LMHT: Khoa học chỉ ra 5 yếu tố tối quan trọng để giúp bạn chiến thắng trong game

Có thể bạn không biết: trong LMHT, mạng hạ gục đôi khi còn không quan trọng bằng mạng hỗ trợ.

Nhiều người chơi LMHT từ trước tới nay vẫn quen sử dụng các bảng xếp hạng sức mạnh để chọn chơi những tướng mạnh nhất trong một meta nhất định. Điều này không có gì sai, nhưng là chưa đủ nếu bạn muốn đảm bảo khả năng chiến thắng của mình ở mức cao nhất.

Mới đây, các chuyên gia phân tích dữ liệu đã sử dụng thuật toán AI hiện đại có tên gọi Random Forest để tìm ra các yếu tố quan trọng nhất dẫn dắt một đội tuyển đến với chiến thắng trong LMHT. Năm yếu tố được xếp theo thứ tự quan trọng dưới đây sẽ giúp bạn có những suy nghĩ mới tích cực hơn, từ đó cải thiện tỉ lệ thắng – thua của mình trong các trận đấu.

1. Mạng hỗ trợ quan trọng hơn mạng hạ gục

Đối với người đi đường giữa, Hỗ Trợ, Xạ Thủ và Rừng, số mạng hỗ trợ còn quan trọng hơn cả mạng hạ gục. Đây có thể là một điều không có gì lạ với vai trò Hỗ Trợ, song lại khá bất ngờ với vị trí Xạ Thủ và đường giữa – những vị trí thường do các tướng Carry đảm nhận.

Trong LMHT, để tối đa hóa tiềm năng chiến thắng của mình, người chơi nên làm việc cùng nhau. Nếu có thể, các mạng hạ gục không nên là mạng solo-kill mà nên được phân phối và kiếm được cùng nhau. Một mạng hạ gục kiếm được một mình không mang lại nhiều giá trị về tài nguyên cho team so với một mạng kiếm được có sự hỗ trợ của thành viên khác.

LMHT: Khoa học chỉ ra 5 yếu tố tối quan trọng để giúp bạn chiến thắng trong game - Ảnh 1.

Nếu hầu hết các mạng hạ gục trong team bạn là solo-kill (tức là tỉ lệ A/D của bạn khoảng 0,5 hoặc thấp hơn), bạn sẽ chỉ có tỉ lệ thắng khoảng 40% hoặc thậm chí thấp hơn. Nhưng nếu bạn chia sẻ nhiều mạng hạ gục cùng đồng đội (tỉ lệ A/D là 2 hoặc cao hơn), bạn sẽ có tỉ lệ thắng lên tới 55%.

Điều này cũng được thể hiện trong tổng số vàng kiếm được cho mỗi vị trí. Tất cả các vị trí (ngoại trừ những người chơi Hỗ Trợ phải bỏ vàng kiếm được từ việc farm lính cho Carry của team) đóng góp nhiều hơn cho một chiến thắng khi họ kiếm được nhiều vàng hơn.

2. Hạ gục mục tiêu là quan trọng nhất

Yếu tố quan trọng nhất góp phần vào chiến thắng của team là số lượng mục tiêu bị hạ gục (trụ và nhà lính). Nó quan trọng hơn nhiều so với hạ gục tướng hay vàng farm được. Do đó, nếu có cơ hội hạ gục một mục tiêu bạn đừng nên bỏ lỡ.

Một số người chơi nghĩ rằng tối đa hóa tỉ lệ KDA của bản thân là quan trọng nhất. Tuy nhiên phân tích số liệu dưới đây cho thấy suy nghĩ này không chính xác. KDA của một người chơi chỉ đóng góp một khoản nhỏ vào tỉ lệ thắng của team. Bạn nên dành nhiều sự quan tâm và tập trung vào việc hạ gục các mục tiêu lớn bởi suy cho cùng, LMHT là một trò chơi phá nhà chứ không phải một trò chơi giết tướng.

LMHT: Khoa học chỉ ra 5 yếu tố tối quan trọng để giúp bạn chiến thắng trong game - Ảnh 2.

Trong giai đoạn đầu game, điều này càng được thể hiện rõ nét. Các đội ăn được mạng Chiến Công Đầu (First Blood) có tỉ lệ thắng 59% trong khi các đội ăn được trụ đầu có tỉ lệ thắng lên tới 72%. Điều đó rõ ràng rằng mặc dù mạng Chiến Công Đầu rất có ý nghĩa, song bạn vẫn nên tập trung năng lượng của mình vào việc đảm bảo hạ gục các mục tiêu lớn để tối đa hóa tỉ lệ thắng của mình.

3. Hỗ Trợ hồi phục và đỡ đòn tốt hơn so với Hỗ Trợ sát thương và kiểm soát đám đông

LMHT: Khoa học chỉ ra 5 yếu tố tối quan trọng để giúp bạn chiến thắng trong game - Ảnh 3.

Tất nhiên là trong một số trận đấu nhất định, các tướng Hỗ Trợ sát thương và kiểm soát đám đông cực kì mạnh và phá vỡ quy tắc này. Nhưng nhìn chung, dữ liệu cho thấy các tướng Hỗ Trợ hồi phục và đỡ đòn cho đồng đội giành chiến thắng thường xuyên hơn so với những tướng có sát thương vượt trội hoặc có khả năng kiểm soát đám đông nhưng lại không có khả năng hồi phục hay đỡ đòn.

4. Kiểm soát tầm nhìn là trách nhiệm của tất cả người chơi, không chỉ của Hỗ Trợ hay Rừng

LMHT: Khoa học chỉ ra 5 yếu tố tối quan trọng để giúp bạn chiến thắng trong game - Ảnh 4.

Điểm tầm nhìn của tất cả các vị trí đóng góp rất lớn vào tỉ lệ thắng của team. Nhiều người chơi, đặc biệt là ở các bậc rank thấp, thường phụ thuộc rất nhiều vào người chơi Hỗ Trợ của họ trong việc kiểm soát tầm nhìn. T

uy nhiên, chính điểm số tầm nhìn của người đi đường giữa mới đóng góp nhiều nhất vào tỉ lệ thắng của team. Điều này rất có thể là do việc dễ dàng bị gank ở đường giữa nếu bạn đẩy đường mà không có tầm nhìn. Tất cả người chơi đều có trang bị phụ kiện và mọi người đều nên sử dụng chúng để tối đa hóa tầm nhìn cho team.

5. Độ khó của tướng không ảnh hưởng tới tỉ lệ thắng

LMHT: Khoa học chỉ ra 5 yếu tố tối quan trọng để giúp bạn chiến thắng trong game - Ảnh 5.

Các tướng có độ khó cao thường là các tướng mạnh, song kẻ mạnh chưa chắc đã là kẻ chiến thắng. Phân tích này chỉ bao gồm các trận đấu từ rank Vàng trở lên. Trong số những người chơi trung bình và có kĩ năng cao, mức độ khó vốn có của một tướng không còn quan trọng nữa. Những người chơi đủ kinh nghiệm hoàn toàn có thể biết được tướng trong tay mình cũng như đối thủ có thể làm được những gì và vẫn có thể giành chiến thắng dù cho có sử dụng Master Yi ở bậc rank Thách Đấu.