Sử dụng nhạc của giải đấu LMHT, tổng thống Mỹ Donald Trump khiến cộng đồng game thủ dậy sóng

Đoạn video tranh cử do tổng thống Mỹ Donald Trump đăng lên Twitter có nền nhạc được sử dụng ở giải đấu LCS. Chuyện gì đã xảy ra?

Theo Fox News, hôm 16/1, tổng thống Mỹ Donald Trump đăng đoạn video kêu gọi trên mạng xã hội Twitter như mọi khi. Tuy nhiên, người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại chợt nhận ra đoạn nhạc nền trong clip rất giống với bản nhạc The Throw Down hay sử dụng ở giải đấu LCS.

Bản nhạc nền vô cùng quen thuộc của LCS.

The Throw Down do nhà soạn nhạc Gregg Lehrman giới thiệu trong album Hip-hop Symphony No.1 thuộc thể loại Epic Urban vào năm 2012.

Cộng đồng LMHT Bắc Mỹ đã bức xúc vì ông Trump lại sử dụng nhạc game trong video chính trị. Trước đó, vào tháng 8/2019, người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng trò chơi điện tử là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những vụ xả súng đẫm máu tại Mỹ. Điều này khiến game thủ tức giận.

Theo đó, vào ngày 18/1, Riot Games tuyên bố rằng họ không sở hữu bản quyền của The Throw Down. Đây là bài nhạc thuộc sở hữu của Universal Production Music. Doanh nghiệp này chuyên sản xuất và cấp phép các bài nhạc để sử dụng trong phim ảnh, trò chơi hay quảng cáo.

"Chúng tôi sử dụng cả nhạc gốc của chúng tôi lẫn các bài nhạc bản quyền từ bên thứ 3. Có lần, tôi nghe bài nhạc được dùng trong LEC trên chương trình Interior Design Masters của đài BBC", John Daniel Depa, nhân viên của Riot Game làm việc tại Đức cho biết.

Steve Nice, người quản lý của Lehrman, nói rằng họ không hề hay biết bài hát này đã được tổng thống Trump sử dụng. Nice cũng cho biết rằng Lehrman đã không còn sản xuất âm nhạc một thời gian rồi.

Nhạc sĩ đa tài này đã chuyển từ việc viết nhạc sang làm cố vấn âm nhạc cho người khác. Hiện Lehrman là nhà sáng lập cũng như CEO của Output, công ty cung cấp giải pháp phần mềm cho các nhạc sĩ.

Sử dụng nhạc của giải đấu LMHT, tổng thống Mỹ Donald Trump khiến cộng đồng game thủ dậy sóng - Ảnh 2.

"Keep America Great 2020", khẩu hiệu năm 2020 của ông Trump.

Trong quá khứ, có nhiều trường hợp các nhạc sĩ bất ngờ hoặc khó chịu khi âm nhạc của mình bị sử dụng bởi tổng thống hay những người tranh cử. Một ví dụ là ca sĩ Bruce Springsteen không đồng ý cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan sử dụng bài Born in the U.S.A, bản nhạc vô cùng nổi tiếng lúc bấy giờ, vào lần tái bầu cử năm 1984.

Nhiều nghệ sĩ khác phản ứng mạnh mẽ khi ông Trump sử dụng tác phẩm của họ. Gần nhất, Mike Mills, người chơi bass của R.E.M. tuyên bố sẽ tìm những cách hợp pháp không cho vị tổng thống này dùng các bài hát như Everybody Hurts và Losing My Religion.

Sử dụng nhạc của giải đấu LMHT, tổng thống Mỹ Donald Trump khiến cộng đồng game thủ dậy sóng - Ảnh 3.

Người chơi bass của R.E.M. bức xúc khi Trump dùng nhạc của mình. Ảnh: Twitter.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên âm nhạc trong trò chơi điện tử xuất hiện trên các thông điệp chính trị. Năm 2013, Triều Tiên đã phát hành một video tuyên truyền về quân đội Mỹ cùng Barrack Obama.

Về sau, cộng đồng game thủ phát hiện bản nhạc nền của video chính là bản nhạc nền bùng nổ, hào hùng của loạt game The Elder Scrolls.

Sử dụng nhạc của giải đấu LMHT, tổng thống Mỹ Donald Trump khiến cộng đồng game thủ dậy sóng - Ảnh 4.