Thi đấu online và sự tác động tới nền CS:GO chuyên nghiệp

Việc phải thi đấu online đã khiến nhiều top team gặp khó, nhưng đây cũng là cơ hội để các team tier dưới vươn lên

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nền Esports nói chung và CS:GO nói riêng đã bị ảnh hưởng khá nhiều. Vào tháng 2, IEM Katowice - một trong những giải đấu danh giá nhất năm - đã phải thi đấu vòng playoff mà không có khán giả. Sau đó hàng loạt các giải đấu đã bị hủy bỏ và buộc phải chuyển sang thi đấu online như ESL Pro League, FLASHPOINT, DreamHack Masters Spring và thậm chí là Major ESL One Rio đã phải lùi lại tới tháng 11, khiến năm nay chỉ còn một Major duy nhất. Việc các giải đấu chuyển sang thể thức online là một điều bắt buộc trong hoàn cảnh này, thế nhưng nó cũng có không ít tác động xấu tới nền CS:GO chuyên nghiệp.

Thi đấu online và sự tác động tới nền CS:GO chuyên nghiệp - Ảnh 1.

Vòng playoff của IEM Katowice 2020 đã phải thi đấu mà không có sự cổ vũ của khán giả

1/ Phong độ thiếu ổn định của các top team

Thiếu ổn định là trạng thái chung của các top team thế giới trong thời gian gần đây. Ngoại trừ Astralis thi đấu khá ổn định tại ESL Pro League Season 11 (top 3 chung cuộc) và ESL One: Road to Rio (vô địch với chỉ một trận thua duy nhất) thì tất cả những top team khác đều có những trận thua rất bất ngờ trước những đối thủ được đánh giá thấp hơn. Những cái tên nổi bật nhất ở đây có thể kể đến là Na`vi, Mousesports và Team Liquid.

Tại khu vực EU thì có lẽ Mousesports là cái tên bị ảnh hưởng bởi việc thi đấu online nhất khi họ chỉ giữ được phong độ ở mình tại ESL Pro League Season 11 với ngôi á quân, tuy nhiên tại ESL One: Road to Rio phong độ Mousesports đã thực sự đi xuống khi không vượt qua nổi vòng bảng và có hệ số 3-4 đầy thất vọng. Mới đây nhất họ cũng đã không vượt qua được vòng loại DreamHack Masters Spring 2020 khi để thua cả 3 lượt trận và có hệ số round -46.

Thi đấu online và sự tác động tới nền CS:GO chuyên nghiệp - Ảnh 2.

Mousesports đang có phong độ khá tệ hại trong thời gian gần đây

Na`vi sau khi giành được chức vô địch IEM Katowice 2020 danh giá đã vươn lên vị trí #1 thế giới trên BXH của HLTV. Tuy nhiên kể từ đó tới nay họ liên tục phải thi đấu online sau hơn một năm chỉ toàn thi đấu LAN và việc này đã thực sự ảnh hưởng tới một line up trẻ và chưa có nhiều thời gian gắn bó với nhau như Na`vi. Ngoại trừ S1mple thì cả 4 thành viên còn lại đều không còn giữ được phong độ như trước nữa và việc không có chiến thuật bài vở mới đã khiến họ bị những team tier dưới bắt bài và đánh bại. Tại ESL Pro League Season 11 họ đã dừng bước ở vị trí 4, còn tại ESL One: Road to Rio họ còn không thể vượt qua được... vòng bảng khu vực CIS với những thất bại muối mặt trước VP, Syman Gaming hay Hard Legion.

Phong độ của Liquid trong thời gian gần đây cũng đã bị đặt một dấu hỏi lớn khi họ liên tục làm người hâm mộ thất vọng với những thất bại khó tin trước những đối thủ được đánh giá thấp hơn rất nhiều như Envy, Furia hay Chaos Esports. Hơn thế nữa Liquid còn đánh mất ngôi vương của mình tại khu vực Bắc Mỹ vào tay Furia khi trong cả 4 lần gần đây nhất (đều là bo3) họ đều là người thất bại. Stewie cùng các đồng đội cần có những thay đổi để lấy lại phong độ của mình trước khi mọi chuyện đi quá xa.

Thi đấu online và sự tác động tới nền CS:GO chuyên nghiệp - Ảnh 3.

Stewie cùng các đồng đội sẽ có rất nhiều việc cần phải làm trong thời gian tới

2/ Sự trỗi dậy của những team tier thấp

Sự đi xuống của các top team cũng đồng nghĩa với việc những team tier dưới có cơ hội vươn lên và thách thức những ông lớn. Như đã nói ở trên, tại khu vực Bắc Mỹ chúng ta có những cái tên như Furia, Gen.G Esports hay Cloud9 khi gần đây những cái tên này thi đấu rất tốt với những chiến thắng thuyết phục trước Liquid hay EG - hai ông lớn tại khu vực này; còn tại CIS thì khi Na`vi xuống phong độ thì đó là thời cơ để VP hay Team Spirit trỗi dậy và khẳng định mình.

Ở khu vực EU, một cái tên cũng có phong độ rất tốt trong thời gian gần đây là Heretics khi đội tuyển Pháp này đã đứng thứ 6 chung cuộc tại ESL One: Road to Rio với những chiến thắng ấn tượng trước Dignitas, Col, ENCE và thậm chí suýt chút nữa đã thắng được Fnatic, nhà vô địch của giải đấu.

Thi đấu online và sự tác động tới nền CS:GO chuyên nghiệp - Ảnh 4.

Heretics là một cái tên có phong độ khá tốt trong thời gian gần đây

3/ Sự kiệt sức của hàng loạt các tuyển thủ

Một vấn đề khác nổi lên chính là việc các đơn vị tổ chức giải đấu thay đổi thể thức và kéo dài thời gian thi đấu, khiến các player phải thi đấu liên tục ở một cường độ lớn. Một ví dụ cho trường hợp này chính là việc sau khi thi đấu liên tục ESL Pro League Season 11 trong gần một tháng thì các player chỉ được nghỉ đúng một tuần trước khi tiếp tục thi đấu ESL One: Road to Rio. Chỉ 2 ngày sau khi trận chung kết ESL One: Road to Rio khép lại thì các đội tuyển lại tiếp tục thi đấu tại DreamHack Masters Spring 2020 trong gần một tháng và xen giữa đó sẽ là vòng Showdown và Final của BLAST Premier Spring 2020. Chưa dừng lại ở đây, đến cuối tháng 6 này các top team sẽ tiếp tục tham dự cs_summit 6, giải đấu RMR thứ 2 trong năm nay, để tích điểm tham dự Major duy nhất trong năm - ESL One Rio.

Việc các top team phải thi đấu và đối đầu nhau liên tục không chỉ khiến người xem bị "bội thực" mà còn khiến không ít player phải thông báo tạm nghỉ thi đấu chuyên nghiệp để khôi phục sức khỏe. Những cái tên như ALEX, Gla1ve hay mới đây nhất là Olofmeister đã chứng minh rõ điều này và chắc chắn danh sách này sẽ không chỉ dừng lại ở đây.

Thi đấu online và sự tác động tới nền CS:GO chuyên nghiệp - Ảnh 5.

Gla1ve mới đây đã phải thông báo tạm nghỉ thi đấu trong 3 tháng để hồi phục sức khỏe

Những giải đấu online chắc chắn là một giải pháp phù hợp cho bối cảnh hiện tại, tuy nhiên nó đang có những ảnh hưởng không tốt cho nền CS chuyên nghiệp và hy vọng rằng dịch bệnh sẽ sớm qua đi để những giải LAN có thể quay trở lại với những nhà thi đấu chật cứng sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả.