Sau 10 năm Liên Minh Huyền Thoại đã thay đổi dòng game Moba như thế nào?

Với một tựa game thành công và giữ vững vị trí số một trong suốt nhiều năm trời như Liên Minh Huyền Thoại, tầm ảnh hưởng của nó chắc chắn là không hề nhỏ.

Từ khi ra mắt cho tới nay, Liên Minh Huyền Thoại hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là League of Legends vẫn luôn khẳng định được vị thế số một của mình trong thế giới esports nói chung và dòng game Moba nói riêng. Với quãng thời gian phát triển tới 10 năm trời của mình, chắc chắn những ảnh hưởng của tựa game này lên toàn thể thế giới Moba là không hề nhỏ.

Đồ họa tươi sáng và dễ thương

Ngay từ những ngày đầu mới ra mắt, lối đồ họa mang đậm chất ‘hoạt hình’ của LMHT đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng game thủ - cả người chơi, và người không chơi. Thời điểm đó đa phần mọi người đều có chung một nhận xét rằng hình ảnh trong game quá trẻ con, tạo cảm giác casual và không được hardcore như một số đối thủ khác (điển hình là HoN và Dota). Số ít còn lại thì cho rằng lối đồ họa đáng yêu này sẽ phù hợp và thu hút được nhiều đối tượng game thủ hơn.

Sau 10 năm Liên Minh Huyền Thoại đã thay đổi dòng game Moba như thế nào? - Ảnh 1.

HoN - đối thủ lớn nhất của LMHT ngày mới ra mắt

Cuộc tranh cãi này đã có kết quả chỉ một thời gian ngắn sau đó, chiến thắng thuộc về phe yếu thế hơn. LMHT vươn lên trở thành tựa game số một thị trường với thành phần người chơi vô cùng đa dạng từ già đến trẻ, tỉ lệ game thủ nữ cũng lớn một cách đáng ngạc nhiên khi so với các đối thủ cùng thể loại. Từ đó đến nay Riot Games đã luôn nỗ lực để cải thiện thêm phần đồ họa và hình ảnh cho con cưng của mình để giúp nó giữ vững vị trí số một.

Sau 10 năm Liên Minh Huyền Thoại đã thay đổi dòng game Moba như thế nào? - Ảnh 2.

Hôm nay Disney đến đây là đủ

Sau thành công của LMHT, đa phần những tựa game Moba sau đó (và cả không phải Moba) đều chọn lối đồ họa tươi sáng và rực rỡ cho hướng đi của mình để học theo công thức thành công của đàn anh đi trước.

Các tướng có khả năng spam kĩ năng với hồi chiêu nhanh và năng lượng dồi dào

Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất mà một người chơi Dota, Dday… hay một trò chơi nào đó tương tự nhận ra khi làm quen với LMHT trong những ngày đầu. Đối với họ, việc bất kì một vị tướng nào trong LMHT cũng có thể tung ra một chiêu thức mỗi vài giây mà năng lượng thì vẫn theo dạng ‘đủ dùng’ là một điều gì đó hết sức vô lý. Nhưng những nhận thức đó chỉ thuộc về mặt thói quen mà thôi, sau khi đã tập thích nghi rồi thì đến thời điểm hiện tại gần như bất gì tựa game Moba mới nào cũng đều học hỏi đặc điểm này.

Sau 10 năm Liên Minh Huyền Thoại đã thay đổi dòng game Moba như thế nào? - Ảnh 3.

Ryze đời đầu combo bằng cách nhấn R sau đó đập liên tục lên bất kì nút nào có thể trên bàn phím

* Tuy nhiên thì cái gì nhiều quá cũng không tốt, thời điểm hiện tại đang có quá nhiều game thủ lên án về vấn đề hồi chiêu và năng lượng trong LMHT, khiến nó dần trở thành một phiên bản nhẹ nhàng hơn của URF.

Độ cơ động của các vị tướng được đẩy cao

Tương tự với vấn đề về hồi chiêu, độ cơ động đi muôn nơi cũng là một yếu tố mới mẻ được LMHT mang đi phổ cập khắp các hang cùng ngõ hẻm của thế giới Moba. Điều mà trước đây đối với các tựa game khác, những tướng có kĩ năng dạng blink, lướt hay tele luôn được xếp vào nhóm đặc biệt cơ động cùng sự khó chịu vô cùng.

Sau 10 năm Liên Minh Huyền Thoại đã thay đổi dòng game Moba như thế nào? - Ảnh 4.

Ai cũng có Blink với Tốc Biến trong LMHT, Ezreal đời đầu thì gấp đôi canxi nên quá bá luôn

Giờ đây thì trong các tựa Game moba, khá khó để một vị tướng ù lì và không có bất kì một kĩ năng dạng bay nhảy nào có thể mạnh mẽ và thu hút được người chơi khi mà yếu tố cơ động gần như là bắt buộc, không ít thì nhiều.

Các tướng dạng pháp sư có kĩ năng tương tác với chỉ số SMPT

Không biết LMHT có phải là tựa game đi đầu trong vấn đề này hay không, nhưng chính nó đã giúp cho lối chơi ‘pháp sư late game’ có thể phổ biến trong các tựa game Moba hiện nay, dẹp bỏ đi quan niệm cố hữu: những tướng phép thì sẽ mạnh đầu game và phế vật dần đều về cuối trận.

Sau 10 năm Liên Minh Huyền Thoại đã thay đổi dòng game Moba như thế nào? - Ảnh 5.

Với LMHT, các pháp sư về cuối trận cũng không hề đơn giản

Chính điều này đã góp phần đưa chất lượng của dòng game Moba lên một tầm cao mới, khi mà khâu ban pick, chiến thuật, phong cách người chơi… đều trở nên đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Có lẽ không ngoa khi nói rằng Riot đã thực sự cứu rỗi kiếp sống ‘sớm nở tối tàn’ của dòng tướng pháp sư.

Một vài những yếu tố khác

- Hệ thống phép bổ trợ: sau LMHT thì các game Moba đàn em đều học theo chi tiết này để có thể dễ dàng tiếp cận và thu hút người chơi.

Sau 10 năm Liên Minh Huyền Thoại đã thay đổi dòng game Moba như thế nào? - Ảnh 6.

- Hệ thống rune và bảng bổ trợ: tương tự với phép bổ trợ, bảng ngọc cùng bảng mastery giúp người chơi có thể sáng tạo và thể hiện cá tính nhiều hơn với mỗi ván đấu của mình.

Sau 10 năm Liên Minh Huyền Thoại đã thay đổi dòng game Moba như thế nào? - Ảnh 7.

- Bụi cỏ tàng hình: lại thêm một yếu tố từng bị đem ra mỉa mai trong những ngày đầu trở thành phổ cập ở thời điểm hiện tại.

Sau 10 năm Liên Minh Huyền Thoại đã thay đổi dòng game Moba như thế nào? - Ảnh 8.

Chiến thuật 'hide on bush' cũng từ đây mà ra

- Hệ thống bùa lợi của quái rừng: tiêu biểu nhất có thể kể đến Bùa Xanh và Bùa Đỏ, giờ thì gần như trò nào cũng có luôn.

Sau 10 năm Liên Minh Huyền Thoại đã thay đổi dòng game Moba như thế nào? - Ảnh 9.