Giải đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp lớn nhất châu Âu LEC sẽ trở lại vào ngày 12 tháng 6 tới đây, nơi các đội tuyển sẽ lại phải chiến đấu hết mình để giành lấy cho mình một suất tham dự Chung kết thế giới ở Thượng Hải sau khi MSI bị hủy một cách đáng tiếc. Trong thời gian mà các đội đang nghỉ ngơi, hãy cũng gặp gỡ và trò chuyện với dẫn chương trình kiêm phóng viên, phân tích viên Sjork để nghe những chia sẻ của cô ấy về giải đấu LEC cũng như những khó khăn của những người làm esports trong thời kì bệnh dịch qua bài phỏng vấn dưới đây được thực hiện bởi Inven.
Hãy bắt đầu bằng việc nói về vấn đề LEC chuyển sang hình thức nhượng quyền kinh doanh. Năm đầu tiên diễn ra có vẻ vô cùng thuận lợi, vậy bước sang năm thứ 2 bạn có kì vọng gì không?
Năm đầu tiên áp dụng hình thức này mang lại hiệu quả không tưởng. đến nỗi nó đã đặt ra rất nhiều áp lực nên vai chúng tôi. Tôi không muốn nói rằng chẳng thể nào bạn có thể vươn tới đỉnh cao một khi bạn đã ở đó, bởi chúng tôi đã đạt được nó từ rất nhiều năm trước ở LEC rồi. Tôi biết rất nhiều người nhận ra bối cảnh các giải đấu châu Âu đang cạnh tranh tốt hơn so với LEC. Nhưng tôi nghĩ bạn có thể thử xem chương trình chúng tôi làm như thế nào trong năm 2018 và thấy nó thay đổi như thế nào. Sau một khoảng thời gian dài, chúng tôi đã có rất nhiều người làm việc ở những LCS studio tại Los Angeles. Chúng tôi có phòng điều khiển riêng tại Berlin. Mọi thứ đã vào guồng và và chúng tôi đã có những chuẩn bị tốt nhất cho LEC 2019.
Có nhiều thứ mà chúng tôi đã làm tốt hơn. Chúng tôi có được tiếng nói của bản thân mình, biết thể hiện những khía cạnh của bản thân mình hơn thay vì “co rúm” người lại. Chúng tôi đã giành nhiều tâm huyết hơn vào những câu chuyện của người chơi và phát triển chúng. Dần dần không chỉ thông qua nhân vật và cốt truyện, khán giả bị thu hút nhiều hơn bởi cách các cuộc phỏng vấn được chúng tôi thực hiện, cách chúng tôi sáng tạo nội dung các video hay hướng đi của chúng tôi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Chúng tôi muốn làm nổi bật các tuyển thủ một cách tốt nhất và điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Những người chơi để lại ấn tượng cho khán giả không chỉ phải có màn trình diễn tốt mà còn phải linh hoạt trong các buổi phỏng vấn hay trên truyền thông. Đôi khi bạn sẽ gặp phải những tuyển thủ chơi rất hay nhưng lại không có khiếu ăn nói khi được phỏng vấn và khi ấy bạn phải tìm cách khác để làm nổi bật họ.
Những kinh nghiệm bạn có được sẽ giúp ích trong việc phát triển LEC trong năm 2020 như thế nào?
Tôi có một suy nghĩ là luôn phải làm mọi thứ trở nên lớn hơn, khôn ngoan hơn và mặc dù nhiều khi nó thật nguy hiểm nhưng tôi vẫn cố gắng theo đuổi nó. Đôi khi chúng ta vẫn hay mắc lỗi hay làm những thứ buồn cười để rồi khi xem lại chúng ta thấy nó thật là… (cười). Điều đó ổn, nhưng bạn biết đấy, nó không hề tuyệt vời chút nào. Dù vậy chúng tôi vẫn làm chúng bởi chúng tôi không muốn các chương trình trở nên khuôn mẫu. Chúng tôi sẽ tiếp tục những gì đã làm trong năm 2019 và khám phá thêm những thứ mới để nội dung trở nên thú vị hơn.
Ngoài ra, ở phía sau hậu trường, có nhiều thứ khiến chúng tôi thực sự quá sức trong những năm qua. Như bạn có thể thấy, rất nhiều nội dung đa dạng được điều khiển chỉ bởi một nhóm. Ý tưởng về nội dung, quá trình viết bài, ghi âm hay chỉnh sửa video, tất cả được thực hiện để các bạn có thể thấy những mẩu clip hay quảng cáo mà các bạn vẫn thường thấy.
Nhiều người đã cảm thấy áp lực vì sự phấn khích. Nếu làm việc với những điều mình đam mê, bạn sẽ không bao giờ nói “không”. Bạn sẽ nói rằng “Ồ, tôi ổn. Tôi sẽ làm cái này và cả cái kia nữa…”. Bạn kết thúc mọi công việc trong ngày cuối cùng của tuần và khi bạn chưa kịp nghỉ ngơi, bạn đã nhận ra mình còn 5 dự án cho tuần tiếp theo. LEC có rất nhiều những người như vậy, nhưng chúng tôi cũng đã cố gắng để phân phối khối lượng công việc tốt hơn.
Nói về mùa giải vừa qua, rất nhiều đội hình các đội tuyển đã có sự thay đổi. Các đội có được những thành viên mới hay thậm chí các tuyển thủ còn hoán đổi vj trí cho nhau. Có tình tiết nào bạn cảm thấy thú vị ngay khi nó bắt đầu?
Tôi nhớ rằng tôi đã vô cùng ấn tượng với đội hình của Origen. Nó thật lạ, với họ. Họ có nhiều nhân tố thú vị, nhưng ít ai nghĩ rằng đội hình đó sẽ thành công được ít nhất là mùa giải vừa qua. Mặc dù vậy, tôi tôn trọng cách làm việc của họ, những người trong đội hay những người có liên quan đến OG. Họ là một đội tài năng và tôi đã thực sự bị kích thích bởi màn thể hiện của họ trong mùa xuân vừa qua.
Cuộc đọ sức giữa G2 và FNC chỉ đơn giản là một món quà cho những người hâm mộ, những chương trình trực tiếp hay là toàn bộ khu vực. Thật thú vị khi thấy các đội này tiếp tục phát triển và tiếp tục thay đổi đội hình của họ như thế nào. Nhưng cũng thật tuyệt vời khi có những cú huých nhẹ trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt đến từ G2. Nó khiến mọi thứ trở nên thú vị.
Tôi cũng để ý tới đội hình của MAD Lions ngay khi bắt đầu mùa giải và tôi nghĩ họ sẽ trở thành một thế lực có thể lật đổ bất kì ông lớn nào. Và nhìn xem, họ đã làm được điều đó.
Bạn nghĩ sao về màn trình diễn của các tân binh trong mùa giải vừa qua?
Nó thực sự tuyệt vời. Một cụm từ mà chúng tôi hay sử dụng là ‘tân binh của châu Âu’ khi chúng tôi nói về những tuyển thủ tài năng mà mới mẻ. Trong nhiều năm nay, bạn hãy nhìn xem, luôn có vài tân binh xuất sắc nổi lên sau mỗi mùa giải. Ví dụ nếu xét về mặt cá nhân, hãy nhìn vào Selfmade, anh ấy thực sự đặc biệt trong mùa Xuân vừa qua. Nhưng số người như vậy lại là con số khá khiêm tốn. Như năm đầu tiên của Vitality chẳng hạn. Họ đã vào tận Playoff, đến với Chung kết thế giới dù cho rơi vào bảng đấu khó khăn nhất. Năm đầu tiên của G2 cũng thật tuyệt khi họ đã vô địch sau một quãng thời gian dài thi đấu để được đánh tại LCS EU.
Tôi nghĩ MAD Lions đã vượt lên trên tất cả. Điều đặc biệt ở họ là họ đã sử dụng một phong cách đánh rất thành công ở EU trong những năm gần đây: hổ báo, chấp nhận rủi ro và không chờ đợi đối phương mắc sai lầm. Cách đánh ấy có độ rủi ro vô cùng cao nhưng đem về hiệu quả lớn, nhưng tôi đã thấy nó phản tác dụng khá nhiều lần trong mùa giải vừa rồi. Nhưng càng về cuối mùa, họ càng nhận ra họ có thể có được lợi thế ngay cả trong những ván đấu mà họ bị tụt lại ở phía sau. Chúng tôi gọi họ là những vị vua “lật kèo” không phải vì giai đoạn đầu của họ tệ mà bởi họ có thể vực lại trận đấu ngay cả khi họ đánh mất mọi thứ từ lúc bắt đầu.
Tôi nghĩ rằng MAD đã thực sự tạo ra địa chấn trong ngày định mệnh mà họ gặp và đánh bại G2 tại vòng playoff. Chúng tôi có biệt danh là “những kẻ xin lỗi G2″. Tôi biết họ đã khá buồn vì trận đấu hôm đó nhưng đó là một sự cân bằng tốt khiến cho giải đấu hấp dẫn hơn. Nếu ai đó trong một đội nói rằng họ bị ốm, chúng tôi sẽ đề cập về nó. Tuy nhiên, GrabbZ chỉ đơn giản nói G2 chưa chuẩn bị kĩ và điều đó không có nghĩa là chúng tôi đã xác thực. Thực tế, chúng tôi đã lên án họ về điều đó. Thật là thiếu tôn trọng phải không? MAD Lions đã thi đấu tốt hơn G2 trong trận đấu ấy và thật không công bằng khi nói G2 thua vì những lí do ngớ ngẩn họ đưa ra. Người chiến thắng luôn được vinh danh, nhưng chúng tôi sẽ không phải là những người đưa tin tốt nếu không đề cập đến những vấn đề mà G2 đưa ra để biện hộ.
Ngoài ra, người chơi đường giữa Humanoid để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng. Anh ấy như một người hùng đặc biệt với tôi, tôi có thể nói như thế. Thật tuyệt vời khi anh ấy là đầu não giúp vận hành tốt lối chơi của MAD Lions. Những câu chuyện đặc sau hậu trường của Humanoid với Cazzy thực sự hài hước. Tôi nghĩ đội hình hiện tại là một sự thay đổi tốt cho anh ấy với những tân binh, những con người mới đầy sức trẻ. Humanoid cũng giống như một tân binh vậy, dù cho đây là mùa thứ 2 của anh ta.
LEC có 2 đội tuyển quen thuộc là G2 và Fnactic. Năm nay Origen đã bắt đầu tìm lại chỗ đứng trong khi MAD Lions thực sự gây ấn tượng khi đội hình họ toàn là những tân binh. Bạn có nghĩ tương lai LEC nên mở rộng để tạo cơ hội cho nhiều đội tuyển hơn?
Tôi nghĩ một giải đấu lí tưởng chỉ nên có 10 đội tuyển tham gia. Thực tế là luôn có 3 đội tuyển cạnh tranh cho những thứ hạng và khoảng 4 đội nằm ở nhóm luôn có thể gây bất ngờ. Nhưng tất cả chỉ là khả năng mà thôi. Chúng tôi có một Misfits có khởi đầu rất tuyệt vời nhưng cuối cùng lại để hụt hơi ở giai đoạn nước rút. Chúng ta thấy họ vừa mới mang Kobbe về và bây giờ hãy chờ xem họ làm được gì. Origen đang không ngừng phát triển và MAD cũng mạnh lên từng ngày. Tôi hi vọng cũng thấy điều tương tự ở Rogue.
Luôn luôn có một khả năng nào đó. Chúng tôi luôn có 2 đội mạnh nhất là G2 và FNC. Origen suýt nữa đã làm nên điều kì diệu nhưng họ đã không may mắn làm được điều đó. Các đội còn lại luôn luôn có thể gây bất ngờ. Đây là điều đặc biệt ở LEC khi bất kì cú gạt giò nào cũng có thể xuất hiện.
Ngay giữa giai đoạn Mùa Xuân, COVID – 19 bùng phát ở Đức khiến LEC bị gián đoạn. Điều đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn khi biết tin đó?
Tôi thực sự đã khóc rất nhiều lúc đó. Mọi thứ xung quanh bình thường vẫn diễn ra quanh chúng tôi trở nên tồi tệ. Tôi không biết tôi đã xem nhiều các chương trình về thể thao điện tử nhiều đến mức nào để tôi quên đi những thứ đó, nơi tôi đã đặt một vị trí quan trọng cho những khán giả của tôi. Vâng, nó thực sự hỗn loạn.
Bạn sẽ không thể viết điều này nhiều hơn Christopher Nolan-esque. Chúng tôi đã chuẩn bị những chương trình, nhưng không phải là ngày hôm đó. Tất cả chúng tôi đều ở studio, đã trang điểm cẩn thận, đã ăn thật no, đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi thứ… Nhưng 20 phút trước khi chương trình sắp được bắt đầu, chúng tôi nhận được một tin nhắn: “Này, chúng ta có một thông báo cần thực hiện…”. Đó là khi tôi nghe tin các chương trình sẽ chuyển sang trực tuyến vì sự an toàn của những người liên quan. Và họ nói rằng: “Sjokz, tôi cần bạn thông báo cho tất cả mọi người”. Tất cả tôi nghĩ trong đầu là “F*CK”.
Việc thông báo cho mọi người là một phần công việc của tôi nên chắc chắn tôi sẽ thực hiện điều đó. Nhưng khi bạn nhận ra mọi thứ bạn chuẩn bị đều bị huỷ, bạn không thể nghĩ mọi thứ xung quanh đều biến mất. Nhưng chúng tôi phải làm việc một cách chuyên nghiệp, vì thế chúng tôi buộc phải thực hiện nó và trở về nhà. Và sau đó, sự rắc rối bắt đầu. Chúng tôi phải tìm cách thực hiện các chương trình của chúng tôi trực tuyến…
Bạn đã thay đổi khung chương trình như thế nào để vận hành LEC theo lối trực tuyến?
Thật may mắn khi chúng tôi đã thử và sắp xếp các thiết bị ở khắp mọi nơi, nhưng cái hay của đoàn làm việc của chúng tôi, như một caster, tôi thấy nó không còn tồn tại nữa. Chúng tôi đã gọi điện cho tất cả mọi người cả tuần, vì những thứ mà chúng tôi đặt từ 7 h sáng đến 10 h tối. Nó không giống như giao hàng của Amazon hay một thứ gì đó tương tự, nó là những phương tiện phát sóng được để trong xe và chở đi khắp mọi nơi. Có khi họ để chúng ngay trước hiên nhà tôi hay đâu đó quang đó vì luật cách li xã hội… thật là hỗn độn mà. Dự án đó được chúng tôi gọi là “sự đổi chỗ ngớ ngẩn” (cười).
May mắn thay, chúng tôi có một vài nhà sản xuất, những người chịu trách nhiệm chạy vài chương trình trực tuyến trong quá khứ. Ông ấy là người đứng đầu dự án này và ngay lập tức ông ấy đã có ý tưởng về những gì sẽ làm trực tuyến. Sau đó, vấn đề xảy ra là sử dụng máy tính cá nhân của chúng tôi phát sinh vài thứ không đáng có. Vì vậy, chúng tôi đã nhanh chóng chuyển dàn máy ở studio về nhà. Có nhiều thứ chúng tôi phải lưu tâm khi thực hiện ở nhà như tình trạng ánh sáng, tình trạng webcam, tình trạng âm thanh hay độ mạnh của Internet.
Điều này khá là tệ. Có thể bạn đã biết hoặc chưa biết, Internet ở Berlin vô cùng kém. Khi đại dịch COVID – 19 nổ ra, mọi cơ sở hạ tầng của Internet đều đạt tới giới hạn. Họ được cho là có thể giải quyết điều đó, họ bán cho tôi 1 GB tải đi, 1 GB tải về mỗi giây. Nhưng hoá ra, khi mọi người bắt đầu sử dụng Internet, mọi thứ lại không diễn ra như thế. Vì vậy chúng tôi đã phải chuyển sang dùng mạng LTE và điều này thật khó khăn. Một số người sống ở các toà nhà bị chặn tín hiệu, nhưng thật may mắn trong thời gian kỉ lục, chúng tôi đã có thể thiết lập mọi thứ. Tôi sống trong một căn hộ nhỏ. Phòng của tôi đầy đủ đèn, micro, webcam và màn hình. Chỉ có một cái ghế tựa bình thường thôi và tôi chẳng có những chiếc ghế khổng lồ như ở studio cả. Nhưng sau tất cả tôi rất ấn tượng với tốc độ mà chúng tôi đã làm được.
Bạn đã nhìn lại buổi phát sóng trực tuyến đầu tiên của mình như thế nào?
Tôi nghĩ chúng tôi đã tự gây khó khăn cho bản thân trong tuần đầu tiên khi cố gắng biến mọi thứ giống hết như ở studio từ đồ họa, video, đến các công cụ liên quan. Sau đó, chúng tôi nhận ra hãy để chương trình được chạy rồi sau đó mới chèn thêm những thứ khác vào. Nhưng chúng tôi đã cố gắng rất nhiều. Ở studio, chúng tôi có những cỗ máy lớn, máy ảnh và ánh sáng. Nhưng ở nhà chúng tôi chỉ có máy tính cá nhân của bản thâm và điều đó khiến mọi thứ trở nên khó khăn.
Bình thường khi làm việc ở studio, bạn có bàn làm việc riêng, có một khu hậu trường đặc biệt để chuyển giao giữa các cảnh. Nhưng bây giờ bạn làm mọi thứ trong phòng và mọi thứ thật giống esport ở năm 2013. Bạn có mất nhiều thời gian để thích nghi với việc làm việc trực tuyến hay không?
Ồ, rất nhiều đó. Thật lạ lẫm và tôi không bao giờ muốn nói là thật tồi tệ bởi vì tôi cảm thấy vui khi vẫn có thể thực hiện chương trình. Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì động lực trong những ngày thi đấu dài. Đặc biệt là những thứ đầu tiên, khi mà chúng tôi đã làm sai. Chúng tôi đã thực hiện những chương trình liên tục trong vòng 13 giờ, nó giống như esports cổ điển năm 2013…(cười).
Đặc biệt là việc tuần đầu tiên không có camera, chúng tôi không thể nhìn thấy ai đó, không như ở studio, nơi chúng tôi có thể hô thật to để động viên tất cả mọi người. Tất cả đều chỉ dán mắt vào một cái màn hình, thậm chí trong những ngày đầu còn không có âm thanh. Chúng tôi đã phải trò chuyện với nhau qua discord để nói về game. Nó thực sự khác biệt, lần đầu chúng tôi nói chuyện với nhau mà chẳng thể biết được cảm xúc của người đối diện. Điều đó thật khó để thích nghi nhưng thật may mắn nó đã tốt lên sau mỗi tuần. Chương trình ngày càng hiệu quả và nó thật ý nghĩa với chúng tôi.
Nhìn lại những trải nghiệm đó, bạn đã học được những gì?
Tôi đã học được nhiều thứ ở những cấp độ khác nhau, tôi nghĩ vậy. Ở cấp độ kĩ thuật, tôi đã học được cách thiết lập các thiết bị để có thể phát sóng. Tôi đã học nhiều chương trình liên quan đến nó, thứ làm tôi rất thích. Khi người ta chỉ nghe thấy giọng nói của bạn đằng sau tấm hình, bạn phải sử dụng khá nhiều ngữ điệu nói. Bạn phải chắc chắn mọi thứ bạn nói thực sự trôi chảy. Ngoài ra, bạn phải hiểu biết thêm nhiều thứ nữa để đảm bảo bạn có thể khai thác những vấn đề khác nhau.
Chúng tôi đã phải ứng biến khá nhiều. Ở studio, mọi thứ đều hoàn hảo trong phần lớn thời gian. Phải vượt qua nhưng trở ngại về kĩ thuât hay những thứ liên quan là một trải nghiệm khá thú vị. Nó làm tôi nhớ đến thể thao điện tử trước đây là sự hấp dẫn đến từ nó. Tôi không còn ngồi trò chuyện với Froskurinn và Vedius ở bàn phân tích để nghe họ kể về những cái hộp Hextech nữa. Tôi nghĩ trong LEC cụ thể sau này, chúng tôi có thể khai thác được nhiều điều. Có rất nhiều thứ để học tập.
Tôi hi vọng mình có thể trở lại trường quay vào khoảng 12 tháng 6 tới đây. Chúng tôi không chắc chắn nhưng tôi mong có thể được như thế. Nếu không, chúng tôi sẽ lại phải tiếp tục ở nhà.
Bạn nghĩ sao về những chia sẻ của Sjork, hãy để lại ý kiến của mình dưới phần bình luận nhé! Và đừng quên theo dõi Liên Minh 360 thường xuyên để cập nhật những tin tức bổ ích nhất về Liên Minh Huyền Thoại trong và ngoài nước !