Jamppi và Valve - câu chuyện không hồi kết của Valve với VAC Ban

Valve vẫn tiếp tục im lặng về bản án của họ với Jamppi.

Elias “Jamppi” Olkkonen vẫn chưa nhận được thêm bất kỳ phản hồi nào từ Valve kể từ lần trao đổi đầu tiên giữa hai bên vào cuối năm ngoái về vấn đề anh bị VAC ban tài khoản mà anh từng sở hữu. Theo những nguồn tin thân cận, hiệp hội người chơi Counter-Strike chuyên nghiệp (CSPPA) đã liên hệ Valve thay mặt cho Jamppi, nhưng họ vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ công ty này. Mặc dù Valve có quyền chọn người mà họ sẽ trả lời, sự im lặng ngay từ đầu của họ mang đến nhiều vấn đề.

CSPPA đã cố liên lạc với Valve nhưng không thành

Hãy tưởng tượng nếu Oleksandr “s1mple” Kostyliev bị VAC Ban ở CS:GO thay vì bị ESL ban vào năm 2013 ở Counter-Strike 1.6. Chúng ta sẽ không có cơ hội được chứng kiến anh đánh gục mọi đối thủ và khiến CS:GO trở nên thú vị hơn đáng kể trong vài năm trở lại đây. Vô vàn clips highlight và danh hiệu trong khoảng thời gian này sẽ không còn tồn tại. Anh rất có thể sẽ trở thành Counter-Strike player hay nhất trong lịch sử, thế nhưng có một viễn cảnh khác mà ở đó anh lại chẳng bao giờ có cơ hội. Jamppi không chắc sẽ đạt được phong độ như s1mple, nhưng việc cậu còn không có cơ hội thử sức thì thật đáng buồn.

Hầu hết các trường hợp VAC ban đều rất rõ ràng, nhưng trường hợp của Jamppi lại đặc biệt bởi cậu chỉ mới 14 tuổi khi tài khoản bị ban, và theo lời khai của cậu thì cậu không còn sở hữu tài khoản khi nó đã bị ban rồi. Nhiều người cho rằng việc Jamppi thừa nhận cậu đã bán tài khoản là tự bắn vào chân mình, nhưng đó là một lý do không đủ thuyết phục để ban ai đó cả đời. Tất cả chúng ta đều biết Điều khoản Dịch vụ (Terms of Service) của Valve viết gì, nhưng làm sao một cậu nhóc 14 tuổi hiểu được rằng việc bán tài khoản có thể hủy hoại cơ hội trở thành player chuyên nghiệp?

Việc bán một tài khoản cho người bạn vào năm Jamppi 14 tuổi đã cướp đi cơ hội của anh này với CS:GO chuyên nghiệp

Cách xử lý của Valve có phần khó hiểu, không chỉ với quyết định cấm Jamppi thi đấu ở Majors. Họ còn từ chối trả lời các yêu cầu làm rõ của Jamppi như thể họ còn không tự tin vào quyết định của chính mình. Đương nhiên, Valve chẳng nợ ai bất cứ điều gì, và cũng nhờ họ mà Jamppi mới có cơ hội thi đấu chuyên nghiệp, nhưng thái độ của Valve vẫn rất đáng quan ngại. Tước đi cơ hội cả đời của ai đó cần nhiều hơn là một vài câu trả lời qua email. 


Lineup của IBP bị ban vĩnh viễn vì bán độ

Nhiều người cho rằng rằng Valve sử dụng những trường hợp như thế này để cảnh cáo và ngăn cấm những người khác mắc những sai lầm tương tự trong tương lai, bằng chứng là lệnh cấm vô thời hạn với iBuyPower. Đưa ra hình phạt nặng nhất cũng là một phương pháp hiệu quả, nhưng cách tiếp cận này có thể không cần thiết, tai hại và thiếu tình người. Có môn thể thao nào khác trên thế giới lại cấm vận động viên cả đời khi bị bắt gian lận không? Chúng ta vừa chứng kiến một vụ bê bối gian lận khổng lồ trong bóng chày và chẳng ai bị trừng phạt cả.

Vậy mà Jamppi bị ban cả đời vì anh dính VAC lúc mới 14 tuổi và thậm chí cậu còn không sở hữu tài khoản đó.