LMHT: Top tướng leo rank hiệu quả phiên bản 13.22

Chưa phải là một phiên bản lớn cho Tiền Mùa Giải mà bản cập nhật 13.22 chủ yếu hướng tới việc giảm nhẹ sức mạnh một số vị tướng.

CKTG 2023 đã tiến đến giai đoạn bán kết đánh dấu một mùa giải nữa của LMHT chuẩn bị khép lại. Phiên bản 13.22 cũng đã chính thức ra mắt các game thủ vào thứ 4 vừa rồi. Chưa phải là một phiên bản lớn cho Tiền Mùa Giải mà bản cập nhật 13.22 chủ yếu hướng tới việc giảm nhẹ sức mạnh một số vị tướng OP tại xếp hạng đơn như K’Sante, Briar, Kassadin hay Senna… và buff tốc độ đánh cho phần lớn các Pháp Sư. Vậy những vị tướng nào sẽ trỗi dậy trong phiên bản hiện tại và giúp bạn đạt mức rank mong muốn, cùng mình tìm hiểu nhé.

Khu vực đường trên phiên bản 13.22, không có thay đổi nào quá đáng kể ngoài việc K’Sante bị giảm sức mạnh nên các vị tướng thiên về late vẫn sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nổi bật phải kể tới Nasus và Ornn với tỉ lệ thắng ổn định ở mức trên 52% ở các mức rank tầm trung. 

Với Nasus, các bạn sẽ phải nằm gai nếm mật trong khoảng thời gian đầu trận và farm Q nhiều nhất có thể. Khi đã đạt ngưỡng sức mạnh và xuống núi, Nasus có thể bổ đầu bất kỳ đối thủ nào trong giao tranh và solo sau đó.

Đường trên: Nasus, Ornn

Để có thể farm Q hiệu quả nhất, Bước Chân Thần Tốc sẽ là điểm ngọc được ưu tiên trong phần lớn các kèo đấu với tướng cận chiến. Còn Thiên Thạch Bí Ẩn là điểm ngọc giúp Nasus đi đường với các tướng cấu rỉa đường trên như Quinn hay Teemo. Các trang bị của Nasus vẫn sẽ ưu tiên Búa Rìu Sát Thần để gây sát thương và hồi phục. Sau đó sẽ là các trang bị chống chịu như Tim Băng, Giáp Tâm Linh và Thú Tượng Thạch Giáp.

Với Ornn, đây lại là vị tướng tương đối mạnh trong giai đoạn đi đường nếu bạn có thể xử lý kèo đấu tốt. Và khi đã đạt đủ cấp độ, giá trị đúc đồ mà Ornn mang lại cho bản thân và đồng đội thực sự là một công cụ giúp đội hình càng late càng thêm mạnh mẽ. Chưa kể việc khi Ornn có đủ trang bị phòng thủ cùng chiêu cuối Hỏa Dương Hiệu Triệu, thực sự vẫn là một thứ gì đó cực kỳ khó bị ngăn cản.

Đi rừng: Ivern, Jarvan IV

Điểm ngọc được ưu tiên cho Ornn vẫn sẽ là Quyền Năng Bất Diệt để trao đổi tốt hơn khi đi đường. Các trang bị sẽ ưu tiên khởi đầu với Khiên Thái Dương giúp đẩy đường và gia tăng các chỉ số cần thiết. Sau đó sẽ là trang bị thần thoại với Ngọn Đuốc Thánh Quang nếu thường xuyên tham gia giao tranh còn không sẽ là Jak’Sho. Cuối cùng sẽ là trang bị chống chịu như Giáp Gai, Mặt Nạ Vực Thẳm hay Khiên Băng.

Khu vực rừng đã phần nào đó ổn định hơn sau những thay đổi nên meta rừng tại xếp hạng đơn đang trở lại với những vị tướng quen thuộc. Jarvan IV và Ivern đang là hai vị tướng có màn trở lại mạnh mẽ nhất trên top đầu của BXH với tỉ lệ lựa chọn và tỉ lệ thắng khá tốt.

Jarvan IV vẫn là vị tướng rừng quen thuộc tại xếp hạng đơn và cũng rất thường xuyên góp mặt trong các trận đấu tại CKTG 2023. Điểm mạnh của Jarvan IV vẫn là khả năng tác động sớm tới ván đấu, kiểm soát chặt chẽ và phối hợp tốt cùng đồng đội.

Chinh Phục vẫn sẽ là ngọc bổ trợ phát huy được tối đa sức mạnh của Jarvan IV trong phiên bản hiện tại. Về trang bị, Jarvan IV tại xếp hạng đơn sẽ ưu tiên hoàn toàn cho lối chơi đấu sĩ với combo trang bị quen thuộc là Chùy Hấp Huyết và Ngọn Giáo Shojin. Sau đó, các bạn có thể lên các trang bị semi như Rìu Đen, Vũ Điệu Tử Thần/Móng Vuốt Sterak hoặc các trang bị chống chịu khác như Khiên Băng nếu cần thêm tank.

Còn Ivern lại là một vị tướng lạ lẫm với nhiều người nhưng cũng không kém phần thú vị với khả năng đi rừng và lối chơi có phần dị biệt so với phần còn lại. Điều quan trọng nhất khi sử dụng Ivern có lẽ chính và việc khởi đầu và dọn dẹp các vòng rừng đầu tiên sao cho tối ưu nhất có thể. Cách tốt nhất được nhiều tuyển thủ sử dụng sẽ là khởi đầu từ cánh Bùa Xanh với việc đặt nội tại lần lượt từ bãi Sói, Bùa Xanh, bãi Cóc, bãi Chim và Bùa Đỏ. Sau đó trở lại thu thập lại từng bãi theo đúng thứ tự và cuối cùng trở lại với bãi Người Đá và sử dụng trừng phạt. Hoặc khởi động ngược lại từ cánh rừng phía bên kia với Bãi Chim.

Lối chơi của Ivern vẫn sẽ thiên nhiều về hỗ trợ đồng đội với điểm ngọc Triệu Hồi Aery và các trang bị như một hỗ trợ buff bao gồm Vọng Âm Helia, Trát Lệnh Đế Vương, Lư Hương Sôi Sục hay Dây Chuyền Chuộc Tội. Kỹ năng được ưu tiên tăng tối đa đầu tiên sẽ là E – Hạt Hư Hỏng.

Đường giữa: Syndra, Orianna

Tiếp tục công cuộc hồi sinh những vị tướng pháp sư, Riot Games đã quyết định gia tăng tốc độ đánh cho phần lớn các tướng AP trong phiên bản 13.22. Với sự trở lại của các pháp sư tại CKTG 2023 hiện tại và tiếp tục được tăng sức mạnh, chẳng có lý do gì để chúng ta không lựa chọn các vị tướng như Syndra hay Orianna trong các trận đấu xếp hạng cả.

Là các chất tướng Pháp Sư, cả Orianna và Syndra đều sở hữu khả năng đi đường cực kỳ tốt. Khả năng cấu rỉa liên tục, đè đường và kết hợp tốt với người đi rừng, lựa chọn Orianna và Syndra sẽ đem lại không ít lợi thế trong các trận đấu xếp hạng nếu được tận dụng hiệu quả. Đương nhiên điểm yếu lớn nhất của cả hai vẫn sẽ là việc dễ bị gank và nằm xuống trong giao tranh nên cũng cần cẩn thận và chú ý hơn trong việc kiểm soát tầm nhìn.

Phần lớn người chơi sử dụng Syndra và Orianna đang ưu tiên lần lượt hai điểm ngọc là Đòn Phủ Đầu và Triệu Hồi Aery với từng kèo đấu nhất định. Orianna cũng có thể sử dụng Tăng Tốc Pha với một số kèo đấu bị out range để trao đổi tốt hơn.

Hiện tại, các pháp sư bao gồm cả Syndra lẫn Orianna sẽ có hai lối lên trang bị chính là sốc dame với Bão Tố Luden + Vương Miện Hắc Hóa hoặc thi đấu cò quay, counter đấu sĩ và chống chịu với Mặt Nạ Thống Khổ + Động Cơ Vũ Trụ. Sau đó sẽ hướng tới các trang bị SMPT khác cũng tùy tình huống như Trượng Hư Vô, Mũ Phù Thủy, Đồng Hồ Cát..

Xạ thủ: Ezreal, Ashe

Những thay đổi nhằm cân bằng lại đường dưới đã được đưa ra và có lẽ các lựa chọn dễ chơi dễ sử dụng tại đường dưới sẽ trở lại. Nổi bật phải kể tới hai vị tướng là Ezreal và Ashe với tỉ lệ lựa chọn và tỉ lệ thắng cực kỳ ổn định tại những mức rank phổ biến.

Sẵn Sàng Tấn Công và Chinh Phục đang là hai điểm ngọc được ưu tiên cho Ezreal tại đường dưới. Tam Hợp Kiếm sẽ là ưu tiên trang bị của Ezreal trong phần lớn các trường hợp tại đường dưới. Trong khi đó Lưỡi Hái Linh Hồn sẽ được ưu tiên với những kèo đấu đối thủ máu giấy hoặc cả hai cặp bot thiên hướng cấu rỉa và Ezreal cần năng lượng để đẩy đường. Sau đó sẽ là các trang bị quen thuộc là Thần Kiếm Manamune, Thương Phục Hận và các trang bị STVL khác tùy thuộc vào tình huống của trận đấu như Rìu Mãng Xà, Giáp Thiên Thần…

Tương tự chúng ta có Ashe cũng sẽ sử dụng Tam Hợp Kiếm là trang bị thần thoại mình. Đương nhiên trước đó chúng ta cần Móc Diệt Thủy Quái trước đó để đảm bảo lượng sát thương cho cô nàng từ các đòn đánh thường. Sau đó các bạn có thể hướng tới Gươm Suy Vong, Cuồng Cung Runaan hoặc Ma Vũ Song Kiếm để tối đa hóa khả năng gây sát thương. Ashe cũng điểm ngọc quen thuộc với các xạ thủ – Nhịp Độ Chết Người.

Hỗ trợ: Blitzcrank, Rakan

Senna đã bị giảm sức mạnh và các hỗ trợ như Rakan, Blitzcrank hay cả Thresh vẫn đang là lựa chọn được nhiều người chơi ưu tiên.

Điểm ngọc được đông đảo người chơi sử dụng cho cả 2 sẽ là Nâng Cấp Băng Giá để tăng khả năng giữ chân kẻ địch, giảm sát thương của chúng lên đồng minh sau khi khống chế. Các trang bị sẽ ưu tiên Vương Miện Shurelya, Tụ Bão Zeke tăng sát thương cho đồng minh và Lời Thề Hộ Vệ để bảo kê họ.

Vẫn với khả năng bảo kê, mở giao tranh và kiểm soát tầm nhìn vô cùng tốt, Rakan sẽ là lựa chọn bạn có thể tin dùng nếu phải thi đấu tại vị trí hỗ trợ. Điểm ngọc ưu tiên với Rakan sẽ Hộ Vệ và các trang bị hướng tới sẽ tương như Blitzcrank.