Liệu các đội tuyển Valorant có thể giành thêm lợi thế khi sở hữu nhiều huấn luyện viên trong đội hình?

Nhiều tổ chức trong Valorant đã nỗ lực mở rộng đội ngũ nhân viên hỗ trợ của họ với các huấn luyện viên và nhà phân tích tham gia các giải đấu Valorant Champions và Last Chance Qualifier. Các đội có nhân sự lớn hơn tại giải vô địch thế giới có thể có lợi thế hơn một chút trong các trận đấu.

Có nhiều cấp độ khác nhau của cơ sở hạ tầng nhân viên trong một tổ chức Esports. Có rất nhiều tổ chức cần đến không chỉ một huấn luyện viên và nhiều nhà phân tích nhưng cũng có những tổ chức không cần đến nhiều người như vậy, ví dụ tiêu biểu là Sentinels trong những ngày đầu của Valorant.

Tại Valorant Champions, một số đội sẽ tham gia sự kiện với nhiều huấn luyện viên và nhà phân tích trong khi những đội khác chỉ mang theo một người. Các đội được điều hành bởi nhiều huấn luyện viên có thể có một chút lợi thế trong thời gian chuẩn bị cho các trận đấu. Theo huấn luyện viên trưởng Fnatic, Jacob "mini" Harris, họ có thể xem nhiều demo hơn và có khả năng cùng nhau suy nghĩ về các ý tưởng trong thời gian tạm dừng chiến thuật trên khu vực thi đấu.

“Tôi luôn cảm thấy lo lắng hơn một chút khi chống lại các đội có hai huấn luyện viên, bởi vì [100 Thieves] với Sean "sgares" Gares và  Michael "Mikes" Hockom đều là những con người thực sự tài năng," mini nói trong một cuộc phỏng vấn cùng Dexerto sau trận mở màn với 100 Thieves.


Fnatic có một trợ lý huấn luyện viên làm việc với đội từ xa

“Trong khi trợ lý huấn luyện viên mà chúng tôi 'thuê' cho sự kiện này không có ở đây. Vì vậy, tôi cẩn thận hơn một chút khi quyết định chiến thuật ”.

mini mở rộng triết lý của anh ấy xung quanh các lượt tactical pause nói rằng anh ấy lắng nghe IGL của đội mình trong trò chơi để đảm bảo anh ấy đã đưa ra quyết định đúng và không cần điều chỉnh. Nếu huấn luyện viên của Fnatic yêu cầu tạm dừng trận đấu khi không cần thiết, anh ta có thể cho huấn luyện viên của đội đối phương cơ hội để tìm ra điều gì đó.

"Nếu họ có nhiều huấn luyện viên ở phía sau, về mặt kỹ thuật, họ có lợi thế hơn. Nhưng rõ ràng, tôi sẽ không ngồi đây và chỉ đưa ra những lời phàn nàn, chúng tôi cũng có thể làm như vậy, bạn biết đấy. Vì vậy, có một chút lợi thế nhỏ mà họ nhận được khi có thêm huấn luyện viên", mini chia sẻ.


FPX đã giành được danh hiệu Masters Copenhagen khi vươn lên từ lower bracket

Trong hầu hết các cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Dexerto, phần đông ý kiến đều đồng tình với việc có nhiều người hơn để đưa ra các ý tưởng và làm việc cùng nhau dường như là một lợi thế rõ ràng.

"Theo ý kiến của tôi, bạn càng có nhiều người bên ngoài trò chơi, thì mọi thứ càng tốt hơn đúng không nào?" IGL Matias "Saadhak" Delipetro của LOUD bảy tỏ quan điểm.

Nhưng việc bổ sung nhân sự cho nhiều vị trí khác nhau trong ban huấn luyện của đội có thể gặp đôi chút khó khăn ở một số khu vực do các yếu tố như ngân sách và nguồn nhân tài mà họ có.

“Đối với khu vực Brazil, thật khó để tìm được những người giỏi, những người tài năng và những người muốn trở thành huấn luyện viên và nhà phân tích, phải không? Vì vậy, nó thực sự khó khăn, mặc dù khoản đầu tư là có”, Saadhak chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, đồng thời người chơi này cũng đồng ý với mini rằng lợi thế đạt được tại các sự kiện như Masters và Valorant Champions là rất ít.


Xerxia vẫn chưa tạo được dấu ấn trên đấu trường quốc tế vào năm 2022

“Nó không giống như một khoảng cách tương đối lớn giữa việc chúng tôi không có [thêm huấn luyện viên] và họ có nó nên tôi nghĩ không sao cả, nhưng nó cũng không phải là khoảng cách quá lớn,” Thanamethk "Crws" Mahatthananuyut của Xerxia nói trong một cuộc họp báo Champions.

Theo những người chiến thắng trong các sự kiện quốc tế trong quá khứ, ban huấn luyện có thể không đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề này. FunPlus Phoenix đã vô địch Masters Copenhagen với một huấn luyện viên kiêm nhà phân tích và Gambit Esports có hai huấn luyện viên cho chức vô địch Masters Berlin của họ vào năm 2021.

Nếu lợi thế là đáng kể, thì DRX của Hàn Quốc, với bốn huấn luyện viên được liệt kê , sẽ có một chiếc cúp quốc tế vào lúc này. Đối với IGL Kyrylo "ANGE1" Karasov của FPX, người cũng đưa ra nhiều chiến lược cho đội, có thêm huấn luyện viên sẽ rất tốt, nhưng không cần thiết để giành chiến thắng.

“Rõ ràng, đôi khi, đặc biệt là tại các sự kiện LAN khi bạn chơi từng trò chơi, bạn cần phải làm việc thêm. Vì vậy, chúng tôi có ít thời gian để chơi hơn, đây là các mà cuộc chơi này vận hành”, ANGE1 nói trong cuộc họp báo tại Champions.

Lược dịch từ bài viết của tác giả Declan Mclaughlin trên trang Dexerto.