Liên Quân Mobile: Hào quang Team Flash "tắt điện" trước Box Gaming - Điều gì khiến nhà vua Đấu trường Danh vọng giờ lại rệu rã đến thế?

Nhà vô địch chính thức trở thành cựu vương. Một Team Flash ngạo nghễ giờ chẳng vào nổi chung kết. Người yêu Flash buồn, anti-Flash thì hả hê. Nhưng khi cảm xúc qua đi, câu hỏi lớn sẽ vẫn còn đọng lại: Vì đâu mà ra nông nỗi này?

Nhớ về vòng playoffs Đấu trường Danh vọng (ĐTDV) mùa Xuân 2020, Team Flash ngạo nghễ đứng trên đỉnh, ung dung chờ đợi đấu thủ lộ diện. Họ phải gặp một Saigon Phantom đang được kỳ vọng rất cao với sự xuất hiện của thần đồng Lai Bâng trong trận chung kết ngày 25/5, nhưng lại có chiến thắng hủy diệt với tỉ số 4-0. Đó là một tỉ số kỷ lục trong lịch sử ĐTDV, một mặt cho thấy những "Bóng ma Sài thành" còn non như thế nào, mặt khác lại khiến cộng đồng Liên Quân Mobile phải thở dài ngao ngán vì giải đấu lại một lần nữa mang tên "Team Flash và những người bạn".

Tròn 5 tháng sau trận chung kết lịch sử, thời thế nay đã khác. Team Flash đã không cho Saigon Phantom cơ hội phục thù, bởi họ thậm chí còn chẳng vào nổi trận chung kết sau khi thúc thủ trước Box Gaming với tỉ số 3-4 trong vòng playoffs 2 ĐTDV mùa Đông 2020 ngày 25/10 vừa qua.

Liên Quân Mobile: Hào quang Team Flash tắt điện trước Box Gaming - Điều gì khiến nhà vua Đấu trường Danh vọng giờ lại rệu rã đến thế? - Ảnh 1.

Nhà vô địch đã chính thức trở thành cựu vương

Thể thao hay thể thao điện tử, dù ở đâu thì thắng thua vẫn là chuyện thường tình. Đây cũng chẳng phải lần đầu tiên Team Flash phải chịu thất bại. Nhưng với vị thế của một nhà vô địch 4 mùa giải liên tiếp (cộng thêm 2 lần nâng cao chiếc cup vàng tại giải quốc tế), thất bại lần này chẳng khác nào một cái tát dành cho cộng đồng Flazer vốn luôn tin tưởng đồng hành và... gáy bất chấp cùng đội tuyển. Flash có thể thua trước một Saigon Phantom phong độ đang chín đỏ, nhưng không vào nổi trận chung kết thì quả là một thực tại quá đắng và khó lòng nuốt trôi.

Người yêu Flash buồn, anti-Flash thì hả hê. Nhưng khi cảm xúc qua đi, câu hỏi lớn sẽ vẫn còn đọng lại: Vì đâu mà ra nông nỗi này?

Liên Quân Mobile: Hào quang Team Flash tắt điện trước Box Gaming - Điều gì khiến nhà vua Đấu trường Danh vọng giờ lại rệu rã đến thế? - Ảnh 2.

Xuân Bách bật khóc sau khi nhận thất bại trước Box Gaming

Một mùa giải xáo trộn mạnh về nhân sự

Sau thất bại tại APL 2020, Team Flash đã cho thấy dấu hiệu của sự bất ổn. Người hâm mộ và chính bản thân Team Flash khi đó cũng hiểu rằng đã đến lúc cần phải đổi mới. Họ làm thế thật, nhưng sự thay đổi đã không mang lại cho họ kết quả gì ngoài một mùa giải đầy xáo trộn và thất bại về mặt danh hiệu.

Sự xáo trộn đầu tiên đến từ việc đội trưởng Gấu ngưng thi đấu và chuyển sang vị trí huấn luyện, còn Team Flash mang về Daim - siêu xạ thủ hàng đầu của ĐTDV. Một sự bổ sung tưởng rằng sẽ giúp Team Flash như hổ mọc thêm cánh, nhưng xét trên nhiều khía cạnh thì chẳng hề cân xứng. Bởi lẽ Gấu là một người chơi đấu sĩ hàng đầu, trong khi Daim dường như chỉ mạnh với các vị tướng xạ thủ. Mà trên thực tế, Elly của Team Flash vốn cũng là một xạ thủ top đầu, dẫn đến một sự lãng phí vị trí không hề nhỏ giữa cả hai.

Elly và Daim - 2 xạ thủ hàng đầu của ĐTDV

Điều này tạo ra sựxáo trộn thứ 2, đó là Elly chuyển vào rừng, cạnh tranh trực tiếp với Chiến "ADC". Trong một lần livestream, Elly đã thẳng thắn nhận định bản thân và Daim là 2 xạ thủ có màu sắc giống nhau, một 9 một 10 tùy vào phong độ. Anh chàng vì thế muốn chuyển sang đi rừng, một phần để tạo sự cạnh tranh cho ADC, phần khác vì muốn chơi ở một vị trí có khả năng xoay chuyển thế trận.

Hệ quả là trong cả lượt đi, chúng ta thấy một Team Flash phải loay hoay tìm cách lắp ghép đội hình. Nó giúp họ có nhiều sự lựa chọn hơn, nhưng đồng thời lại tước đi sự ổn định của một bộ khung từng 2 lần đưa Việt Nam lên đỉnh thế giới. Kết thúc lượt đi, Team Flash đứng thứ 2, kém Saigon Phantom 4 điểm.

Liên Quân Mobile: Hào quang Team Flash tắt điện trước Box Gaming - Điều gì khiến nhà vua Đấu trường Danh vọng giờ lại rệu rã đến thế? - Ảnh 4.

Chiến "ADC" đã có nửa đầu mùa giải cạnh tranh vị trí cực kỳ quyết liệt với Elly cho vị trí đường rừng

Team Flash đặt thời hạn tìm ra bộ khung đội hình chuẩn trước khi bước vào lượt về, nhưng họ lại tự tay bóp chết nó bằng sựxáo trộn thứ 3Cũng vẫn là vì Gấu, khi anh trở lại thi đấu và "trả" lại vị trí huấn luyện cho Harvin. 

ADC lại được thả vào rừng, Elly xoay tua xạ thủ cùng Daim, cùng với sự xuất hiện của captain Gấu, "đội hình vàng" của Team Flash là đây chứ đâu? Nhưng không! Gấu sau giai đoạn nghỉ thi đấu dường như đã mất đi chính mình, liên tục có những pha xử lý lỗi dẫn đến 2 trận thua muối mặt 1-3 trước FAP Esports và Saigon Phantom. Phần còn lại của mùa giải Team Flash dần lấy lại phong độ bằng những chiến thắng, nhưng chừng đó chẳng thể đủ giúp họ chiếm được ngôi đầu bảng đã được xây quá vững bởi Saigon Phantom nữa rồi.

Liên Quân Mobile: Hào quang Team Flash tắt điện trước Box Gaming - Điều gì khiến nhà vua Đấu trường Danh vọng giờ lại rệu rã đến thế? - Ảnh 5.

Gấu trở lại tưởng là một mảnh ghép hoàn hảo, nhưng lại vô tình tước mất sự ổn định mà Team Flash cố gắng xây dựng trong nửa đầu mùa giải

Lười đổi mới - Outmeta

Trước khi mùa giải diễn ra, nhiều người vẫn nghĩ rằng Flash không có đối thủ. Sự kỳ vọng dành cho đối trọng duy nhất là Saigon Phantom đã sụt giảm rất nhiều sau trận thua kỷ lục 0-4 tại Chung kết ĐTDV mùa Xuân 2020. Nhưng cũng chính bởi suy nghĩ này, chúng ta đã không nhận ra một sự thật là Team Flash đang quá cũ.

Flash giống như một ông lão hoài cổ trong thời đại mới vậy, cả về cách di chuyển, tư duy, bài đánh hay bể tướng. Trong khi Bug của FAP Esports mang Paine vào khuấy đảo ĐTDV, VGaming hiện thực hóa wombo combo thần thánh Allain x Paine, hay Turtle của Heavy sẵn sàng cầm Ryoma đi trợ thủ, thì Team Flash lại kiên trì với những mảng miếng đã cũ. Với sự gia tăng về trình độ của các đội tuyển, việc họ bị bắt bài chẳng có gì là khó hiểu.

Liên Quân Mobile: Hào quang Team Flash tắt điện trước Box Gaming - Điều gì khiến nhà vua Đấu trường Danh vọng giờ lại rệu rã đến thế? - Ảnh 6.

Thất bại muối mặt 1-3 trước Saigon Phantom mới khiến Team Flash nhận ra mình đã cũ đến mức nào

ADC - người chơi được mệnh danh là "thần rừng" bỗng dưng bể tướng lại bó hẹp đến lạ. Xuân Bách (XB) nếu không đá Raz thì chơi Krixi, Dirak, Điêu Thuyền, hoặc lại cầm đấu sĩ ra mid. PROE vẫn cậy khỏe lon ton dò bụi một mình, trong khi meta lúc đó không còn cho phép làm như vậy dễ dàng nữa. Nếu không phải nhờ kỹ năng và kinh nghiệm được trui rèn qua nhiều giải đấu, vị trí thứ 2 sau lượt đi chưa chắc đã được đảm bảo.

Chỉ đến khi gục ngã dưới lưỡi đao Ryoma của Lai Bâng trong trận thua đầy tủi hổ trước Saigon Phantom, Team Flash mới như tỉnh ngộ. Các thành viên bắt đầu try hard, theo dõi giải nước ngoài, tập thêm những bài đánh mới, mang vào những vị tướng hợp meta. Đã có thời điểm, chúng ta như nhìn thấy hình bóng của một nhà vô địch quay trở lại. Nhưng nếu theo dõi kỹ, những chiến thắng của họ vẫn có quá nhiều kịch tính, không còn một Team Flash hủy diệt giải đấu như trước nữa.

Điều này một phần là bởi chất lượng chung của giải đấu đã tăng lên, nhưng phần lớn cũng vì Team Flash đã chững lại. Họ bỏ phí một nửa mùa giải để lắp ghép đội hình, thêm một khoảng thời gian để bắt kịp meta mới, tất cả vô tình tạo cơ hội cho các đội tuyển còn lại thu ngắn khoảng cách về trình độ.

Liên Quân Mobile: Hào quang Team Flash tắt điện trước Box Gaming - Điều gì khiến nhà vua Đấu trường Danh vọng giờ lại rệu rã đến thế? - Ảnh 7.

Và trước đó là trận thua cũng muối mặt không kém trước FAP Esports

Ngay như trong trận đấu trước Box Gaming thôi, Team Flash dường như vẫn cho thấy sự bó hẹp về bể tướng phù hợp meta. Tuyệt nhiên trong cả 7 ván đấu, ADC không hề chọn Sinestrea hay Keera, trong khi cả hai đang rất mạnh ở phiên bản cập nhật lần này. Còn Box Gaming, NDG với Keera và Sinestrea đã giúp họ có được 2 ván thắng tương đối dễ dàng.

Trận đấu với Box Gaming cũng để lộ một điểm yếu nữa về meta của Team Flash, đó là khả năng cấm/chọn. Điển hình trong ván đấu thứ 6, ở thế đang dẫn 3-2, Team Flash lại có ban/pick thực sự khó hiểu khi lựa chọn Superman cho Gấu - một con bài thất thế hoàn toàn so với Florentino của Kyobi, còn Elly lại phải đánh... Xeniel. Gánh nặng sát thương đặt hoàn toàn vào Slimz của ADC, trong khi đội bạn toàn những quân bài mạnh nhất meta như Ryoma, Zata. Kết quả thì ai cũng biết, Team Flash thua ván 6, và rồi mất tất cả trong ván đấu cuối cùng.

Liên Quân Mobile: Hào quang Team Flash tắt điện trước Box Gaming - Điều gì khiến nhà vua Đấu trường Danh vọng giờ lại rệu rã đến thế? - Ảnh 8.

Ban/pick được nhận xét là "khó hiểu" của Team Flash trong thế dẫn 3-2

Mất động lực khi đã quá no nê danh hiệu?

Như một lẽ thường tình, khi bạn đã thống trị quá lâu, động lực thi đấu sẽ giảm đi. Điều này đã xảy ra trong bóng đá và có vẻ đang ứng nghiệm với Team Flash. Việc liên tục giành chiến thắng quá dễ dàng dường như đã khiến các thành viên ngủ quên, mà không biết rằng các đội tuyển khác đang ngày đêm rèn luyện chờ đợi cơ hội lật đổ họ.

Với 4 lần vô địch liên tiếp cùng 2 chức vô địch thế giới, các thành viên của Team Flash cũng không chỉ là tuyển thủ nữa. Họ là những ngôi sao của làng esports Việt Nam, có nhiều mối bận tâm hơn từ chuyện tình cảm cho đến truyền thông, quảng cáo. Họ phải để ý đến người hâm mộ, tới hình ảnh của bản thân. Khi không thể toàn tâm toàn ý tập luyện, tất yếu sẽ là sự xao nhãng về chuyên môn và đi xuống về phong độ.

Liên Quân Mobile: Hào quang Team Flash tắt điện trước Box Gaming - Điều gì khiến nhà vua Đấu trường Danh vọng giờ lại rệu rã đến thế? - Ảnh 9.

ADC và cô bạn gái xinh đẹp - hot TikToker Kim Chung Phan

Sau thất bại tại APL 2020, các thành viên của Team Flash cũng thừa nhận rằng động lực thi đấu của họ đã không còn như trước nữa. Họ hiểu mình cần phải có sự thay đổi, nhưng các thay đổi đưa ra không cho thấy hiệu quả. Cũng là đội hình từng đưa họ lên đỉnh thế giới, nhưng giờ đây bộ khung rừng - giữa - trợ thủ đã không còn như trước. ADC đang để lộ nhiều sai lầm hơn, PROE phần nào đánh mất sự tinh quái và đôi lúc còn để lộ điểm yếu về tâm lý, trong khi XB thiếu đi những pha điều tiết "não to" như trước. Hai đường cánh, Gấu mất sự ổn định vốn có, Đạt Kòi đánh tròn vai, trong khi Daim còn tỏ ra lệch nhịp với những người đồng đội mới. Elly thì vẫn vậy, đột biến nhưng thiếu chắc chắn, đôi lúc trở thành sơ hở chết người.

Tâm lý con người là vậy, dù biết vấn đề nằm ở đâu nhưng giải quyết được hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Team Flash có bản lĩnh của một nhà vô địch, nhưng trong mùa giải qua họ vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời cho bài toán này.

Kết

Dĩ nhiên, chúng ta chẳng thể đổ lỗi cho bất kỳ điều gì khi thất bại. Box Gaming đã thực sự rất cố gắng. Họ đã tập luyện để mạnh hơn, trui rèn cả về kỹ năng lẫn tâm lý để có những chiến thắng đầy quật cường. Nhưng dù vậy, vẫn không thể phủ nhận sự thật là Team Flash đã đánh mất chính mình. Từ vị thế của một nhà vô địch với khả năng hủy diệt giải đấu, Team Flash chững lại và tạo điều kiện cho các đội tuyển khác bứt phá thì chỉ có thể tự trách mình mà thôi.

Trong năm 2020, Team Flash vẫn còn một giải đấu quốc tế để lấy lại vị thế của mình. Với bản lĩnh của một nhà vô địch, chúng ta hy vọng rằng họ sẽ góp phần tiếp tục đưa Việt Nam bay cao ở đấu trường quốc tế, dù khả năng đoạt cup thì chẳng ai đảm bảo được - kể cả những người mộng mơ nhất.