LMHT: Cùng điểm qua sức mạnh của T1 và JDG, trận chung kết sớm của MSI 2023

Hiện tại T1 và JDG là hai đội tuyển xuất sắc nhất giải đấu cho tới thời điểm hiện tại khi là tâm điểm của giải đấu mà rất nhiều người hâm mộ trong chờ nhất ngay tại thời điểm này.

Vào lúc 19h ngày 18/05, chung kết nhánh thắng tại MSI 2023 sẽ diễn ra màn đối đầu giữa hai đội tuyển T1 và JDG. Đây là trận đấu không chỉ dành tấm vé đầu tiên bước chân vào chung kết tổng mà còn là màn trả thù đầy ngọt ngào của JDG dành cho T1 khi đội tuyển này đã thất bại trước T1 ở CKTG năm 2022.

Việc bổ sung 2 tân binh mới trong mùa này, Ruler và Knight hai tuyển thủ mang trên mình trọng trách "carry" chính cho cả team. Với phong độ 6 trận toàn thắng tại MSI 2023, JDG không làm người hâm mộ khi hủy diệt với 6 trận thắng và đang băng băng về đích. Liệu T1 có thể một lần nữa đánh bại được đối thủ từng là bại tướng của mình đến từ xứ Trung hay không? Hãy cùng Kênh Tin Game đánh giá sức mạnh của T1 và JDG trước khi trận đấu bắt đầu nhé.

Đường trên: 369 – Zeus

369-vs-zeus-like-msi-2023.jpg

Nửa trên bảng đồ là kèo đối đầu trực diện của Zeus và 369 tại CKTG 2022 thực sự là một cuộc đấu hấp dẫn, nơi hai người chơi đường trên được đánh giá xuất sắc nhất thế giới thời điểm đó “var” nhau. Những chất tướng gánh đội, những kèo đấu thuần kỹ năng như Camille – Jax, Gangplank – Renekton của cả hai đã làm người hâm mộ hết sức hào hứng.

369-vs-zeus-msi-2023.jpg

Trong suốt giai đoạn Mùa Xuân 2023, cả Zeus và 369 đều duy trì được phong độ cao. Thế nhưng, có vẻ 369 ổn định hơn Zeus đôi chút khi đã mang về cho mình chức vô địch LPL mùa xuân 2023. Nhưng meta tại giải MSI 2023 đã có sự thay đổi lớn về mặt lối chơi, nên phần nào người hâm mộ chỉ thấy 369 và Zeus sử dụng các vị tướng thiên về chống chịu đẩy lính hòa đường và tròn vai. Tuy nhiên, về mặt chất tướng sẽ thiên về hướng giao tranh xảy ra nên tuyển thủ nào có màn thể hiện tốt hơn ở trong trận đấu sẽ đem về lợi thế cho đội tuyển của mình.

Đường rừng: Kanavi – Oner

Rừng là nơi sẽ quyết định 80% kết quả trận đấu, một kèo đấu cực căng tại khu vực này khi cả Kanavi và Oner đều có thể sử dụng tốt các vị tướng chống chịu mở giao tranh và gánh đội, tùy thuộc vào đội hình yêu cầu. Kanavi sẽ nhỉnh hơn một chút về năng sử dụng các chất tướng "carry" như Kha’zix, Ngộ Không nhưng Oner là người làm tốt hơn với những chất tướng hỗ trợ đồng đội Maokai, Poppy…

oner-kanavi-msi-2023.jpg

Mỗi tuyển thủ đều có thế mạnh riêng nhưng tầm quan trọng đối với toàn ván đấu. Không thể phủ nhận Kanavi vẫn luôn là mẫu tuyển thủ có khả năng tạo đột biến vô cùng xuất sắc, một bể tướng đủ rộng để có thể làm bất kỳ điều gì trong khu vực rừng. Oner sẽ có xu hướng khởi đầu an toàn và thi đấu cùng đồng đội nhiều hơn và cũng đã sử dụng nhiều vị tướng mới lạ hơn như Nocturne hay Rumble trong trận đấu quan trọng với GEN. Đây chắc hẳn là cuộc đấu trí hết sức căng não sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thời gian diễn ra ván đấu.

Đường giữa: Knight – Faker

faker-vs-kight-msi-2023.jpg

Trận đấu giữa Knight và Faker có lẽ cũng khá giống với Chovy – Faker. Knight đang thi đấu cực kỳ bay với các chất tướng gánh đội như Jayce, Leblanc hay Syndra. Trong khi đó Faker vẫn giữ lối chơi hỗ trợ và mở giao tranh quen thuộc với Annie, Nautilus hay Ahri. Knight sẽ nhỉnh hơn khi đi đường, trong khi Faker sẽ thiên về hỗ trợ đồng đội. Bể tướng cũng đang ủng hộ Knight hơn đôi chút với 6 vị tướng khác nhau trong 6 ván đấu và cũng đa dạng giữa tướng chuyên gây sát thương và chống chịu.

Đường dưới: Ruler/Missing – Gumayusi/Keria

gumayusi-ruler-msi-2023.jpg

Phía dưới bản đồ có lẽ mới là cuộc chiến nảy lửa nhất với sự góp mặt của hai xạ thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại là Ruler và Gumayusi. Phong độ của cả hai đang cực cao sau những trận thắng và tỏa sáng liên tục. Nếu có được lợi thế và đồng đội tạo khoảng trống, một trong hai chắc chắn sẽ hủy diệt đội hình đối thủ. Với lối chơi và chất tướng của cả hai có sự tương đồng lớn khi luôn được đồng đội dồn tài nguyên với những tướng xạ thủ gây sát thương cực mạnh như Jinx, Aphelios hay Zeri.

lmht-keria-1024x585.jpg

Tuy nhiên người bắt cặp với họ ở vị trí hỗ trợ thì Missing chẳng có gì có thể so sánh được với sự toàn diện của Keria. Tuyển thủ sở hữu MVP vòng bảng LCK Mùa Xuân 2023 đã cho người hâm mộ thấy những màn trình diễn hoàn hảo với mọi chất tướng có thể đem xuống vị trí hỗ trợ và vẫn đang cực bay cùng Gumayusi tại đường dưới. Vì vậy đương nhiên, Gumayusi và Keria sẽ là cặp đôi có được nhiều lợi thế hơn nếu chất tướng của hai bên là cân bằng.

Sau cùng, đây sẽ là một trận đấu cực kỳ căng thẳng và kết quả của trận đấu sẽ phụ thuộc nhiều vào phong độ của ai cao hơn cùng những tình huống tỏa sáng đúng lúc.

Sức mạnh tổng thể/Lối chơi

Lối chơi của T1 đã thay đổi so với LCK Mùa Xuân 2023, không còn là win lane win game với các chất tướng có khả năng đi đường mạnh nữa. Thay vào đó, T1 hướng tới các đội hình có khả năng giao tranh tổng tốt hơn, ổn định và đôi phần nuôi xạ thủ với chiến thuật “Nhất xạ Tứ nô”.

t1-msi-2023-1683730664-19.jpg

Trùng hợp thay khi đây cũng là lối chơi của JDG sau khi thời điểm Ruler gia nhập. JDG sẽ có xu hướng lựa chọn các chất tướng chống chịu cho 369, Ruler sẽ hướng tới những xạ thủ "hyper carry" nhu Jinx, Aphelios và Zeri trong meta hiện tại. Sự khác biệt có lẽ đến từ cặp đôi đường giữa/rừng của cả hai bên khi Kanavi và knight có vẻ như thường xuyên sử dụng các chất tướng gánh đội phụ cùng Ruler chứ không hoàn toàn hướng tới các giao tranh tổng.

jdg-msi-2023.jpg

Một vài yếu tố khác:

T1 và Faker vẫn luôn được ví như “kẻ diệt Trung” khi luôn dành chiến thắng trước các đại diện đến từ LPL. Tuy nhiên điều này chỉ đúng tại CKTG và MSI là một câu chuyện hoàn toàn khác khi LPL đã lên ngôi trong hai mùa giải gần nhất và LCK là từ thời điểm SKT T1 2017.

Yếu tố tâm lý và kết quả cũng đang phần nào đó ủng hộ JDG khi họ chưa để thua bất kỳ ván đấu nào tại MSI 2023 với hiệu số 6-0. Trong đó bao gồm nhiều ván đấu JDG thi đấu thực sự bình tĩnh và quay trở lại dù đã bị đối thủ dẫn trước một khoảng cách không hề nhỏ. T1 cũng đã phần nào đó cho thấy sự bất ổn của mình với những tình huống hưng phấn quá mức, để GEN có thể lật ngược thế trận.

jdg-ruler-t1-2.jpg

Mặc dù vậy, Ruler trong bài phỏng vấn mới đây đã chia sẻ tỷ lệ vô địch JDG là 40% nhưng khi đánh bại T1, con số sẽ gia tăng lên 80-90%. Điều này nhằm khẳng định T1 vẫn là một đối thủ rất mạnh và có thể JDG đã thất bại trong đấu tập hoặc một thời điểm nào đó khiến Ruler chỉ đưa ra nhận định rằng JDG sẽ thắng với tỉ số 3-2 mà thôi.

Ngoài ra, người hâm mộ VCS Việt Nam còn dự đoán trên trang web với phần trăm áp đảo thuộc về T1 với 91% và JDG chỉ nhận về 9%. Với sự cổ vũ như vậy có thể thấy rằng người hâm mộ Việt Nam ủng hộ đại diện đến từ LCK đông đảo đến thế nào.

du-doan-msi-t1-vs-jdg-vcs.jpg

Lời cuối, có thể kết luận rằng dù cả 2 đội tuyển đang có sức mạnh không thể đoán trước được. Thế nhưng, JDG đang có phần nhỉnh hơn một chút so với T1 về lối chơi và phong độ hiện tại. Mặc dù vậy, khoảng cách này là không hề lớn và chỉ cần một tình huống tỏa sáng hoặc phong độ cao từ bất kỳ cá nhân nào cũng có thể mang đến sự khác biệt trong trận đấu hấp dẫn sắp tới.