Riot Games đã thất bại ra sao khi cố xóa nạn tools hack trong LMHT?

Đã xuất hiện từ rất lâu, song tools hack vẫn tồn tại mặc cho Riot Games đã ra sức xóa sổ.

Nếu như bạn là một người chơi yêu thích LMHT thì chắc hẳn đã ít nhất một lần gặp những thành phần sử dụng phần mềm thứ 3 để gian lận - hay còn gọi là tools hack, scripts. Riot Games đã từng đưa ra rất nhiều nỗ lực để có thể khắc phục được tình trạng này nhưng mọi thứ vẫn không thấm vào đâu.

Thiết kế chưa có tên (1).jpg

Tại máy chủ Việt Nam, những thành phần gian lận này thường được game thủ gọi là “Cụt Tay”. Gọi như vậy cũng không sai vì những người chơi này không cần phải thao tác gì nhiều khi tham chiến, tay của họ chỉ dùng để chat là nhiều, vì phần còn lại đã có phần mềm thứ 3 lo rồi.

Thiết kế chưa có tên (2).jpg

Vấn nạn này đã tồn tại từ rất lâu, Riot Games cũng dã trừng phạt những người chơi này vô cùng tích cực. Tuy nhiên, họ ít đề cập hơn về cách phát triển phòng chống gian lận hay phải nói là đã bỏ lơ vì quá bất lực. Chính sự thiếu quan tâm này đã khiến cho các nguồn cung cấp phần mềm gian lận hoạt động mạnh và công khai hơn trước.

Trước tools hack chỉ đơn giản là giúp né chiêu và tung chiêu "ảo ma" khiến cho người chơi ức chế và mất bình tĩnh. Điều này dẫn tới việc người chơi sẽ gặp nhiều pha xử lý lỗi và giúp tỉ lệ thắng của các người dùng hack cao hơn. 

Thiết kế chưa có tên (4).jpg

Còn giờ đây, các phần mềm gian lận phát triển hơn để tránh việc bị hệ thống Riot Games phát hiện, thủ thuật này giờ đây đã tinh vi hơn nhiều, biểu hiện thường thấy là:

  • Chỉ né chiêu thức quan trọng nhất của địch thủ
  • Có thể bật hoặc tắt giữa chừng

Ngày nay, chúng ta không chỉ áp lực với những người chơi dùng tools hack mà còn bị đồng đội đè nén áp lực do không được tin tưởng và đổ lỗi rằng bạn gà. Mặc dù những tài khoản gian lận sẽ bị khóa vĩnh viễn nhưng đa số chúng đều là clone hoặc có giá trị không cao. Do vậy việc tạo một cái mới rất dễ dàng.

Chỉ có game thủ chân chính mới là người chịu thiệt nhất, thua game dù có tố cáo thành công thì họ vẫn bị mất điểm một cách cực kỳ bất công, thắng game thì lại quá nhọc công. Thực tế, hệ thống phát hiện gian lận của Riot Games không phải lúc nào cũng hoạt động tốt, dù rất nhiều trường hợp đã được tố cáo nhưng thủ phạm vẫn điềm nhiên thoát tội.

Thiết kế chưa có tên (6).jpg

Sự bất lực của Riot Games chính là ở thời điểm hiện tại họ đã ngó lơ sự hoành hành của vấn nạn tools hack mà không lần nào đề cập tới cách khắc phục. Tiêu biểu nhất là nhiều trang Tiktok và Facebook đã livestream một cách công khai sử dụng quarg cáo tools và mua bán phần mềm.

Tuy nhiên các bạn cũng đừng quá lo lắng khi Riot Meddler, Trưởng nhóm League Studio, đã thừa nhận rằng họ đang nỗ lực cải thiện hệ thống chống gian lận (anti-cheat) của mình. Anh không tiết lộ bất kỳ thông tin nào khác liên quan đến hệ thống chống gian lận mới vì những lo ngại về bảo mật. Tuy nhiên Riot đã có một công cụ chống gian lận rất xuất sắc dành cho VALORANT có tên là Vanguard, do đó, một thứ tương tự chắc chắn đang và sẽ được thêm vào vào Liên Minh Huyền Thoại trong tương lai.