faker để trở thành người chơi hàng đầu LMHT - Ảnh 4.

Sau đó Faker cắm mắt (Olaf không biết) phát hiện vị trí của Olaf và cướp một con chim nhỏ. Lúc này SKT đã biết vị trí và vòng rừng của Olaf.

Dopa thừa nhận mình copy rất nhiều kỹ năng của Faker để trở thành người chơi hàng đầu LMHT - Ảnh 5.

Nhưng ngay cả khi đã biết vị trí Olaf ở đâu, Faker vẫn dựa lưng vào đường trên như thể Lee Sin (Bengi) đang ở hướng đó. Pha solo 1v1 này đã thu hút toàn bộ sự chú ý của Cassiopeia và Olaf, bởi cả 2 người này đều nghĩ rằng Lee Sin sẽ xuất hiện ở nửa trên bản đồ và cứu Faker (vì hướng đứng của Faker).

Dopa thừa nhận mình copy rất nhiều kỹ năng của Faker để trở thành người chơi hàng đầu LMHT - Ảnh 6.

Nhưng trong khi đó, Lee Sin bất ngờ xuất hiện ở đường dưới và bỏ túi một điểm hạ gục cực kỳ dễ dàng.

Dopa thừa nhận mình copy rất nhiều kỹ năng của Faker để trở thành người chơi hàng đầu LMHT - Ảnh 7.

Chạy thoát khỏi Cassiopeia nhưng Faker mất hết phép bổ trợ và chỉ còn lại một lượng máu cực thấp nhưng Faker vẫn ở lại ôm trụ, đồng thời gọi Braum lên hỗ trợ. Braum lúc này đã đi qua mắt của SSG nhưng không một ai để ý, vì lúc này tất cả đều đã dồn sự chú ý vào Faker ở trong trụ. Bất ngờ là Faker vẫn đổi mạng thành công với Olaf.

Dopa thừa nhận mình copy rất nhiều kỹ năng của Faker để trở thành người chơi hàng đầu LMHT - Ảnh 8.

Việc SSG mất tập trung như vậy đã giúp Braum không bị chú ý và cùng Lee Sin kết liễu luôn cả Cassiopeia. Những pha di chuyển và kêu gọi của Faker đã giúp SKT có một khởi đầu quá tuyệt vời trong ván đấu quyết định này.

Và đúng theo lời Dopa nói, việc làm phân tán sự chú ý của đối thủ là một trong những kỹ năng lợi hại bậc nhất LMHT, việc "copy" nó từ Faker là không thừa chút nào.