Khi thiên nhiên bị chế ngự - Nhìn lại những đợt nerf của Blizzard giáng vào Druid

Đợt nerf mới đây nhất của Blizzard nhằm vào Kael’thas Sunstrider đã cắt đi một mảnh ghép quan trọng của deck Druid tung hoành ladder trong những ngày đầu tiên của bản mở rộng Scholomance Academy. Vậy, những deck Druid nào trong suốt chiều dài lịch sử Hearthstone đã bị Team 5 “sờ gáy” và những archetype Druid nào đã đi vào quên lãng bởi những cú nerf này?

Những năm đầu

Những năm đầu của Hearthstone chứng kiến một loạt thay đổi của Druid về cả lối chơi lẫn những lá bài mà vị thần rừng này sử dụng. Tại bản Alpha và Beta của Hearthstone, Druid of the Claw đã từng có 7 máu, chơi Naturalize mất 2 mana và Force of Nature đã từng là một phiên bản spell của Leeroy Jenkins khi mà chỉ với 5 mana lá epic này có thể gọi ra 3 Treants 2/2 cùng Charge…

Trước khi bị nerf, thậm chí đã có thời điểm Force of Nature cũ chỉ tốn có 5 mana…

Bên cạnh đó, một số lá bài hiện tại chỉ target được quái như Wrath và Starfall đã từng có thời điểm có thể gây sát thương thẳng lên Hero đối phương, biến Druid trở thành một class có thiên hướng midrange tương tự như Hunter. Điều đáng ngạc nhiên là, những thay đổi chỉ đến vào năm 2016, hai năm sau khi Hearthstone ra mắt. Team 5 nhận ra rằng Druid lúc ấy chẳng cần thêm bài mới; tất cả những gì vị thần rừng này cần làm là summon 3 cái cây sau đó đấm thẳng vào mặt đối phương với combo vẫn còn tai tiếng đến bây giờ: Force of Nature + Savage Roar. Lúc ấy, Team 5 mới giảm đáng kể sức mạnh của những lá bài Classic và Basic của Druid, khép lại thời kỳ huy hoàng của Midrange Druid.

Thậm chí với Innervate chưa nerf, người chơi Druid có thể chơi +1 Innervate sau đó +1 Savage Roar để tạo ra một combo ít nhất 22 damage

Standard Mode và sự lên ngôi của Token Druid

Năm 2016 và sự cập bến của Standard đã mang lại 3 thay đổi không mấy dễ chịu cho Druid: Force of Nature không còn khả năng gây sát thương trực tiếp, Keeper of the Grove từ một minion 2/4 xuống còn 2/2 và cuối cùng, Ancient of Lore chỉ còn có khả năng bốc một lá thay vì hai lá như trước kia. Tuy nhiên, một archetype mới nổi lên với sự ra đời của Fandral Staghelm - đó là Token Druid.

Fandral Staghelm chính là xương sống của mọi deck Druid bấy giờ

Bên cạnh đó, với bản chất là một deck sử dụng khá nhiều spell, rất nhiều người chơi Druid lúc bấy giờ còn tech thêm cả Yogg-Saron, Hope’s End như một công cụ lật kèo cho vị thần rừng này. Sự khó chịu của người chơi dành cho Token Druid đã lên cao tới độ Team 5 quyết định nerf đi lá bài thú vị bậc nhất lịch sử Hearthstone là Yogg-Saron (Yogg không thể cast spell khi đã rời khỏi bàn đấu). 

Với sự hoành hành của các deck Highlander cùng Tempo tại bản cập nhật Mean Streets of Gadgetzan, Druid đã im hơi lặng tiếng trong thời kỳ này nhưng sau đó quay trở lại mạnh mẽ tại Journey to Un’goro với hai công cụ mới: Bittertide Hydra và Living Mana.

Hai lá bài đem đến sự hồi sinh cho Token Druid

Khả năng cheat mana trở lại

Vào bản patch ở tháng 9 năm 2017, cụ thể là ở bản mở rộng Knights of The Frozen Throne, hai lá bài quan trọng của Druid dính nerf là Spreading Plague và Innervate. Với 5 mana, Spreading Plague là một lá bài quá tốt để chống Aggro và thậm chí ở 6 mana vẫn có rất nhiều người sử dụng lá bài này. Innervate hóa thành một Coin dành riêng cho Druid chứ không còn có thể gain 2 Mana như trước kia. 

Spreading Plague - Cơn ác mộng của mọi deck Aggro

Một năm sau, Aviana bị nerf lên 10 Mana nhằm ngăn chặn combo Juicy Psychmelon -

Combo vốn không còn tồn tại của Druid

Và chỉ đến gần đây, Druid mới một lần nữa bị sờ gáy với cú nerf lên Kael’thas Sunstrider. Xuyên suốt lịch sử Hearthstone, Druid một lần nữa có một công cụ mạnh nhưng sau đó lại dính nerf. Tuy nhiên, có lẽ tất cả chúng ta đều không muốn đối mặt với turn 7 Survival of the Fittest như chúng ta từng phải đối mặt với turn 7 Ultimate Infestation như ngày nào…