Đột Kích đóng cửa liệu có phải là dấu chấm hết cho cộng đồng này? - eSports

Dẫu biết rằng cuộc vui nào cũng phải tàn nhưng thông tin Đột Kích đóng cửa thật sự là một cú sốc không nhỏ với game thủ bắn súng tại Việt Nam.

Nhắc đến game bắn súng góc nhìn thứ nhất thì Đột Kích chính là cái tên phổ biến nhất đối với game thủ Việt Nam, thậm chí tựa game này còn phổ thông đến mức game thủ có thể dễ dàng tìm thấy từ Gaming Center lớn ở thành thị đến dịch vụ Internet nhỏ lẻ nơi thôn dã. Phổ biến mạnh mẽ là thế, ấy vậy mà mới đây nhà phát hành VTC Game lại vừa thông báo một quyết định không thể sốc hơn khi tuyên bố Đột Kích đóng cửa và dừng hoàn toàn dịch vụ từ 0h ngày 1/7/2020.

Đột Kích đóng cửa liệu có phải là dấu chấm hết cho cộng đồng này?

Thông báo trên trang chủ cho biết Đột Kích đóng cửa và tiến trình này sẽ kéo dài tới 1/7/2020.

Thông tin này không chỉ là tiếng sét ngang tai với những game thủ Đột Kích kỳ cựu mà còn đem đến nhiều xôn xao trong cộng đồng. Hãy cùng Mọt điểm lại những điểm đáng nhớ của một huyển thoại và những nhân tố bí ẩn mới sẽ thay thế huyền thoại này nhé.

Đột Kích đã sinh tồn ở Việt Nam ra sao?

Đột Kích chính thức ra mắt game thủ Việt Nam vào tháng 3 năm 2008, ở thời điểm đó game thủ Việt Nam vẫn quen gọi là Crossfire và thị trường game bắn súng góc nhìn thứ nhất thời điểm này ngoài Đột Kích của VTC còn phải kể đến Special Force (Đặc Nhiệm Anh Hùng) của FPT Online và Sudden Attack (Biệt Đội Thần Tốc) của VNG.

Đột Kích đóng cửa liệu có phải là dấu chấm hết cho cộng đồng này?

Đột Kích từng có những ngày tháng huy hoàng chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam

Mặc dù cạnh tranh khốc liệt và Đột Kích còn bị đánh giá thấp hơn so với 2 đối thủ còn lại, nhưng nhờ quản lý tốt, tạo dựng cộng đồng từ gốc và thường xuyên tạo sân chơi so tài cho game thủ khi tổ chức những giải đấu quốc tế lớn. Đột Kích đã dần dần phát triển và chuyển mình thành tựa game Esports đầu tiên được đầu tư bài bản ở Việt Nam.

Special Force: Global trình làng với thông tin nhỏ giọt rối rắm
Special Force: Global trình làng với thông tin nhỏ giọt rối rắm
Phiên bản dành cho di động của tựa game bắn súng Đặc Nhiệm Anh Hùng sắp ra mắt toàn cầu với tên gọi Special Force: Global nhưng thông tin thì rất ít và rối.

Bên cạnh việc tổ chức tốt những giải đấu quốc tế, Đột Kích còn được đánh giá cao về lối chơi khi liên tục cập nhật những chế độ chơi mới như Zombie, Sinh Tồn, Đấu Trường, Trốn Tìm… (khi vừa ra mắt Đột Kích chỉ có chế độ Đấu Đội, Đặt Bom, Sinh Tử và Ghost). Nhờ khả năng liên tục học hỏi và tiến hóa của mình, Đột Kích dần bỏ rơi những đối thủ cạnh tranh và từng bước độc tôn vũ đài bắn súng Việt Nam.

Những thành tích đáng nể của Đột Kích Việt Nam

Đối với game bắn súng, Đột Kích đã có bước phát triển thần tốc khi đạt mốc 10 triệu tài khoản đăng ký khi chưa đầy 1 năm ra mắt. Thành công lớn về lượng người chơi của Đột Kích không chỉ đánh bật sự thống trị của game nhập vai mà còn mở ra cơ hội phát triển cho game thủ với sự ra mắt của giải đấu VEC năm 2009. Mặc dù ở thời điểm này Đột Kích chỉ là một phần trong 3 bộ môn thi đấu của VTC (Đột Kích, Audition và Fifa Online 2) nhưng đây lại là bước đi mạnh mẽ đầu tiên khẳng định sự thống trị hơn 10 năm của Đột Kích sau này.

Đột Kích đóng cửa liệu có phải là dấu chấm hết cho cộng đồng này?

Sau thành công bước đầu của VEC 2009, Đột Kích Việt Nam càng phát triển mạnh mẽ hơn và khẳng định vị thế không nhỏ của mình trên đấu trường quốc tế. Đặc biệt Đột Kích Việt Nam còn được đánh giá là một trong những nhân tố khó lường nhất khi đối mặt với những người khổng lồ Trung – Hàn, đơn cử là trường hợp của đội tuyển Begin lên ngôi Á Quân ở giải Đột Kích Thế Giới năm 2014 và 3 năm sau vượt qua gã khổng lồ HG.Longzhu của Trung Quốc, Eva Team một lần nữa làm rạng danh Đột Kích Việt Nam khi bước thẳng vào vòng chung kết với Super Valiant ở giải Đột Kích thế giới CFS 2017.

Đột Kích đóng cửa liệu có phải là dấu chấm hết cho cộng đồng này?

Ngoài thành tích đáng nể trên đấu trường quốc tế, Đột Kích Việt Nam cũng để lại dấu ấn lớn trong game khi giới thiệu đại sứ game Ngọc Trinh và chính thức đưa nữ hoàng nội y vào game trong năm 2016.

Nguyên nhân chia tay và truyền nhân thực sự của Đột Kích Việt Nam

Không chỉ đem tới những trải nghiệm thú vị cho game thủ Việt Nam, Đột Kích còn là thanh xuân với nhiều hoài niệm của thế hệ game thủ 8x 9x. Và mặc dù luôn cố gắng học hỏi để theo kịp những bom tấn mới ra mắt như PUBG, Fornite, Call of Duty… nhưng Đột Kích lại không thể đem lại thay đổi tích cực về đồ họa game vốn đã quá cũ. Ngoài ra cái hay và thú vị của Đột Kích cũng dần rơi vào quên lãng trước sự phát triển tràn lan của những đối thủ tân thời mang màu sắc Battle Royale đang phát triển cực mạnh. Kèm theo đó là vấn nạn hack mặc dù đã bị trấn áp mạnh mẽ nhưng vẫn đeo bám dai dẳng cộng đồng này.

Đột Kích đóng cửa liệu có phải là dấu chấm hết cho cộng đồng này?

Vấn nạn hack từng gây nhiều thiệt hại cho Đột Kích. (ảnh minh họa)

Ban đầu thuật ngữ hack Đột Kích chỉ gói gọn bằng việc bạn thay đổi file để nhìn thấy Ghost (nhân vật vốn tàng hình trong chế độ chơi Ghost) nhưng rồi aim hack, speed hack và hàng chục cơ chế gian lận mới đã khiến game chịu không ít tổn thất trong thời gian dài. Đặc biệt cùng với việc hack game tràn lan, người chơi dần mất lòng tin vào những game thủ có thực lực thật sự và sẵn sàng kick thẳng tay người chơi giỏi nhất với lý do Hack (mặc dù họ bắn bằng thực lực). Bên cạnh đó sự ra đời của nền tảng game mobile và thị trường quá béo bở tiềm năng đã phần nào khiến nhà phát triển ưu tiên chuyển hướng Đột Kích lên mobile thay vì phát triển Đột Kích 2 theo kế hoạch trước đó. Và điều gì đến cũng phải đến, nhà phát triển Smilegate chính thức thông báo đóng cửa hoàn toàn Crossfire ở Hàn Quốc vào 3/3/2020, qua đó tương lai của Đột Kích Việt Nam cũng đã được định đoạt từ đây.

Đột Kích đóng cửa liệu có phải là dấu chấm hết cho cộng đồng này?

Crossfire Zero đang chuẩn bị ra mắt tại Đông Nam Á

Biết rằng cuộc vui nào rồi cũng sẽ tàn, tuy nhiên với game thủ bắn súng thì việc Đột Kích đóng cửa chỉ là tạm thời chia tay họ để chuyển hóa sang nền tảng mới là Đột Kích Mobile hoặc webgame Crossfire Zero vừa được chính Smilegate vận hành đầu năm nay ở Đông Nam Á. Với nền tảng mới và thay đổi tích cực về mặt đồ họa cũng như lối chơi biết đâu Đột Kích Mobile sẽ lại làm nên điều thần kỳ dựa trên di sản lịch sử của Đột Kích từ 2008 đến nay.

Lời Kết

“Tre già măng mọc” vốn là quy luật phát triển bình thường của thị trường game, tuy nhiên với một tựa game Esports như Đột Kích thì đây lại là một hồi chuông đáng báo động. Liệu số phận của những tuyển thủ tài năng của Đột Kích Việt Nam sẽ ra sao? Liệu game thủ có thể thích nghi tốt với nền tảng mobile hay webgame hay không? Và trên hết với sự phát triển mạnh mẽ và phổ biến của thị trường mobile như hiện nay, liệu Đột Kích đóng cửa có phải là một tín hiệu cho việc game online dạng client sẽ dần được thay thế bằng bản mobile của chính nó? Câu trả lời có lẽ vẫn còn ở phía trước.