LMHT: Riot đã phạm sai lầm lớn ngay từ mục tiêu "đa dạng hóa" lựa chọn của các trang bị Thần Thoại

Điều này cũng dẫn tới những meta mất cân bằng trong vài phiên bản vừa qua của LMHT.

Có thể những trang bị Thần Thoại chính là điều được game thủ LMHT quan tâm nhất tại mùa 11. Phía Riot Games cũng đặt ra một mục tiêu "đa dạng hóa" đối với dạng item này đó là không có vị tướng nào sử dụng một món đồ Thần Thoại trong 75% (hoặc hơn) số ván đấu. Đây là mục tiêu nghe qua thì rất hợp lý nhưng khi áp dụng vào thực tiễn thì nó lại khiến Riot mắc nhiều sai lầm khi cân bằng game.

LMHT: Riot đã phạm sai lầm lớn ngay từ mục tiêu đa dạng hóa lựa chọn của các trang bị Thần Thoại - Ảnh 1.

Về cơ bản thì trang bị Thần Thoại là dạng item mạnh và sở hữu công cụ, hiệu ứng tương tác mạnh với một vài vị tướng. Vì vậy việc có vài trang bị chỉ phù hợp với một lượng nhân vật nhất định là điều hoàn toàn bình thường. Ví dụ như hầu hết người chơi Cassiopeia lựa chọn mua Mặt Nạ Thống Khổ Liandry chẳng hạn. Kể cả khi item này bị nerf thì họ vẫn sử dụng nó bởi Mặt Nạ Thống Khổ Liandry có hiệu ứng tương tác quá tốt với bộ kỹ năng của Cassiopeia.

LMHT: Riot đã phạm sai lầm lớn ngay từ mục tiêu đa dạng hóa lựa chọn của các trang bị Thần Thoại - Ảnh 2.

Cassiopeia dường như chỉ phù hợp với Mặt Nạ Thống Khổ Liandry mà thôi

Tuy nhiên, với mục tiêu "đa dạng hóa" kể trên của Riot, họ đã tung ra những đợt tăng sức mạnh cho một vài trang bị được coi là yếu hơn trong vài phiên bản vừa qua. Hệ quả là chúng trở nên quá mạnh và được nhiều tướng sử dụng dẫn tới mục tiêu "đa dạng hóa" của Riot vẫn không thể đạt được.

Dễ thấy nhất chính là sự thống trị của Giáp Gia Tốc Hóa Cuồng cùng với meta Udyr vs Hecarim. Không dừng lại ở đó, Băng Trượng Vĩnh Cửu cũng rơi vào tình trạng tương tự khi trở nên quá mạnh ở bản 11.4. Hệ quả là rất nhiều tướng Pháp sư như Ryze, Ekko, Sylas, Kassadin... bỗng chốc vươn lên vị thế top đầu meta ở phiên bản đó vì sử dụng tốt trang bị này. Cái tên tiếp theo phải chăng là Quyền Trượng Ác Thần, Chùy Hấp Huyết khi chúng sẽ được buff ở bản 11.10 sắp tới?

LMHT: Riot đã phạm sai lầm lớn ngay từ mục tiêu đa dạng hóa lựa chọn của các trang bị Thần Thoại - Ảnh 3.

Kassadin từng là tướng rất mạnh ở bản 11.4 với việc tận dụng tốt Băng Trượng Vĩnh Cửu

LMHT: Riot đã phạm sai lầm lớn ngay từ mục tiêu đa dạng hóa lựa chọn của các trang bị Thần Thoại - Ảnh 4.

Các item bá đạo tiếp theo phải chăng là Quyền Trượng Ác Thần và Chùy Hấp Huyết?

Trên đây là 2 ví dụ điển hình nhất về sự sai lầm của Riot khi cố gắng "đa dạng hóa" các trang bị Thần Thoại. Họ ra tay tăng sức mạnh cho các trang bị được cho là quá yếu để chúng được sử dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, thay vì khiến cho các vị tướng meta có nhiều lựa chọn, hành động này chỉ khiến những nhân vật tương tác mạnh nhất với item được buff đó khỏe lên nhanh chóng mà thôi. Nó khiến cho Riot không bao giờ thực hiện được mục tiêu "đa dạng hóa" của mình.

LMHT: Riot đã phạm sai lầm lớn ngay từ mục tiêu đa dạng hóa lựa chọn của các trang bị Thần Thoại - Ảnh 5.

Việc buff Giáp Gia Tốc Hóa Cuồng của Riot đã tạo ra meta Udyr vs Hecarim trong thời gian quá dài

Thiết nghĩ, Riot nên chuyển mục tiêu "đa dạng hóa" sang những trang bị Huyền Thoại thì sẽ hợp lý hơn hẳn. Về cơ bản thì mỗi item Huyền Thoại đều cung cấp cho tướng thêm chỉ số nhờ vào nội tại Thần Thoại. Vì vậy bạn có mua trang bị Huyền Thoại gì đi chăng nữa thì tướng vẫn nhận được một lượng chỉ số nhất định. Đây là điều kiện không thể tuyệt vời hơn để Riot thực hiện mục tiêu kể trên.

Chẳng phải những item tăng kháng phép bậc Huyền Thoại của LMHT đang rơi vào trạng thái cực kỳ tệ sao? Thay vì tìm cách chỉnh sửa để rồi tạo ra một trang bị Thần Thoại bá đạo nào đó, Riot nên tìm cách giải quyết vấn đề của nhóm item Huyền Thoại này.

LMHT: Riot đã phạm sai lầm lớn ngay từ mục tiêu đa dạng hóa lựa chọn của các trang bị Thần Thoại - Ảnh 6.

Riot dường như đang bỏ rơi việc cân bằng các trang bị tăng kháng phép

Tóm lại thì trang bị Thần Thoại là một dạng item đặc biệt, được thiết kế để phù hợp với một nhóm nhân vật nhất định. Vì vậy việc những vị tướng đó có tỷ lệ cao trong việc sử dụng một trang bị Thần Thoại phù hợp là hoàn toàn có thể chấp nhận được. Việc mà Riot cần làm hiện tại có lẽ là chuyển mục tiêu "đa dạng hóa" sang trang bị Huyền Thoại.