ĐTCL 14.19: “Gấp đôi canxi” với Vô Cực Kiếm lại là lối xây dựng tối ưu cho Varus?

Varus Ẩn Chính đang đứng top đầu meta của ĐTCL 14.19, tuy vậy vị tướng solo carry trong đội hình này lại có một lối xây dựng chuẩn khá dị.

Kể từ khi những chỉnh sửa trong lối chơi về trang bị hay có nguồn tài nguyên lớn như Lõi và cả Bùa, thì việc phải lên trùng trang bị cho một tướng gần như đã biến mất trong meta của ĐTCL. Việc đa dạng hóa xây dựng tướng để chúng thể hiện tốt hơn trong nguồn sát thương đầu ra hay chống chịu trâu hơn cũng là một hướng chơi cơ bản mà nhiều game thủ sẽ tự biết trong quá trình leo rank.

Tuy vậy, thỉnh thoảng việc lên cùng 1 món đồ 2 lần lại có lợi ích của riêng nó, ví dụ lớn nhất là với một trong những tướng hot nhất hiện tại – Varus.

Cấp 8 thì không cần Rakan

Theo đó thì đội hình Varus Ẩn Chính đang là một trong những đội hình mạnh nhất meta của ĐTCL 14.19, với khả flex kích hệ siêu hạn lại không thiếu sát thương ở cả 2 mảng vật lý, phép thuật.

Và với việc là một trong những carry chính, con cờ kết nối tất cả các đơn vị lại với nhau. Việc tìm ra lối xây dựng hữu hiệu nhất cho Varus đang là thứ khiến một số game thủ đau đầu.

Rõ ràng là lối xây dựng cơ bản với Vô Cực + Cung Xanh + Shojin/Bùa Đỏ rất được ưa chuộng, và các chỉ số cũng cho thấy nó đang đứng top đầu trong tỉ lệ thắng.

Tuy vậy, một lối xây dựng khác với việc trùng trang bị Vô Cực Kiếm cũng có màn thể hiện không tồi, khi cả 2 cách xây dựng “2 Vô Cực Kiếm + Shojin/Bùa Đỏ” cũng có sát thương đầu ra khỏe, giúp gánh đội hình có thể vào top.

Ngay cả những chuyên gia về ĐTCL như Frodan cũng cho rằng 2 Vô Cực là chân ái với Varus :

Frodan
Và Khym đều xem xét việc 2 Vô Cực là tối ưu

Vậy tại sao lại có chuyện lạ kỳ thế này, trong khi tất cả các đơn vị khác đều hoàn toàn sử dụng các lối xây dựng bình thường với 3 trang bị khác nhau để tối ưu hóa tiềm năng của quân cờ. Còn các chuyên gia lại cho rằng việc lên 2 trang bị trùng nhau là mạnh nhất cho riêng Varus.

Lý giải cho việc này, hãy nhìn lại một chút về khung đội hình chúng ta thường thấy ở 8 (chắc chắn trong 96,69% trường hợp là chưa có/không dám bỏ Xerath vào vì Xerath 1 vàng/không đồ cực phế) :

Varus là solo carry hàng sau của cả đội, không tính Ahri vì thường được cầm tạm đồ của Xerath nhưng rõ ràng là lượng sát thương không bằng rồi.

Vậy nên với vai trò solo carry gánh sát thương thì bây giờ 2 Vô Cực cũng không tệ lắm khi nên nhớ là Vô Cực có 1 dòng miêu tả “nếu tướng đã có thể chí mạng kỹ năng, cho thêm 10% sát thương chí mạng”.

Chính dòng 10% sát thương chí mạngthêm này là nhân tố quan trọng nhất để thăng tiến sát thương của Varus đến mức kinh hoảng như vậy trong đội hình bên trên. Và trong nhiều trường hợp còn out sát thương cả lối xây dựng trong mơ bao gồm Vô Cực + Cung Xanh + 1 đồ bất kỳ.

Một ưu điểm khác của lối xây dựng này là thường trong nhiều trường hợp khi đã chất chơi lắp 2 Vô Cực thì thường người chơi phải có sẵn 1 Cung Xanh cho tướng bất kỳ khác cầm hay Giáp Nguyệt Thạch cho hàng trên. Do vậy lượng DPS chỉ tăng không giảm với các hiệu ứng trừ giáp có sẵn từ các trang bị này mà Varus không cần tốn slot cầm Cung Xanh trên người nữa.

Cuối cùng, một đặc điểm nữa cũng là do chất kỹ năng của Varus – khi nổ sát thương 2 lần, do vậy việc có càng nhiều tỉ lệ chí mạng thì những vụ nổ này có tiềm năng hack thêm sát thương nữa và qua đó dọn dẹp các tướng phụ của đối phương càng lẹ hơn.

Varus nổ sát thương rất khỏe

Ở trên chúng ta đã phân tích vì sao Varus là tướng duy nhất hiện tại lại có thể lên trùng đồ mà không nhìn có vẻ quá “phế” trong meta ĐTCL 14.19. Vậy nên, hãy trải nghiệm sức mạnh của mẹo xây dựng này và đừng ngần ngại đúc cho Varus 2 Vô Cực trong các trận leo rank kế tiếp nếu đồ không quá tối ưu trên bàn.