LMHT: 1001 kinh nghiệm đi rừng của thách đấu xứ Hàn mà bạn cần biết

Đây quả là những kinh nghiệm quý báu mà ai trong số chúng ta cũng cần biết nếu muốn trở thành một người đi rừng tròn vai thậm chí gank tem thực thụ.

Mới đây, trên cộng đồng diễn đàn Reddit nổi lên một bài viết nói về các lời khuyên dành cho các vị trí trong LMHT được tổng hợp và đúc kết lại bởi một người chơi Thách Đấu Hàn. Mở đầu là những mẹo, kinh nghiệm xương máu của vị trí đi rừng mà ai cũng cần nắm rõ:

1. Khi đi Rừng, hãy quan sát xem người đi đường đối phương nào đang di chuyển về phía bạn, điều này giúp cho bạn biết rằng không nên ra gank vì có thể Rừng đối phương đã đến đó trước bạn và sẽ phản gank bạn, bên cạnh đó thì cũng đã có một con mắt cắm trên con đường bạn vừa đi qua.

2. Thay vì ngồi chăm chú xem vị Tướng của bạn đang tự động đánh vào những bãi quái thì hãy nhìn ra các đường của bạn và suy nghĩ rằng nên gank đường nào và nên làm gì khi bị phản gank.

3. Khi tấn công Rừng đối phương để tranh chấp một bãi quái rừng của đối phương, chúng ta không nên cố gắng tranh chấp cho bằng được, bởi vì người đi đường đối phương có thể đã di chuyển trước đồng đội của bạn một bước, vì vậy hãy tranh thủ thời gian này để cắm ra một con mắt và rời đi càng sớm càng tốt. Điều này khiến cho thời gian bạn bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với tầm nhìn mà bạn có được.

4. Nếu bạn đi Rừng mà mua ít hơn 2 con mắt kiểm soát vào khoảng thời gian cuối ván đấu thì đó là ván đấu mà bạn xứng đáng phải thua cuộc. Hãy mua mắt kiểm soát như một người đi Rừng đích thực, nó rất có lợi trong việc kiểm soát các mục tiêu và đi gank.

5. Những người đi rừng nhảy qua tường không ngầu bởi động tác Parkour (theo mình nghĩ đó là nói các vị tướng như Nidalee, Camille, Graves...) qua tường, họ ngầu vì họ có thể thoát được các cuộc phản gank.

6. Đừng chơi Lee Sin chỉ vì nó quá mạnh trong "trí tưởng tượng" của bạn, hãy cấm nó ngay lập tức nếu bạn chơi không tốt (còn hơn là để lọt vào tay cao thủ đối phương).

7. Nếu rừng đối phương là Graves, Lee Sin hay Amumu chẳng hạn, bạn có thể cắm một con mắt kiểm soát ngay cái bụi ở các bãi chim. Họ thường không đi qua cái bụi đó vì thường dùng skill để lướt qua tường và tiếp cận bãi chim.

8. Nếu bạn thấy bóng dáng của người đi rừng dối phương, hãy quan sát xem trên người hắn ta có Blue hay Red hay chưa, chỉ số lính là bao nhiêu. Từ đó bạn có thể tính toán và giả định các bãi quái mà hắn đã dọn hoặc cướp từ rừng của bạn.

9. Xâm lăng rừng đối phương ngay lập tức khi thấy hắn ta còn rất ít máu.

10. Băng trụ cũng là một pha gank. Hãy nhớ rằng đó cũng là một lựa chọn.

11. Hãy cố gắng đừng cho đối phương thấy bạn đã dùng Trừng Phạt, vì đối thủ có thể tận dụng nó để lấy đi những mục tiêu lớn.

12. Từ ngữ "hướng đi rừng" của bạn chỉ xuất hiện khi bạn có trung bình 4 cs lính mỗi phút. Nếu bạn chỉ có 2-3 cs lính mỗi phút nghĩa là bạn chỉ đi vòng vòng mà không có bất kì một kế hoạch nào trong đầu.

13. Khi đi rừng, thậm chí khi mid của bạn kém,nhưng cậu ta không cố tình feed hay troll game, hãy cứ nhường Blue cho cậu ấy.

14. Đừng gọi dường giữa của bạn vào lấy Blue khi cậu ấy đang cố gắng dọn hết một đợt lính lớn. Hãy đi ăn các bãi quái khác của bạn trước.

15. Luôn để lại 1 con quái rừng khi qua xâm lăng các bãi quái rừng đối phương (để cho nó khỏi hồi, đối phương từ đó không có cái mà ăn).

16. Nếu bạn có thể tính toán và nhớ được thời gian hồi các bãi quái của rừng đối phương, hãy tiếp tục qua ăn nó.

17. Cua kì cục luôn chạy về hướng mà bạn đang đánh nó, vì vậy nếu như bạn đang tìm kiếm một pha gank đường trên sau khi ăn cua, hãy đánh con cua đó theo hướng di chuyển về đường Trên để tiết kiệm thời gian di chuyển.

18. Khi đi rừng, và các đường các bạn đang bị đối phương đẩy cao, dó không có nghĩa là đây là một cơ hội tốt để gank,. Đặc biệt thời gian đầu trận đấu, nếu số lính của đối phương ở đường quá nhiều thì nó sẽ trở thành một pha 2 vs. 2 khi bạn ra gank.

19. Nếu người đi đường của bạn đang farm dưới trụ, cậu ta sẽ có thể ra phối hợp gank với bạn được (vì vậy hãy suy nghĩ trước khi chửi họ sao tao ra gank mà mày đứng farm).

20. Nếu người đi đường của bạn chẳng may bị gank và phải bỏ mạng thì đừng nổi "cơn tam bành" lên - hãy ghi chú và tóm tắt lại các phép bổ trợ mà đối phương đã sử dụng. Nếu đối phương đã dùng tốc biến để lấy mạng hạ gục, hãy cố gắng gank hắn ở lần tới. Thậm chí pha gank sẽ càng khả thi hơn nếu đồng đội của bạn giữ được tốc biến trong pha nằm xuống trước đó.

21. Hãy bỏ qua bất cứ bãi rừng nào mà bạn đang dọn và ra giúp đồng đội ngay lập tức nếu cần thiết.

22. Khi đi gank, hãy chờ cho mục tiêu mà bạn muốn tấn công sử dụng skills của hắn thì hẳn lao ra, điều này sẽ khiến hắn cảm thấy bất ngờ và sẽ không có quá nhiều thứ để chống trả lại.

23. Đừng đánh vào hạt soi sáng chỉ vì "ngứa tay", đối phương có thể biết được vị trí của bạn đang đứng.

24. Đừng đánh vào hạt thông nổ chỉ vì "ngứa tay", đó cũng là một con đường rất lý tưởng để đi gank.

25. Sau khi có một pha gank thành công, nếu đối phương có nhiều chỉ số lính hơn đồng đội của bạn thì không cần đẩy lính vào trụ bên kia, điều này sẽ khiến cho đường của bạn thọt lính thêm nữa mà thôi.

26. Một bãi rừng luôn đáng giá hơn một pha gank bừa bãi (nói vậy không có nghĩa là khuyến khích làm công chúa ngủ trong rừng dâu nhé).

27. Đi rừng cũng là một dạng đi đường. Biết được vị trí của Rừng đối phương, khác biệt về cấp độ và chỉ số lính luôn là những ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn chỉ chăm chăm đi gank và giết chóc, bạn sẽ thua cuộc.

28. Mỗi hướng đi rừng của bạn luôn nên được chuẩn bị sẵn khi quay về bệ đá cổ. Ván đấu xoay chuyển ở từng phút - làm thế nào mà bạn có thể đến được đúng nơi đúng chỗ nếu cứ chăm chăm vào 1 lối mòn đúng không nè?

29. Sau khi gank thành công, hãy giải thích với đồng đội rằng tại sao mình đẩy lính vào trụ giúp họ, điều này sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái hơn, nếu bạn không giải thích, họ sẽ trở nên phẫn nộ cho mà coi.

30. Nếu bạn không thể theo dõi bản đồ nhỏ được đúng cách và thường xuyên, hãy tập trung vào việc luyện tập nó trước bất cứ thứ gì.

31. Nếu bạn thấy rừng đối phương, ping vị trí của hắn ta. Nếu bạn không thấy chỉ vì bạn không chịu hoặc quên nhìn bản đồ nhỏ, hãy quay lại bước 30.

32. Nếu top của bạn bị gank, chết và sau đó dùng dịch chuyển để quay lại đường ngay lập tức, hãy ra đó nhanh chóng để có thể giúp anh ấy vì có thể sẽ có một pha gank khác đang tiếp tục ập đến, rừng đối phương vẫn còn đang luẩn quẩn gần đó đấy nhé.

33. Nếu bạn gank top và giết được đối phương, nhưng sau đó đối phương dịch chuyển lại đường, hãy tiếp tục gank hắn lần nữa. Rừng đối phương có thể sẽ không tới giúp kịp nếu bạn đang nằm ở dưới rank Bạch Kim.

34. Nếu bạn cảm thấy khỏ khăn và không thể xâm lăng rừng, hãy để lại mắt ở bãi chim và sói của đối phương.

35. Nếu bạn thấy hỗ trợ đối phương chơi kém, bạc nhược và ít chịu di chuyển, bạn nên thường gank bot, bạn có thể dành ra cả 10 phút để cắm trại ở bot luôn cũng được.

36. Phải luôn biết được trừng phạt của bạn đang có sát thương là bao nhiêu (để dễ tranh cướp các mục tiêu).

37. Nếu bạn chơi Amumu hoặc Elise. Đường đối phương sẽ luôn cố gắng giữ khoảng cách, nếu bạn tiền gần được đến hắn ta, hắn ta sẽ tốc biến. Hãy trói hắn ngay sau khi hắn dùng tốc biến.

38. Khi chơi Lee Sin, đừng đá Amumu, Malphite, Kennen về đội của bạn.

39. Nếu bạn nghe đồng đội nói rằng "Top không tốc biến", "Bot không tốc biến", thế nhưng bạn lại không ra gank vào 5 phút sau đó thì bạn đúng là một kẻ thảm hại.

40. Hãy cố mua một con mắt kiểm soát và solo Rồng sớm khi bạn có thể, điều này đối phương sẽ thường khó đoán.

41. Hãy nhường Blue cho mid của bạn càng sớm càng tốt, và nếu mid đối phương của bạn cũng đang đi ăn Blue của hắn, hãy cùng mid của bạn chạy đi roam ngay lập tức (cơ hội ngàn vàng).

42. Với tư cách là một người đi rừng, bạn phải biết cách để đi roam với mid và hỗ trợ.