LMHT: Đây là những lý do khiến Tahm Kench là con tướng hỗ trợ ai cũng ghét khi phải đối đầu

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sức mạnh của Tahm Kench, con tướng hỗ trợ ai cũng ghét khi phải đối đầu.

Từ một con cá trê mặt ngố chẳng mấy ai ngó ngàng, Tahm Kench đang xuất hiện ngày càng nhiều ở đấu trường chuyên nghiệp và thậm chí còn hứa hẹn sẽ trở thành một lựa chọn bị tranh chấp quyết liệt trong khâu cấm-chọn thời gian sắp tới.

Tahm Kench là tướng hỗ trợ đỡ đòn

Nghe có vẻ quá đỗi hiển nhiên nhưng thật vậy, chỉ cần là tướng hỗ trợ mang thiên hướng chống chịu đã là một ưu thế trong meta hiện rồi.

 Hỗ trợ đỡ đòn vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu bất chấp việc bị giảm sức mạnh

Hỗ trợ đỡ đòn vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu bất chấp việc bị giảm sức mạnh

Các tướng dạng đấu sĩ xuất hiện ngày càng nhiều ở đường trên sau khi hàng loạt trang bị chống chịu bị giảm sức mạnh thẳng tay bởi Riot, nổi bật nhất là một vài cái tên như Camille, Gnar, Fiora. Giờ đây việc sở hữu một đấu sĩ có cả sát thương lẫn một lượng chống chịu tương đối ở đường trên giúp các đội tuyển triển khai thế trận dễ dàng hơn rất nhiều. Không chỉ tự có ưu thế về kèo đấu trước tướng đỡ đòn bên kia mà chưa cần sự can thiệp từ rừng, các đấu sĩ còn có thể chém gục bất kì tướng nào ra cản chúng đẩy lẻ ở giữa và cuối trận.

Nhưng giảm bớt chống chịu ở đường trên cũng đặt các đội tuyển chuyên nghiệp vào một ngã rẽ khó khăn: hoặc phải chơi một đội hình đầy phiêu lưu với nhiều sát thương nhất có thể và hi vọng chiến thắng sẽ tới từ việc lăn cầu tuyết không ngừng; hoặc phải chia bớt trọng trách đỡ đòn cho một vị trí khác để có một đội hình cân bằng như truyền thống. Và thế là, chẳng ai bảo ai, phương án thứ hai nghiễm nhiên được lựa chọn, với kẻ bị “thí tốt” buộc phải đỡ đòn nhiều hơn chính là những tướng hỗ trợ thấp cổ bé họng.

LMHT: Đây là những lý do khiến Tahm Kench là con tướng hỗ trợ ai cũng ghét khi phải đối đầu

Giờ là lúc đặt các tướng hỗ trợ đỡ đòn khả dụng lên bàn cân. Tác dụng của Leona quá hạn chế khi các kĩ năng của cô đang hồi chiêu, và công cụ đỡ đòn chính là Nhật Thực đã năm lần bảy lượt bị giảm sức mạnh từ khi nó ra đời. Máy kéo Thresh có độ đa dụng hơn hẳn, nhưng sức chống chịu chỉ đủ để cạnh tranh với… tướng hỗ trợ đánh xa, còn khi tranh chấp top 5 với những kẻ đỡ đòn thuần túy thì rõ ràng… không có cửa (môi trường đánh giải không cho bạn dư dả thời gian để nhặt Linh Hồn đâu).

 Bạn có biết: Thresh không được tăng giáp cơ bản mỗi khi lên cấp độ

Bạn có biết: Thresh không được tăng giáp cơ bản mỗi khi lên cấp độ

Các trường hợp khác cũng chẳng khá khẩm hơn là bao, và khi danh sách thu hẹp dần lại, chúng ta chỉ còn vỏn vẹn hai cái tên: Braum và Tahm Kench. Nhược điểm lớn nhất của Braum là quá dễ bị cấu rỉa trước các cặp đôi đánh xa, trong khi lớp Da Dày của Thủy Quái Đại Vương mang lại đủ lượng hồi phục theo thời gian để trụ đường. Cũng chính lớp Da Dày này khiến Tahm Kench có sức chống chịu gấp đôi các tướng hỗ trợ đỡ đòn khác (bạn hẳn đã biết kích hoạt của nó, phải không nào?) khi ở cùng ngưỡng trang bị.

Mặt khác, Tahm Kench lại không chỉ là một cái bị thịt thuần túy như mọi người lầm tưởng. Roi Lưỡi sở hữu lượng sát thương mà bất kì một tướng hỗ trợ cấu rỉa nào cũng phải thèm muốn, hiệu ứng làm chậm lên tới 2 giây còn Đánh Chén thì thậm chí còn… không có cách khắc chế khi đã trúng phải (bạn không đủ thông mình như Jhin để lên Khăn Giải Thuật đầu tiên đấy chứ?). Kể cả các đòn đánh thường của Tahm Kench cũng rất chất lượng vì được bổ sung một lượng % máu của hắn thành sát thương phép.

 Kết quả là chúng ta có một con cá trê toàn diện ở vị trí hỗ trợ…

Kết quả là chúng ta có một con cá trê toàn diện ở vị trí hỗ trợ…

Một chiêu thức nhưng khắc chế được tất cả các chiêu thức

Trước khi Tahm Kench trở thành “hot pick” như hiện tại, Đánh Chén mới là lý do nhiều nhất để Thủy Quái Đại Vương được lựa chọn. Muốn đánh nhau? Tahm Kench có đủ tiềm năng “khô máu” để chẳng ngán ngẩm bất kì tên hỗ trợ đỡ đòn nào (như đã phân tích ở trên). Muốn bảo vệ? Tahm Kench thậm chí còn làm điều đó tốt hơn bất kì ai ở đường dưới!

LMHT: Đây là những lý do khiến Tahm Kench là con tướng hỗ trợ ai cũng ghét khi phải đối đầu

Trước khi trở thành những tấm khiên thịt dễ bị chăn dắt trong giao tranh, mỗi tướng hỗ trợ cận chiến đều có tiềm năng gạch tên xạ thủ đội bạn khỏi sổ sinh tử của ván đấu. Đó là Án Tử của thần chết Thresh, là Bàn Tay Hỏa Tiễn của gã người máy Blitzcrank, là combo trứ danh Bò Húc + Nghiền Nát của tên Alistar đầu trâu mặt ngựa,… Nhưng liệu những điều đó còn chút ý nghĩa nào khi Tahm Kench đã âu yếm Đánh Chén và nuốt xạ thủ về với nơi an toàn?

Đánh Chén của Tahm Kench và Khiên Đen của Morgana là hai chiêu thức giết chết hoàn toàn sự sáng tạo ở vị trí hỗ trợ, khi mọi nỗ lực tung khống chế định hướng của người chơi hỗ trợ một bên hoàn toàn trở thành trò trẻ con vớichỉ-một-nút-bấm của hỗ trợ bên còn lại. Kết quả là người kéo thì chẳng buồn kéo, kẻ farm cũng chỉ cắm mặt mà farm, chơi với người mà nhạt hơn chơi với máy…

 Đánh Chén là nỗi ác mộng với các chiêu cuối dạng “bắt chết”

Đánh Chén là nỗi ác mộng với các chiêu cuối dạng “bắt chết”

Ở đấu trường chuyên nghiệp, mọi thứ thậm chí còn khắc nghiệt hơn thế. Tahm Kench trở thành lựa chọn khắc chế hoàn toàn các chiêu thức dạng bắt chết như Âm Ti Trói Buộc của Malzahar hay Dấu Ấn Tử Thần của Zed. Hệ quả là, các vị tướng này khi đối đầu với hắn hoàn toàn bế tắc trong việc lựa chọn mục tiêu: hoặc bắt vào chủ lực và rồi Tahm Kench sẽ thong thả dắt tay hắn về, hoặc lãng phí chiêu cuối lên tướng hỗ trợ đỡ đòn của đối phương (gặp phải mấy ông Tahm Kench “lầy” lên cả… Khăn Giải Thuật thì chắc nghỉ chơi luôn).

Nhiều thuận lợi trong triển khai chiến thuật

Du Ngoạn Thủy Vực có thể khó tận dụng trong môi trường ít giao tiếp như xếp hạng đơn song lại là công cụ triển khai chiến thuật tuyệt vời khi đồng đội của bạn đều là những người “có não” khi thi đấu chuyên nghiệp.

LMHT: Đây là những lý do khiến Tahm Kench là con tướng hỗ trợ ai cũng ghét khi phải đối đầu

Đảo đường là vũ khí bí mật gây áp lực lớn nhất ở vị trí hỗ trợ. Một người chơi hỗ trợ hoàn hảo không chỉ biết kiếm soát tầm nhìn và “nuôi lớn” xạ thủ mà còn có thể gieo rắc nỗi kinh hoàng lên toàn bản đồ nhờ khả năng đảo đường. Công cụ hỗ trợ đảo đường tốt nhất cho các tướng hỗ trợ chắc chắn phải gọi tên Giày Cơ Động, nhưng ở thời điểm hiện tại giày này cũng không còn giữ được vị thế độc tôn như trước nữa.

Người ta dần nhận ra rằng đầu tư tới 900 cho một trang bị… không có tác dụng trong giao tranh ngoài 25 tốc độ di chuyển gốc là quá lãng phí cho bất kì ai, chưa kể vị trí hỗ trợ còn có thu nhập rất hạn chế. Nhưng điều này liệu có chút ảnh hưởng tới Tahm Kench? Khả năng gank bất ngờ bằng Du Ngoạn Thủy Vực cùng đồng đội giúp Thủy Quái Đại Vương có thể tạo đột biến rất dễ dàng, bất chấp việc đối phương có rải mắt kĩ đến đâu.

 Gank kiểu này thì biết lấy gì mà né...

Gank kiểu này thì biết lấy gì mà né...

Và ở trong giải đấu chuyên nghiệp, những cuộc gank hiếm khi chỉ dừng lại ở một vài mạng hạ gục. Sẽ có cả tá hệ quả kéo theo như sập trụ, mất rồng, hay tệ hơn nữa là mất cả Baron vào tay đội của Tahm Kench mà bạn chẳng có cách nào để ngăn cản.