Chiều 26/9, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam cùng Tập đoàn công nghệ, truyền thông và giải trí Ocean Entertainment Group (OEG) đã khởi động Giải đấu thể thao điện tử sinh viên toàn quốc (National Student Open Cup 2023 – NSOC).
Chia sẻ tại sự kiện, ông Hoàng Xuân Lương, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam cho biết: “Giải đấu thể thao điện tử sinh viên toàn quốc National Student Open Cup 2023 góp phần khơi dậy đam mê cho sinh viên, lớp trẻ Việt Nam về eSports, góp phần giúp môn thể thao này phát triển ở Việt Nam và xa hơn nữa là mở ra nhiều cơ hội đưa eSports Việt Nam vươn tầm thế giới”.
Theo ban tổ chức tuyên bố, với sự tham gia của hơn 100 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc, NSOC 2023 sẽ là nơi giao lưu, kết nối, giúp các bạn trẻ, sinh viên có cơ hội phát triển tài năng, định hướng và thử sức với ngành thể thao điện tử (eSports), đồng thời tạo ra một sân chơi eSports thường niên, chuyên nghiệp cho cộng đồng sinh viên Việt Nam nói riêng và cộng đồng hâm mộ eSports nói chung.
Sau khi trải qua các vòng loại online, 8 đội tuyển xuất sắc nhất của mỗi bộ môn sẽ bước vào vòng chung kết khu vực. Hai nhà vô địch của hai bộ môn trên sẽ bước vào vòng chung kết quốc gia được tổ chức tại đấu trường eSport OEG Esports Stadium.
Trong buổi họp báo, ông Lã Xuân Thắng – Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến tại VNGGames nhận định: “Thể thao điện tử đang trở nên phổ biến, chỉ sau bóng đá, thậm chí eSports đã được đưa vào thi đấu chính thức tại SEA Games 30 (Philippines), SEA Games 31 (Việt Nam) và SEA Games 32 (Campuchia) và nhận được lượng quan tâm trên các mạng xã hội rất ấn tượng.”
Theo báo cáo thị trường game của công ty nghiên cứu Newzoo, lượng khán giả toàn cầu theo dõi eSports trong năm 2022 là 532 triệu người. Với tốc độ tăng trưởng 8,1% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2025, Newzoo dự báo đến năm 2025 sẽ có hơn 640 người theo dõi bộ môn này và đạt 125,4 tỷ USD doanh thu toàn cầu.
Ông Thắng cũng chia sẻ thêm rằng: “Nếu như game online thông thường sẽ thiên về người chơi, thì eSports lại thiên về cả người xem. Do đó, sự phát triển của game online nói chung và thể thao điện tử nói riêng sẽ kéo theo sự phát triển của nhiều ngành khác như quảng cáo, livestream, phát sóng, phát triển phần mềm, sáng tạo nội dung, hạ tầng viễn thông và Internet, các thiết bị phần cứng.”
Sinh viên đăng ký tham gia giải đấu phải đủ những điều kiện sau:
- Một, tất cả vận động viên thi đấu tại giải đấu bắt buộc còn đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên toàn quốc. Thông tin của vận động viên phải có trên hệ thống của trường, cao đẳng, trung cấp.
- Hai, người tham gia thi đấu phải bắt buộc trên 18 tuổi trước ngày thi đấu vòng loại đầu tiên.
- Ba, sinh viên không đang trong tình trạng bị đình chỉ do vi phạm kỷ luật tại trường hoặc bỏ học giữa chừng.