Sao LCK dạy cách nhặt Mắt Sứ Giả như trong phim hành động khiến tất cả phải ồ lên ngỡ ngàng

Ngay cả những phân tích viên và bình luận viên của LCK cũng đã phải thốt lên ngay trên livestream giải đấu.

Từ khi Sứ Giả Khe Nứt được làm lại trong LMHT ở mùa giải 2019, ngày càng có nhiều đội tuyển đề cao hơn vai trò và tầm quan trọng của nó trên bản đồ Summoner’s Rift. Các đội không chỉ phải dành thời gian để hạ gục nó mà còn phải tiêu tốn công sức để chờ đợi nhặt Mắt Sứ Giả. Chính điều này thường dẫn đến những pha cạnh tranh mục tiêu lớn gay gắt ở thời điểm hai Sứ Giả ra mắt vào phút thứ 8 và 16.

Do đó, không thể tránh khỏi việc chứng kiến các pha giao tranh nhỏ lẻ hoặc thậm chí teamfight nổ ra quanh đây dẫn đến bước ngoặt trận đấu từ sớm. Cho đến ngày cuối cùng tại vòng bảng LCK Mùa Xuân 2023 vào 19/3 vừa qua, các tuyển thủ Hàn Quốc đã tìm ra cách thức mới để có được Sứ Giả Khe Nứt mà không cần mất công mất sức tiến tới gần Mắt Sứ Giả.

IFrame

Cụ thể KT đã last-hit được Sứ Giả Khe Nứt trong ván 2 gặp DRX ở thời điểm phút 16. Mọi thứ sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như Cuzz, đi rừng của KT, đã có pha xử lý ảo diệu thoát khỏi pha ép góc của kẻ địch mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ thu thập mục tiêu lớn. Tại thời điểm đó, Cuzz bị đối phương dồn vào thế khó và chỉ có hai lựa chọn thông thường: Một là bỏ qua việc nhặt Mắt Sứ Giả để bảo đảm mạng sống hoặc hai là chấp nhận rủi ro mất mạng để đem về mục tiêu lớn cho KT. Có vẻ như Cuzz đã chấp nhận lãng phí thời gian và nguồn lực bằng việc dùng Cú Đấm Bùng Nổ (Q) của Vi để đi xuyên qua bức tường dày. Nhưng ngay khi anh ấn vào cánh Cổng Công Nghệ thì “ma thuật” đã xuất hiện.

Cánh cổng đưa Vi di chuyển từ gần hang Sứ Giả Khe Nứt về gần Bùa Xanh bên Đội Xanh đã lướt qua đúng vị trí để Cuzz tiện thu thập luôn Mắt Sứ Giả. Các BLV tiếng Anh của LCK đã phải thốt lên rằng đây là lần đầu tiên họ chứng kiến màn tương tác kiểu này trong các giải đấu chuyên nghiệp. Họ quả quyết rằng dường như những đội tuyển hàng đầu thế giới cũng chưa biết thủ thuật này thì Cuzz lại vận dụng nó một cách mượt mà để khiến tất cả người xem livestream phải há hốc mồm ngỡ ngàng. Thế nhưng có vẻ như bản thân đi rừng của KT cũng không dự trù cho tình huống này xảy ra và gần như đã “ăn may”.

Đầu tiên, chiến lược này chỉ làm được nếu đây là Bản Đồ Công Nghệ. Thực tế rằng cơ hội để bản đồ Summoner’s Rift thường biến chuyển thành không hề cao nên thật khó để thực hiện cách trên một cách thường xuyên. Thứ hai, nó chỉ hiệu quả với con Sứ Giả Khe Nứt thứ hai là do để kích hoạt Bản Đồ Công Nghệ, hai đội phải hạ được tối thiểu hai Rồng Nguyên Tố. Tiêu tốn tối thiểu 10 phút cho hai rồng đầu, không có cơ hội nào cho Cổng Công Nghệ song hành cùng Sứ Giả Khe Nứt đầu tiên. Suy ra, cách nhặt Mắt Sứ Giả bằng “hàng không” như Cuzz làm cùng lắm chỉ xuất hiện đúng một lần mỗi trận. Cũng có một trường hợp nhỏ nhoi các đội nhanh tay hạ cả rồng lẫn hai Sứ Giả thật sớm nhưng nó cực kỳ hiếm hoi!

Thứ ba và cũng là quan trọng nhất: Nó chỉ thành hiện thực nếu như hai đội đang cạnh tranh mục tiêu căng thẳng. Những tuyển thủ chuyên nghiệp hiếm khi nào tìm cách giao tranh xoay quanh Sứ Giả Khe Nứt thứ hai – đặc biệt nếu có một đội đã vươn lên dẫn trước về cả lượng vàng lẫn kinh nghiệm. Dù thế nào đi chăng nữa thì các chuyên gia cũng đang bàn luận về việc chiến thuật tinh tế, thông minh và mới mẻ này sẽ được áp dụng thường xuyên hơn trong tương lai gần. Theo Kevin Kim, cây viết của Korizon Esports, Cuzz không hề biết về mánh khóe này nhưng rõ ràng các đội có thể dùng cách này để giảm thiểu rủi ro mà vẫn có hiệu quả tối đa.

Ra nào, ra nào, ra nào! Được rồi, tôi sẽ cố gắng thoát ra! Tôi thoát được rồi, thoát được rồi! Đợi đã! Tôi đã nhặt được nó (Mắt Sứ Giả) này! Chà tuyệt đấy! Nhưng sao thế nhờ?!” – trích xuất lời của Cuzz trong cuộc đấu giữa KT vs DRX vừa qua.

Quay trở về với trận đấu tại LCK Mùa Xuân 2023, KT đã đánh bại DRX trong hai ván đấu một chiều đều chưa tới 30 phút đồng hồ. Nhờ vậy, KT đã cán đích ở vị trí thứ ba trên BXH và được quyền chọn đối thủ Liiv SANDBOX tại Vòng 1 vòng play-off. Ngược lại, ĐKVĐ Chung kết Thế giới 2022 DRX đã khép lại nẳ đầu mùa giải 2023 thảm họa với hạng chín LCK, tức chỉ đứng trên đội bét bảng Nongshim RedForce. Từ nâng Cúp Summoner vào tháng 11 năm ngoái đến “đội sổ” LCK tháng 3 năm nay,…DRX sẽ lại lập kỳ tích nếu tìm ra cách giành vé dự CKTG hoặc xa hơn là bảo vệ ngôi vương trên sân nhà vào cuối năm nay.