LMHT: Top những tướng leo rank phiên bản 12.16

Phiên bản 12.16 đã chính thức cập bến khắp các máy chủ trên toàn thế giới trong tuần vừa rồi, và rất nhiều chỉnh sửa cần thiết đã thay đổi hoàn toàn meta.

Dù có tựa là Khởi động CKTG 2022, tuy nhiên phiên bản cập nhật này không hề đem đến quá nhiều chỉnh sửa và phần lớn trong số đó nhắm tới việc giảm sức mạnh các vị tướng phổ biến trong đấu trường chuyên nghiệp như Zeri, Yuumi, Draven, Poppy… Đợt tăng sức mạnh dành cho các vị tướng như Irelia và Jayce tại đường trên hay những xạ thủ như Caitlyn, Tristana và Kai’Sa cũng tương đối nhỏ, chưa đủ sức để đưa những vị tướng này trở lại meta. Có lẽ Riot Games đang thận trọng trong việc chỉnh sửa của mình để tạo ra một meta cân bằng nhất cho CKTG năm nay.

Vì vậy, các vị tướng leo rank hiệu quả trong phiên bản hiện tại cũng không có nhiều thay đổi so với 12.15, các bạn có thể tham khảo những vị tướng xuất hiện trong video trước đó của chúng mình để tiếp tục leo rank. Còn nếu muốn có những lựa chọn mới mẻ và thú vị hơn, hãy cùng tìm hiểu top những vị tướng leo rank tốt tại phiên bản 12.16 ngay thôi nào.

Đường trên: Aatrox, Renekton

Khu vực đường trên không nhận được quá nhiều thay đổi trong phiên bản 12.16 nên những vị tướng đấu sĩ có khả năng đối đầu tốt với những tướng chống chịu vẫn là những lựa chọn hàng đầu. Trước đó, chúng mình đã giới thiệu Darius, Olaf là hai lựa chọn đang có tỷ lệ thắng cực kỳ cao ở mọi mức rank từ “đáy của xã hội” đến cả cao thủ thách đấu.

Ngoài cặp đôi kể trên, Aatrox và Renekton đang là hai lựa chọn được rất nhiều game thủ lựa chọn trong những kèo đấu tại khu vực đường trên, thậm chí là đường giữa. Không phải ngẫu nhiên đây là hai lựa chọn được tranh giành tại khắp các giải đấu trên toàn thế giới, trong đó có cả trận chung kết LCK Mùa Hè 2022 vừa rồi. Doran lựa chọn cả hai vị tướng này trong 3 ván đấu với T1 và Faker cũng lựa chọn Renekton dù không đạt được hiệu quả trước một Chovy, một Gen.G cực kỳ mạnh mẽ.

Với Aatrox, vị tướng Darkin này thời gian gần đã được rất nhiều người chơi sử dụng với những lối chơi cực kỳ khác biệt. Chinh Phục vẫn là điểm ngọc được phần lớn người chơi ưu tiên sử dụng nhưng trong một số kèo đấu với các vị tướng tay dài như Gnar, Thiên Thạch Bí Ẩn sẽ tối ưu hơn trong khả năng cấu rỉa và trao đổi sát thương. Lối lên trang bị của Aatrox thời gian gần đây cũng không còn gắn chặt với Chùy Hấp Huyết nữa mà Nguyệt Đao mới là trang bị giúp Aatrox thắng đường và gây được lượng sát thương lớn trong giao tranh. Sau đó, người chơi sẽ hướng tới rìu đen để gia tăng khả năng hồi chiêu và xuyên giáp, tiếp đó là Vũ Điệu Tử Thần hoặc nếu xanh sẽ là Thương Phục Hận như thông thường.

Renekton cũng giống với Aatrox, vị tướng đấu sĩ này đang được game thủ biến hóa khôn lường với nhiều lối chơi khác nhau. Đó có thể là Cá Sấu Sát Thủ với combo trang bị Gươm Suy Vong và Móng Vuốt Ám Muội để ám sát đối thủ, đó có thể là một chống chịu cứng cáp càn tuyến trước với combo trang bị huyền thoại là Chùy Hấp Huyết và Vũ Điệu Tử Thần hoặc là lối trang bị mới được nhiều game thủ sử dụng thời gian gần đây là Gươm Suy Vong và Khiến Thái Dương, công thủ cực kỳ toàn diện. Tùy thuộc vào kèo đấu và tính chất đội hình, hãy lựa chọn lối lên trang bị cho phù hợp cùng với một trong hai hai điểm ngọc là Sẵn Sàng Tấn Công và Chinh Phục.

Rừng: Udyr, Diana

Có lẽ chỉnh sửa về tướng thú vị nhất trong phiên bản 12.16 phải kể đến vị tướng Udyr được làm lại bộ kỹ năng và hoạt ảnh. Vì vậy, chẳng có lý do gì để chúng ta không trải nghiệm ngay Udyr trong khu vực rừng sau khi được chỉnh sửa, mặc dù đang có tỷ lệ thắng cực kỳ thấp. Về cơ bản, Udyr vẫn giữ nguyên được 4 kỹ năng tượng trưng cho 4 thế võ với khả năng gây STVL, Lá chắn – Hồi Phục, Làm Choàng và STPT. Tuy nhiên, vị tướng này đã đột biến hơn rất nhiều với nội tại mới cho khả năng Thức Tỉnh để cường hóa các kỹ năng.

Cách sử dụng, Udyr vẫn sẽ sử dụng những combo của mình bằng cách đổi kỹ năng liên tục như Làm Choáng kẻ địch bằng E, sau đó gây sát thương bằng cách bật Q – Vuốt Lôi Hùng và R – Cánh Băng Phượng. Sẽ có hai lối chơi dành cho vị tướng mới được thay đổi này của LMHT tương ứng với hai lối chơi gây sát thương chính bằng Q hay R. Với lối chơi gây STVL bằng Q- Vuốt Lôi Hùng, người chơi sẽ hướng tới các trang bị STVL như Tam Hợp Kiếm, Gươm Suy Vong, Vũ Điệu Tử Thần… điểm ngọc ưu tiên thuộc nhánh chuẩn xác như Nhịp Độ Chết Người. Với lối chơi gây SMPT, Udyr sẽ trâu hơn, khả năng cò quay tốt hơn nhưng sát thương đơn mục tiêu sẽ không thể so sánh được với STVL. Để sử dụng, người chơi ưu tiên điểm ngọc Tăng Tốc Pha cùng với combo trang bị Khiên Thái Dương và Mũ Trụ Nguyền Rủa, sau đó là các trang bị chống chịu như Giáp Liệt Sĩ và Khiên Băng Randuin để sống sót lâu nhất có thể.

Ngoài Udyr, một vị tướng có lối chơi khá tương đồng là Semi tank phép dự kiến vẫn sẽ làm mưa làm gió tại các trận đấu xếp hạng đó chính là Diana. Diana cũng là vị tướng nhận được chỉnh sửa tại phiên bản 12.16 khi giảm một chút sát thương từ nội tại và buff lại % SMPT cộng thêm của một số kỹ năng để đưa cô nàng trở lại với lối chơi sát thủ. Nhưng điều này là không đủ mà còn tạo điều kiện cho Diana có thể linh hoạt giữa cả hai lối chơi với từng kèo đấu và đội hình khác nhau. Một vị tướng mạnh và thực sự đáng để chúng ta sử dụng trong phiên bản hiện tại.

Như đã nói ở trên, Diana trong phiên bản 12.16 có thể linh hoạt giữa cả hai lối chơi Semi tank phép và Sát thủ SMPT. Với semi tank phép, Diana sẽ ưu tiên ngọc bổ trợ Chinh Phục và hướng tới trang bị đầu tiên là Nanh Nashor để tối ưu lượng SMPT cộng thêm và khả năng gây sát thương bằng những đòn đánh thường. Sau đó sẽ hướng tới combo trang bị như Udyr là Khiên Thái Dương và Mũ Trụ Nguyền Rủa để càn lướt và gây được lượng sát thương lớn nhất. Với lối chơi sát thủ SMPT như thông thường, Diana có thể tiếp tục sử dụng Chinh Phục hoặc thậm chí là Sốc Điện, Thu Thập Hắc Ám để one shot kẻ địch với combo trang bị Đai Hỏa Tiễn Hextech, Ngọn Lửa Hắc Hóa, Đồng Hồ Cát Zhonya cùng các trang bị SMPT khác. 

Đường giữa: Sylas, Pantheon

Khu vực đường giữa gần như không có sự thay đổi nào nên Sylas vẫn sẽ là một sự lựa chọn tối ưu dành cho tất cả người chơi ở mọi mức rank, mọi máy chủ. Lối chơi của vị tướng này vẫn vậy, vẫn với Chinh Phục để càn quét đội hình đối thủ với những chiêu cuối của chính họ. Lối lên trang bị cũng vậy, Sylas sẽ ưu tiên Băng Trượng Vĩnh Cửu hoặc Vương Miện Suy Vong làm trang bị khởi đầu. Sau đó là những trang bị SMPT quen thuộc bao gồm Đồng Hồ Cát Zhonya, Động Cơ Vũ Trụ, Ngọn Lửa Hắc Hóa…

Ngoài những vị tướng SMPT và Zed đang được trọng dụng trở lại tại đường giữa, Pantheon cũng đang một lựa chọn tương đối thú vị tại middle với khả năng đối đầu tốt với các pháp sư với tỷ lệ thắng lên tới 54%. Ngoài ra, Pantheon đường giữa cũng kết hợp với người đi rừng cực kỳ tốt từ khả năng làm choáng kẻ địch với W – Khiên Trời Giáng, gần như không cho kẻ địch cơ hội trốn thoát. Đừng quên Pantheon có chiêu cuối Trời Sập danh bất hư truyền có thể giúp Pan đảo sang hai cánh chỉ trong tích tắc để hỗ trợ đồng đội và tạo lợi thế trong những tình huống giao tranh quan trọng.

Với việc các chỉ số chống chịu được gia tăng đáng kể từ meta, Pantheon sẽ không còn thi đấu với lối chơi all in sát lực mà sẽ hướng tới xuyên giáp giống như Aatrox với Chinh Phục và combo trang bị Nguyệt Đao và Rìu Đen. Nếu thường xuyên bị kẻ địch sốc sát thương, người chơi có thể lên Vũ Điệu Tử Thần sau đó hoặc an toàn hơn là Giáp Thiên Thần. Nếu xanh, đừng ngại lên nhiều trang bị STVL và sát lực như Kiếm Ma Youmuu, Áo Choàng Bóng Tối hoặc Thương Phục Hận để xỉa chết đối thủ nhé.

Xạ thủ: Sivir, Kalista

Sivir đã tiếp tục giữ vững vị trí số 1 của mình sau thời gian làm mưa làm gió tại khắp các giải đấu chuyên nghiệp. Với khả năng đẩy đường, đạt ngưỡng sức mạnh sớm và gây sát thương đa mục tiêu trong những tình huống giao tranh tổng, Sivir thực sự đang là xạ thủ được rất nhiều người chơi ưu tiên lựa chọn hoặc cấm với tỷ lệ lên tới trên 80% trong các trận đấu xếp hạng tại máy chủ Hàn Quốc.

Lối chơi của Sivir chắc chúng ta đã quá quen thuộc trong những giải đấu với ngọc bổ trợ Nhịp Độ Chết Người và Hiện Diện Trí Tuệ. Các trang bị lên lần lượt Móc Diệt Thủy Quái, Giày Cuồng Nộ, Ma Vũ Song Kiếm, Vô Cực Kiếm hoặc Nỏ Thần Dominik nếu cần khả năng xuyên giáp trước và cuối cùng là Giáp Thiên Thần.

Sau nhiều phiên bản, Kalista vẫn là một trong những xạ thủ mạnh mẽ nhất được nhiều đội tuyển và người chơi săn đón. Thậm chí, tỷ lệ ban/pick Kalista tại Playoffs LCK Mùa Hè 2022 vừa rồi đạt 100% khi sở hữu khả năng đi đường tốt và khả năng kết hợp với nhiều vị tướng hỗ trợ mở giao tranh như Alistar, Amumu… Về cách xây dựng, có lẽ chúng mình đã nói quá nhiều về Kalista trong top những vị tướng leo rank hiệu quả trong các phiên bản trước. Các bạn chỉ cần nhớ một số chi tiết cơ bản bao gồm Nhịp Độ Chết Người, tăng tối đa Giày Vò, trang bị Nỏ Tử Thủ, Cuồng Đao Guinsoo và Cuồng Cung Runaan.

Hỗ trợ: Nautilus, Alistar

Các hỗ trợ trong phiên bản 12.16 cũng không có quá nhiều thay đổi so với phiên bản trước đó ngoài việc Yuumi bị giảm một chút sức mạnh. Người chơi vẫn có thể sử dụng đa dạng các vị tướng tại đường dưới như Pyke, Blitzcrank, Thresh, Lulu hay thậm chí là Taric… Nautilus và Alistar là hai vị tướng mở giao tranh khá mạnh mẽ trong phiên bản hiện tại khi có thể đối đầu tốt với nhiều xạ thủ, đặc biệt là Sivir. Kết hợp với những vị tướng có khả năng lao vào mạnh mẽ như Nilah, Samira… chắc chắn sẽ là một combo khó có thể bị ngăn cản.

Về lối chơi, vì Giáp Vai Nguyệt Thần đã được gia tăng thời gian tác dụng và sát thương khuếch đại trong phiên bản 12.16 nên đây sẽ là trang bị được ưu tiên. Ngoài ra, người chơi vẫn có thể trung thành với lựa chọn Dây Chuyền Iron Solari với khả năng tạo lá chắn. Ngọc bổ trợ người chơi có thể cân nhắc giữa 2 lựa chọn là Dư Chấn và Nâng Cấp Băng Giá nhưng Dư Chấn sẽ tối ưu hơn vì cả hai đã có tương đối nhiều hiệu ứng khống chế để giữ chân đối thủ.

Ngoài những tướng đã liệt kê top tướng leo rank 12.15, đó là những vị tướng chúng mình cảm thấy leo rank hiệu quả và thú vị trong phiên bản hiện tại.