Thành công của VCT Game Changers trước nạn phân biệt giới tính và kỳ thị người chuyển giới

Valorant Champions Tour Game Changers đã kết thúc vào ngày 20 tháng 11 với việc G2 Gozen giành được chiếc cúp vô địch đầu tiên tại một sự kiện LAN quốc tế. Sự kiện này là một thành công đối với Riot Games, ngay cả khi đối mặt với tranh cãi và một số rào cản nhất định.

Đây là giải LAN quốc tế dành cho nữ giới đầu tiên của Valorant, quy tụ 8 đội tuyển từ khắp nơi trên toàn thế giới với tổng giải thưởng trị giá 500.000$ cùng một đội ngũ truyền thông hùng hậu của Riot Games đứng phía sau. VCT Game Changers không chỉ được quảng bá trong client của Valorant mà còn có cinematic của riêng mình và liên tục được thúc đẩy bởi Ashley Washington, người đứng đầu Game Changers ở EMEA.

Tuy nhiên, giải đấu vẫn bắt đầu với một số tranh cãi nhất định, cụ thể là việc một số người hâm mộ và player gặp vấn đề với quy mô của địa điểm tổ chức so với các sự kiện khác của Riot trước đây. Đồng thời, kênh chat trên nền tảng phát sóng chính thức (Twitch của giải đấu cũng tràn ngập những bình luận mang tính xúc phạm, nhắm thẳng vào tuyển thủ Bob "bob" Tran của Cloud9 White trong trận đấu đầu tiên của đội với KRÜ Fem.

Dù vậy thì sự kiện đầu tiên lớn đầu tiên dành cho các game thủ nữ cũng để lại những con số vô cùng ấn tượng, với lượng người xem vào cao nhất trong ngày thi đấu đầu tiên là 151.000 người cho trận đấu giữa Cloud9 White so với KRÜ Fem, theo ghi nhận của Esports Charts. Đây cũng là điều dễ hiểu khi Cloud9 White góp mặt tại giải đấu với tư cách là ứng cử viên được yêu thích nhất sau khi đã vô địch sân chơi quốc nội tới 6 lần và bản thân KRÜ cũng là "gã khổng lồ" trong khu vực của họ với hai lần vô địch liên tiếp.


G2 Gozen đã lên ngôi vô địch VCT Game Changers một cách đầy thuyết phục

Dù được đánh giá rất cao nhưng C9W đã bị G2 Gozen, một đội tuyển mạnh của khu vực Châu Âu với sự góp mặt của những tuyển thủ giàu kinh nghiệm bậc nhất tại sự kiện, đẩy xuống nhánh thua. Được biết, đội hình G2 Gozen quy tụ những "huyền thoại" của làng Counter-Strike và từng vô địch nhiều giải đấu quốc tế dành cho nữ trước đây bao gồm: Julia "juliano" Kiran, Petra "'Petra" Stoker và Michaela "mimi" Lintrup.

"Chúng tôi biết cách đối phó với áp lực, chúng tôi biết cách giao tiếp cùng nhau và những điều chúng tôi nên hoặc không nên làm. Và tôi không nghĩ rằng tất cả các đội luôn biết họ nên làm gì", mimi nói trong một cuộc họp báo trước sự kiện.

Cuối cùng G2 đã vượt qua phần lại của VCT Game Changers để trở thành đội tuyển mạnh nhất và nâng cao chiếc cup vô địch sau khi đã đánh bại nhiều cái tên sừng sỏ khác lần lượt là X10 Sapphire, C9 White, Team Liquid Brazil (một đội tuyển khác cũng có màn trình diễn vượt qua kỳ vọng với vị trí thứ 3 chung cuộc) và Shopify Rebellion ở trận chung kết.


Dù thất bại trong trận chung kết nhưng Shopify Rebellion vẫn được đánh giá nhờ pha "miracle run" tuyệt vời của mình

Trận chung kết của VCT Game Changers cũng đã thu hút được lượng người xem khổng lồ với con số cao nhất được ghi nhận là 239.334 người. Ngoài ra một yếu tố khác cũng khiến trận đấu này được đẩy lên cao trào khi HLV trưởng của Shopify Rebellion bị đình chỉ khi có hành vi ăn mừng không phù hợp trong chiến thắng của đội trước Cloud9 White. Nhiều người đã ví von quyết định đình chỉ của Riot Games là "đạo đức giả" vì có rất nhiều tuyển thủ khác cũng có hành vi tương tự ngay trên sóng livestream khi thi đấu trong hệ thống giải VCT mà gần như không phải đối mặt với bất cứ án phạt nào.

Những người duy nhất có vẻ đồng ý với phán quyết của Riot là đội hình G2 Gozen. " Rõ ràng việc phải nhìn đội tuyển của mình thi đấu và không thể đứng phía sau để cổ vũ hoặc đưa ra bất cứ chỉ đạo cụ thể nào là một trong những điều tồi tệ nhất đối với robwiz. Tôi hiểu cảm giác đó nhưng quy tắc là quy tắc và bạn sẽ phải lãnh hậu quả đối với những việc bạn đã làm...", G2 mimi nói sau trận chung kết.


HLV robwiz của Shopify Rebellion đã có màn ăn mừng không thực sự phù hợp tại giải đấu

Đối với các tuyển thủ, nhiều người rất vui khi được tổ chức sự kiện LAN và thi đấu với các đội tuyển nữ xuất sắc nhất thế giới sau hai năm chờ đợi một giải đấu như thế này. Bây giờ, tất cả những gì họ muốn là nhiều sự kiện như thế này để có cơ hội thể hiện những gì họ có thể làm ở các sự kiện LAN.

Một thành viên khác của G2 Gozen là Maryam "Mary" Maher chia sẻ: "Tôi hy vọng sẽ có nhiều giải đấu LAN hơn và ít giải đấu Online hơn. Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng trải nghiệm của các tuyển thủ và năng lượng mà LAN event mang đến thật tuyệt vời."

Nhìn chung, dù vẫn còn đối mặt với nhiều tranh cãi bao gồm nạn phân biệt giới tính và kỳ thị người chuyển giới nhưng thành công mà VCT Game Changers mang đến sẽ giúp Riot Games tự tin hướng đến việc tổ chức nhiều sân chơi ở cấp độ cao cho các tuyển thủ nữ hơn trong tương lai.