LMHT: LPL có ý định áp dụng thể thức cấm chọn giống với Liên Quân Mobile ngay trong Mùa hè

Trong một thông tin mới nhất thì LPL Mùa Hè 2024 sẽ áp dụng một thể thức cấm chọn mới từng rất nổi tiếng của Liên Quân Mobile

Trong môi trường thi đấu LMHT chuyên nghiệp thì khâu Cấm Chọn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, có thể quyết định thành hay bại của một đội tuyển trong một trận đấu. Thông thường nhìn vào cấm chọn thì một đội tuyển có thể nhìn ra được chiến thuật mà đối thủ muốn áp dụng, đồng thời khán giả cũng sẽ có thêm những chủ đề để bàn tán. Điển hình là người xem sẽ tranh luận ưu, nhược điểm của đội hình cũng như một ván đấu có thể kéo dài trong bao lâu với đội hình đó.

Do đó việc Cấm Chọn trong mỗi ván đấu cần phải được thực hiện một cách cẩn thận để che giấu ý đồ chiến thuật trước đối phương, cũng như chuẩn bị cho những "bài tẩy" của mình nhằm khiến đối thủ bất ngờ.

LMHT: LPL có ý định áp dụng thể thức cấm chọn giống với Liên Quân Mobile

Tuy nhiên theo như một thông tin mới nhất thì tại LPL Mùa Hè 2024 sắp tới, giải đấu LMHT lớn nhất Trung Quốc sẽ áp dụng một hình thức cấm chọn mới mang tên là Fearless Mode. Đây là một hình thức cấm chọn tương đối giống với Liên Quân Mobile và thường được áp dụng cho những trận từ BO3 trở lên. Trong hình thức cấm chọn này thì các tuyển thủ sẽ không thể lựa chọn những vị tướng đã xuất hiện ở ván đấu trước, điều này sẽ tạo nên một độ kịch tính nhất định cho các trận đấu chuyên nghiệp và bắt buộc các tuyển thủ phải mở rộng bể tướng của mình.

Chế độ Cấm Chọn này cũng sẽ tạo điều kiện vô cùng lớn cho những vị tướng đang gần như "biến mất" hoàn toàn khỏi LMHT như Garen, Volibear hay Fiddlestick... sẽ lại một lần nữa có thể xuất hiện trong các giải đấu chuyên nghiệp đỉnh cao.

LMHT: LPL có ý định áp dụng thể thức cấm chọn giống với Liên Quân Mobile

Tuy nhiên điều này chắc chắn là sẽ gây ra nhiều khó dễ cho các đội tuyển LMHT, bởi từ lâu thì đây là một trò chơi đặt nặng meta vào cách cân bằng của Riot Games. Thông thường qua mỗi phiên bản cập nhật thì sẽ lại có những tướng mạnh, yếu khác nhau. Chưa kể với 10 lượt cấm và 10 lượt chọn chia đều cho mỗi bên thì số lượng tướng bị thu hẹp trong mỗi ván đấu sẽ là rất lớn.

LMHT: LPL có ý định áp dụng thể thức cấm chọn giống với Liên Quân Mobile

Với những tuyển thủ chuyên nghiệp thì việc luyện tập dàn trải quá nhiều vị tướng không thật sự là một điều tốt. Chưa kể một số vị tướng không thật sự phù hợp với vị trí thực sự của nó. Điển hình nhất chính là Ashe khi mà cô nàng đã không còn được dùng với vai trò là một Xạ thủ nữa, mà thay vào đó cô lại thích hợp chơi ở vị trí Xạ thủ Hỗ trợ hơn. Trong khi đó nếu mang Ashe với vai trò Xạ thủ thuần túy thì cô nàng lại quá thua thiệt so với những Lucian, Zeri, Kai'Sa hay thậm chí là Jhin, Kog'Maw.

LMHT: LPL có ý định áp dụng thể thức cấm chọn giống với Liên Quân Mobile

Ngoài ra còn một vấn đề cần bàn tới đó là một số đội tuyển thường có một chiến thuật nhất quán suốt nhiều mùa giải dành cho những tuyển thủ đặc biệt của mình. Ví dụ điển hình nhất có thể nhắc đến đó chính là trường hợp của Chovy (Gen.G) hay Faker (T1). Đối với Faker của một vài năm gần đây thường chỉ khóa vào những vị tướng mang thiên hướng "make play" và chỉ mang ra mỗi Corki để làm sát thương chủ lực mà thôi. Tất nhiên Corki không phải là một con bài dễ sử dụng bởi nó yêu cầu rất nhiều vào kỹ năng của người chơi.

LMHT: LPL có ý định áp dụng thể thức cấm chọn giống với Liên Quân Mobile

Với một khu vực đặt nặng vấn đề meta và chiến thuật cũng khiến cho khu vực này rất ít những sự lựa chọn tạo đột biến, cũng như là khu vực duy nhất có thể phát huy tối đa sức mạnh của meta trong làng LMHT. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu như Fearless Mode được áp dụng tại LCK thì có lẽ chỉ có mỗi T1 là hưởng được lợi ích phần nào nhờ vào bể tướng rộng của các tuyển thủ mà thôi.

LMHT: LPL có ý định áp dụng thể thức cấm chọn giống với Liên Quân Mobile

Hiện tại Riot Games vẫn có xu hướng tạo ra những vị tướng cực kì mất cân bằng, đồng thời các tuyển thủ cũng khó lòng thuần thục tất cả các tướng. Bao nhiêu đó cũng cho thấy Fearless Mode đang tạo nên một áp lực khổng lồ lên phía các đội tuyển.

Nhưng LPL chắc chắn cần có những thay đổi cần thiết nhằm lấy lại ngôi vị hàng đầu thế giới của mình khi liên tục bị LCK vượt mặt trong thời gian gần đây. Chưa kể chúng ta cũng chưa biết liệu Riot Games có ý định mở rộng thể thức này hay không trong tương lai, do đó những gì mà game thủ có thể làm là chờ đợi khi thể thức này ra mắt tại LPL Mùa Hè 2024 mà thôi.