LMHT: Phải chăng chúng ta đang quá khắt khe với Garena?

10 năm là một khoảng thời gian khá dài đối với bất kỳ tựa game nào, thực sự cảm ơn Garena đã gắn bó với LMHT trong 1 thập kỷ vừa rồi.

Chỉ hơn 1 tháng nữa, LMHT sẽ chính thức chia tay với nhà phát hành đã gắn bó với tựa game khoảng thời gian 10 năm để trở về Riot Games. Khi thông tin này được công bố, phần lớn người hâm mộ và các trang thông tin đều đánh giá rằng đây là một sự chuyển dịch cần thiết, Riot Games và VNG chắc chắn sẽ làm tốt hơn Garena ở mọi mặt.

Nhiều người hâm mộ còn mong muốn quá trình này diễn ra càng sớm càng tốt để họ có trải nghiệm chơi game mới mẻ và thú vị hơn. Vậy liệu chúng ta – những game thủ đã gắn bó với LMHT có đang quá phũ với nhà phát hành Garena sau một thập kỷ cả hai đã đạt nhiều thành công cùng với nhau? Hãy cùng chúng mình đánh giá trong nội dung này nhé.

Khởi đầu

Hơn 10 năm trước, ngày 08/08/2012, tựa game League of Legends với tựa Việt là Liên Minh Huyền Thoại chính thức được Riot Games mở rộng phát hành tại Việt Nam thông qua Garena – đơn vị phát hành game lớn tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam là một máy chủ riêng biệt và Garena đã làm rất tốt trong hoàn động truyền thông, thu hút được lượng lớn người chơi kể từ thời điểm tựa game phát hành,

Thời điểm đó internet và smartphone không quá phổ biến tại Việt Nam. Phần lớn game thủ muốn chơi những tựa game online trên máy tình thường sẽ phải ra các quán nét. Những năm 2012, 2013 có lẽ là khoảng thời gian vui nhất trong ký ức của nhiều game thủ, chẳng cần gear, chuột, bàn phím hay tai nghe xịn xò, cũng chẳng cần màn hình 144hz trở lên hay card đồ khủng. Chỉ cần một chiếc máy tính cây đơn giản với tai nghe Trâu Vàng huyền thoại, chúng ta có thể quẩy và hú hét khắp các quán nét cỏ thâu đêm suốt sáng với lũ bạn và những người đồng đội chưa từng quen biết.

Sau thời gian phát hành một vài tháng, không một quán nét nào là không cài Garena và LMHT. Các tựa game làm mưa làm gió thời gian trước đó tại các quán net như AoE, Dota, Warcraft hay Crossfire – Đột Kích… cũng giảm dần về số lượng. Thậm chí có thời điểm phải đến 60-70% người chơi trong quán nét đều chơi LMHT, vấn đề hàng chờ 9000+ diễn ra như cơm bữa và phải thật nhanh tay hoặc dành ra một khoảng thời gian chờ chúng ta mới có thể đăng nhập vào game và thi đấu tại Đấu Trường Công Lý.

Garena thực sự đã làm rất tốt các hoạt động phát triển game và cộng đồng, quá trình đó kéo trong 5-6 năm. Nhiều thay đổi thú vị, nhiều khuyến mại hấp dẫn, nhiều giải đấu phát triển cộng đồng và xây dựng một nền móng vững chắc cho nền Esports Việt Nam ngày hôm nay.

Sự thay đổi

Tuy nhiên không biết tác động từ bên nào, là Riot Games ngỏ ý muốn lấy lại LMHT hay định hướng của Garena thay đổi nhưng LMHT đã bắt đầu có dấu hiệu bị bỏ rơi từ thời điểm đó. Chính là thời điểm đầu năm 2018 khi Riot Games chính thức tách khu vực VCS khỏi GPL, trở thành một khu vực riêng, có slot trực tiếp tham dự CKTG mà không cần phải thi đấu với các đội tuyển đến từ Wildcard.

Theo Wikipedia và chia sẻ từ BLV Hoàng Luân, năm 2018 cũng là thời điểm Riot Games bắt đầu trực tiếp tham gia vào quá trình điều hành giải đấu VCS chứ không còn là VETV và Garena toàn quyền trong hoạt động tổ chức nữa. Đây cũng là một phần lý do BLV Hoàng Luân không còn đảm nhận chức vụ Trưởng ban tổ chức VCS nữa. Tên giải đấu được giữ nguyên là Vietnam Championship Series chứ không còn được thay đổi theo tên nhà tài trợ như những năm trước đây. Giải đấu VCS cũng được chăm chút tỉ mỉ hơn, có địa điểm thi đấu mới tại GG Stadium, mức lương của tuyển thủ và HLV được gia tăng, giải thưởng giải đấu cũng được tăng theo đó. Tầm ảnh hưởng của Riot Games đến LMHT Việt Nam, giải đấu VCS được gia tăng dần dần qua từng mùa giải và đến năm 2023, LMHT đã hoàn toàn trở về với Riot Games. 

Có thể nhiều game thủ của LMHT vẫn sẽ oán trách Garena vì đã bỏ mặc LMHT và ĐTCL trong một khoảng thời gian dài. Những vấn đề hack, cheat tố cáo không được giải quyết, client toàn rác từ những tin nhắn spam và tràn ngập những khuyến mại… Thay vào đó, Garena chỉ phát triển và tập trung vào những hoạt động đem lại lợi nhuận cho họ bao gồm rất nhiều sự kiện hấp dẫn, quy đổi RP… để thu hút người chơi nạp tiền.

Chắc chắn có những lý do khiến Garena thay đổi chiến lược của họ như vậy. Có lẽ họ đã nhìn thấy một tương lai phía trước rằng Riot Games sẽ lấy lại LMHT nên họ đã tập trung nguồn nhân sự đông đảo hơn cho các tựa game Mobile như Liên Quân Mobile hay Free Fire. 

Cảm giác như Garena đã biết thương vụ với Riot Games về LMHT của họ sớm sẽ gần giống với câu chuyện giữa Netflix với các phim Marvel của Disney+. Garena là Netflix nhưng thay vì việc họ xây dựng hình ảnh và chờ đến khi bản quyền các phim của Marvel trở về với Disney+ và kéo theo người xem thì họ quyết định tập trung vào phát triển những bộ phim, TV Series của riêng mình từ sớm ở đây chính là Liên Quân và Free Fire để cạnh tranh với chính sản phẩm tiếp theo của Riot Games trong tương lai gần. Đó chính là Liên Minh Huyền Thoại Tốc Chiến và Valorant Mobile sẽ ra mắt trong thời gian tới nhắm đến đối tượng chơi game bằng smartphone. Garena sẽ chỉ sử dụng LMHT như một sản phẩm thương mại, một công cụ kiếm tiền, hoàn thành tối thiểu và duy trì tựa game thay vì coi như “con cưng” của họ

Họ đã thực sự rất thành công với tầm nhìn và quyết định của mình, Liên Quân Mobile đã có lượng người chơi và doanh thu cực kỳ khủng khiếp, thống trị thị trường game MOBA Mobile tại Việt Nam. Thậm chí ở mảng Esports, Liên Quân còn đạt được những điều mà Esports Việt Nam chưa từng làm được với chức vô địch thế giới của Team Flash. Sau đó là thành công của Free Fire dù hay bị phần đa game thủ PC cà khịa là “Lửa Chùa”, game dành cho đối tượng học sinh…

Vậy Garena làm thế có đúng hay không?

Xét trên phương diện kinh doanh và tầm nhìn chiến lược, Garena thực sự đã làm rất tốt khi có những quyết định chính xác nếu chúng ta đánh giá ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên trên cương vị là một người chơi, game thủ lâu năm của LMHT, chắc chắn chúng ta khó có thể hài lòng và chấp nhận cách mà Garena đã bỏ rơi tựa game trong khoảng thời gian vừa rồi. Thậm chí đã có thời điểm lượng người chơi LMHT tại Việt Nam giảm mạnh, tìm trận đấu 5vs5 cực kỳ lâu, đặc biệt là chế độ xếp hạng.

Phần nào đó, chúng ta cũng phải thông cảm cho Garena, họ đã làm rất tốt trong việc phát triển tựa game và xây dựng cộng đồng LMHT mạnh mẽ như ở thời điểm hiện tại. Quá trình này chắc chắn vô cùng khó khăn đối với một tựa game mới và việc duy trì nó còn khó khăn gấp bội.

10 năm là một khoảng thời gian khá dài đối với bất kỳ tựa game nào, thực sự cảm ơn Garena đã gắn bó với LMHT trong 1 thập kỷ vừa rồi nhưng có lẽ đã đến thời điểm chúng ta cần sự thay đổi, một sự thay đổi tích cực hơn.