Việc rơi vào chuỗi thua khi leo rank chắc là chuyện không còn lạ với bất kỳ game thủ LMHT nào, ngay cả một người được xem như huyền thoại sống LMHT là Faker cũng phải trải qua những chuỗi ngày “đèn đỏ liên tục” như dưới đây :
Một khi rơi vào chuỗi rồi, thì dù bạn có cố gắng đến đâu hay có là kỹ năng thần thánh đi nữa thì cũng không gánh nỗi nữa – vấn đề này khiến nhiều người cho rằng hệ thống hiện tại của rank quá có vấn đề. Thậm chí Faker mới đây khi ngồi chiêm nghiệm lại chuỗi thua của mình, cũng đã bất ngờ lên tiếng cho rằng “solo rank hiện tại quá một chiều“.
Theo Faker, solo rank hiện tại có quá nhiều yếu tố khiến thế trận quá một chiều bạn chỉ cần nhìn vào khâu đi đường là biết ngay team nào thắng/thua rồi :
1 – Các cơ chế của game khuyến khích việc lăn cầu tuyết, dẫn đến việc bên đang thắng thế sẽ càng có nhiều lợi thế để kết thúc
2 – Có vấn đề với hệ thống điểm MMR ẩn (dẫn đến việc các game thủ trong solo Q thường không cùng trình độ)
Faker thậm chí còn cho rằng leo rank không còn vui vẻ như xưa nữa :
Tôi cảm thấy rank hiện tại không mang đến chút vui vẻ gì. Nhớ hồi xưa ấy, kể cả khi đang thua đường đi thì thế trận sẽ vẫn nằm ở mức cân bằng, bạn vẫn có cơ hội để lật kèo về cuối. Tôi chả bao giờ thấy những trận như vậy nữa ở hiện tại, và đó là vấn đề chính của soloQ đấy.
Cuối cùng thì Faker chốt hạ bằng việc chỉ ra những vấn đề khiến việc rank trở nên một chiều như trên :
Liệu có phải là tiền thưởng trụ đã phân cực rõ ràng trận đấu hay không ?( tăng quá nhiều lợi thế cho bên thắng). Hay là bản cập nhật chống chịu khiến ai cũng trâu nên khó lật kèo ? Hay chỉ là đơn giản là hệ thống tìm trận có vấn đề? Hay là tất cả những cái trên cộng lại.
Rõ ràng, rằng với cơ chế hiện tại của game như bùa lợi Rồng, Sứ Giả, tiền thưởng giáp trụ và bùa lợi Baron về late, chỉ cần chểnh mảng trong khâu đi đường (hay như chúng ta thường nói vui “tất cả là do thằng rừng”) thì bạn sẽ không cách nào lật kèo được khi cả team đối phương đều mạnh lên cực nhiều với mỗi mục tiêu lớn tranh chấp thua.
Việc mất kiểm soát bản đồ cũng sẽ dẫn đến việc thiếu hụt lượng farm, mất quái rừng và từ từ dù tránh giao tranh thì một bên cũng sẽ dần hụt hơi và cuối cùng bị đối phương ủi thẳng vào nhà. Không còn những giao tranh giằng co, chỉ quyết định bằng vài pha xử lý tỏa sáng như xưa nữa mà gameplay dần trở nên công nghiệp hơn khi sự thành công của cả team sẽ dựa vào việc Rừng của bạn out trình đối phương bao nhiêu.
Tất nhiên đây chỉ là những ý kiến cá nhân của Faker – Tuy vậy khi người đã chứng kiến gần như tất cả thăng trầm của tựa game này và là huyền thoại sống phải lên tiếng về việc LMHT trở nên kém vui khi solo rank, thì có lẽ Riot Games thực sự phải ngồi lại và xem cơ chế của game mình đang trở nên có vấn đề như thế nào.