LMHT: Giải mã tình huống tranh cãi “bug” Kalista trong ván đấu quyết định G2 vs BLG

Trong ván đấu quyết định giữa G2 vs BLG, đã xảy ra một tình huống tưởng như bug Kalista nhưng thật ra là đã tính timing sai bên phía G2.

Trong tối hôm qua, các trận đấu cuối của vòng Swiss đã diễn ra để xác định các slot cuối cùng vào Tứ Kết. Và trong một ngày đấu sinh tử cùng các cặp trận ngang kèo thì các đội tuyển đều phải dùng đến ván 3 để phân thắng bại.

Nổi bật nhất trong vòng cuối Swiss có lẽ là lượt trận giữa seed 1 LPL và seed 1 LEC. Cả G2 và BLG đều không có phong độ ổn và vận may tốt lắm trong vòng Swiss của CKTG 2024, tuy vậy thực lực của các seed 1 đều không thể xem thường. Và chỉ 1 tình huống nhỏ/pha xử lý sai lầm cũng có thể quyết định đến thắng bại của cả trận đấu và bo 3.

Điều đó đã thực sự thể hiện trong ván đấu thứ 3 quyết định, cùng một tình huống giao tranh ở đường giữa dưới đây :

Trong tình huống này thì On với Rell đã chủ động mở giao tranh tốt nhưng khả năng miễn nhiễm sát thương từ chiêu cuối mạnh của Taric của Milkyx đã khiến On phải trả giá. Cả 2 bên đổi người với lợi thế hơn hẳn dành cho G2 khi BLG đã mất cả Rell và Skarner, trong khi đó Xạ Thủ Kalista trong tay Hans Sama vẫn còn khá khỏe để găm giáo liên tục vào người Rumble trong tay Bin.

Bước ngoặt trận đấu diễn ra khi Rumble đồng hồ cát để né cú rút giáo kết liễu từ phía Kalista. Dựa vào thế đó, Ezreal nãy giờ free shot đã có một pha xử lý tốt để hạ gục cả Kalista và XinZhao để kết thúc giao tranh mà vẫn giữ lợi thế quân số 2 bên bằng nhau. Nhưng G2 đang trong thế thua công trình và mục tiêu vậy nên có thể nói đây là một giao tranh khá vô ích cho họ khi không thể cân bằng thế trận được.

Sau đó thì chỉ đơn giản là G2 bị áp lực liên tục từ phía BLG do đã lủng đường dưới, và phải chịu thua ván đấu trong những pha công thành mà thôi.

Pha không rút giáo kịp của Hans Sama có thể nói là quyết định của cả trận, khi nếu kết liễu được Bin thì G2 với việc còn full 5 người có thể tổ chức lại thế trận và tình huống sau đó sẽ khác đi rất nhiều. Việc phía G2 sau đó đã pause ngay lập tức để Riot xem xét xem có bug “không thể rút giáo để kết liễu” ra đã tạo ra một số bàn tán từ phía người hâm mộ ngay sau đó.

Tuy vậy, phía Riot Games kết luận là không có bug và trận đấu vẫn diễn ra bình thường sau đó vẫn khiến nhiều fan không phục và tranh luận nảy lữa sau đó.

Tuy vậy, khi xét kỹ đến kỹ năng/trang bị của từng tướng liên quan và xem thật kỹ các khung hình của giao tranh thì chúng ta có thể kết luận rằng tất cả hoạt động bình thường và không có bug gì cả. Nên nhớ là việc rút giáo từ Kalista luôn có 1 khoảng trễ trong việc thực hiện động tác, và rõ ràng là ngay sau đó thì Kalista vẫn rút giáo ra được từ người của Sylas.

Animation rút E của Kalista luôn có 1 khoảng trễ, còn Animation Đồng Hồ Cát luôn là tức thì. Nên rõ ràng là Bin đã tính timing tốt hơn Hans Sama trong tình huống này, có lẽ Hans Sama chỉ có thể tự trách mình khi đã không rút giáo sớm hơn tí mà thôi.

Một lý giải khác được cộng đồng đưa ra là Hans Sama có lẽ hơi “tham” khi đợi thật nhiều giáo trên người Bin mới rút ra – nhằm mục đích kết liễu rồi chuyển tất cả số giáo đó sang cho Ezreal của Elk kế bên. Tối đa hóa sát thương có thể gây ra và thậm chí có thể kết liễu luôn người còn lại bên phía BLG để thắng triệt để giao tranh. Tuy vậy, việc timing sai hiệu ứng trễ kỹ năng của Kalista đã khiến Hans Sama và G2 trả giá đắt sau đó.

Dù sau thì, phía Riot đã kết luận không có bug nào trong tình huống này và BLG vẫn đang có lợi thế rất lớn trong ván đấu đó nên chắc nó không ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả sau cùng. Dù vậy, việc pause và cộng đồng suy đoán có bug ngay sau đó hay không đã tạo nên không khí bàn luận khá sôi nổi sau trận đấu.