Quản lý cao cấp về trang phục của Riot Games đã có những chia sẻ với Game4V về những vấn đề chưa từng được tiết lộ xoay quanh việc thiết kế trang phục.
Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) luôn là cái tên được yêu thích hàng đầu khi nhắc đến thể loại game MOBA – Sức ảnh hưởng của nó đã lan tỏa trên toàn thế giới sau 12 năm phát hành, ngoài lối chơi cuốn hút, các trang phục đẹp mắt là nguyên nhân chính tạo nên thành công của LMHT. Hãy cùng Game4V, trò chuyện với quản lý thiết kế trang phục của Riot Games để hiểu rõ hơn những chuyện “thâm cung bí sử” của công việc thiết kế trang phục:
PV: Lời đầu tiên Game4V rất cảm ơn anh đã có mặt ở đây để chia sẻ cùng quý độc giả, anh có thể giới thiệu một chút về bản thân mình được không?
Chào mọi người mình là Duy, họa sĩ 3D – Hiện đang giữ vị trí Senior Manager – 3D character art tại Riot Games. Vị trí này mình sẽ quản lý một nhóm làm trang phục ở Singapore và một vài studio khác trong khu vực châu Á. Mình làm ở Riot cũng được 7 năm rồi, ban đầu mình làm bên mảng xây dựng môi trường cho Summoner Rift, sau đó chuyển qua thiết kế trang phục, còn hiện tại lả quản lý.
PV: Anh có thể giới thiệu cho đọc giả hiểu hơn về công việc hiện tại của mình không?
Nhóm của mình hiện tại phụ trách các trang phục cấp bậc MID-Level của LMHT (Các trang phục Sử Thi). Mỗi người sẽ phụ trách một khâu khác nhau, từ lên Concept art, cho đến tạo hình 3D của trang phục. Nói về số lượng thì nhóm của mình phụ trách tầm 45% lượng trang phục ra mỗi năm của Riot. Vào năm trước, bên mình còn phụ trách luôn các linh vật dạng người bên mảng TFT (Đấu Trường Chân Lý).
PV: Các bạn trẻ GEN Z hiện nay rất quan tâm về việc làm thế nào để gia nhập Riot Games. Anh Duy có thể chia sẻ một chút về việc này để các bạn có thể đi trên con đường anh đã từng đi không?
Nếu thật sự hiện nay bạn muốn làm họa sĩ cho Riot Games thì họ chỉ tuyển ở Mỹ thôi. Các team khác của Riot Games nếu tuyển ở những khu vực như Hồng Kông, Singapore thì họ chỉ tuyển cấp bậc quản lý. Vì vậy, nếu muốn trở thành họa sĩ của Riot Games thì bạn phải qua Mỹ làm, ngoài ra tiếng Anh là thứ bắt buộc phải có, tiếp theo là kỹ năng vẽ phải cực tốt để Riot có thể chú ý đến bạn.
PV: Anh có thể chia sẻ về một điều mình tâm đắc nhất khi làm việc ở Riot không?
Ở Riot có một điều rất là hay khi làm trang phục, đó là mọi người đều có thể tham gia góp ý và đóng góp vào quá trình làm trang phục đó. Từ tổ viết cốt truyện, họa sĩ 3D… Vì vậy làm việc ở Riot, bạn không chỉ đơn thuần chỉ làm tốt công việc của mình, mà còn có thể tham gia vào những việc khác để học hỏi thêm.
PV: Là quản lý về mảng trang phục, anh đã từng nghe nói về “câu lạc bộ 1000” chưa? Đây là câu lạc bộ của những tướng hơn 1000 ngày chưa có trang phục mới.
Cận Vệ Thép trang phục cuối cùng của Fiddlesticks “hội trưởng” đương nhiệm của “CLB 1000”
Tất nhiên là mình biết về câu lạc bộ này. Và mình cùng những người làm trang phục của Riot rất quyết tâm để xóa bỏ CLB này mãi mãi. Nhưng vì lịch trình làm trang phục quá dày đặc, nên chưa thể giải quyết vấn đề này.
PV: Anh có thể giải thích rõ hơn về việc có những vị tướng không phải quá tệ để leo rank như Ngộ Không nhưng vẫn rất lâu mới có trang phục mới ? (2 trang phục gần nhất của vị tướng này cách nhau gần 3 năm từ tháng 04/2018 đến tháng 03/2021)
Nói riêng về trường hợp của Ngộ Không, vị tướng này trong thần thoại châu Á là một vị thần được tín ngưỡng rất nhiều. Vì vậy để ra trang phục cho Ngộ Không nhóm thiết kế phải suy nghĩ rất kỹ, không được phác thảo cho Ngộ Không các trang phục với tạo hình ngỗ ngáo thiếu tôn kính.
PV: Nếu Ngộ Không là vấn đề về tín ngưỡng, còn các vị tướng khác vẫn không ra mắt trang phục mới. Anh Duy có thể giải đáp cho quý độc giả lý do không? Đơn cử như Udyr đã hơn 1000 ngày chưa có trang phục mới hoặc Zac hơn 500 ngày.
Riot có một hệ thống dữ liệu để đánh giá mức độ phổ biến của mỗi vị tướng, nếu vị tướng đó quá ít người chơi thì việc ra trang phục sẽ không hiệu quả về mặt doanh thu. Ví dụ như Lux tướng này cực nhiều người chọn và yêu thích nên trang phục mới ra liên tục, còn Zac thì quá ít người chơi để có thể làm trang phục mới.
Đón xem phần 2 của buổi vấn để biết thêm nhiều thông tin hấp dẫn hơn nữa xoay quanh vấn đề sản xuất trang phục LMHT, cũng như tại sao Riot chưa có cuộc “đại tu” đồ họa cho game sau nhiều năm.
Một số thông tin thêm về các thành viên của “CLB 1000” cùng hai con cưng của Riot là Lux cùng Ezreal:
4588 – Số ngày từ khi Liên Minh Huyền Thoại ra mắt cho đến hôm nay.
1289 – Số ngày Fiddlesticks chưa có trang phục mới
1261 – Số ngày Dr.Mundo chưa có trang phục mới
1009 – Số ngày Udyr chưa có trang phục mới.
526 – Số ngày Ornn chưa có trang phục mới.
(Tính theo mốc ngày 15/05/2022)
Yummi là tướng mới ra được cưng nhất với 5 trang phục tổng cộng cho đến giờ. Dù cô mới ra mắt từ năm 2019. Cần biết cô có cùng số trang phục với Udyr, Taric hay Urgot những vị tướng ra mắt hơn 12 năm về trước.
Lux và Ezreal là bộ đôi có nhiều trang phục nhất LMHT: 16 trang phục/tướng.