Vị Vua Vô Danh, giờ đã được biết đến dưới cái tên Hắc Diệt Đế Vương, là một trong những hình tượng mang tính biểu trưng nhất trong lịch sử Liên Minh Huyền Thoại. Nhưng trước giờ chỉ có vậy—hắn ta là một truyền thuyết. Cuộc đời của Viego và những sự kiện dẫn đến Đại Suy Vong đã diễn ra khoảng 1.000 năm về trước, và dẫu cho hậu quả mà nó để lại vẫn ảnh hưởng nặng nề lên Runeterra ở thời điểm hiện tại, nhưng nó chưa bao giờ là bất cứ thứ gì hơn một chương truyện đen tối trong lịch sử của thế giới này… Cho đến hiện tại.
Thế Giới trước Suy Vong
“Sau khi hoàn thành Senna, trưởng bộ phận sản xuất Ryan ‘Reav3’ Mireles đã phản hồi về cách người chơi tận hưởng những cốt truyện liên kết giữa các vị tướng, đặc biệt là khi họ đã từng nghe về chúng. Người chơi tỏ ra thích thú khi thấy tuyến truyện của Senna, Lucian, và Thresh được đào sâu hơn,” nhà thiết kế tướng August “August” Browning nhớ lại. “Tôi đã đùa rằng liệu chúng ta có nên làm luôn Vua Vô Danh để hoàn thiện tuyến truyện này không, và anh ấy nhìn tôi chằm chằm và nói, ‘Ý tưởng tuyệt đấy. Cậu có vị tướng tiếp theo của mình rồi đấy.’”
“Thiết kế Viego thực sự rất thú vị bởi hắn sống cách đây 1.000 năm, nơi một vương quốc chưa từng được biết đến ở Runeterra. Điều đó có nghĩa là chúng tôi cần tạo ra toàn bộ một nền văn minh hoàn toàn mới dành cho Viego” trưởng bộ phận cốt truyện Jared “Carnival Knights” Rosen giải thích.
“Tôi bắt đầu nghĩ về một mẫu người có thể từ bỏ tất cả mọi thứ chỉ để cứu người phụ nữ mình yêu—đó chính là tất cả những gì chúng ta biết về Viego ở thời điểm đó. Hắn ta trông như thế nào? Thế giới của hắn ta ra sao? Động lực của hắn là gì?”
Phác thảo ý tưởng hình tượng Viego trước Đại Suy Vong, Tyson Murphy
Là con thứ của Hoàng Đế xứ Camavor, Viego chỉ biết đến sự thống trị và chinh phạt. Camavor là một đế chế bành trướng đã tàn lụi từ lâu, tồn tại trên một lục địa ở phía tây Runeterra. Lấy cảm hứng từ thời kỳ Chinh Phục của Tây Ban Nha với một vài ảnh hưởng của Vương Triều Camelot, Camavor là một vương quốc của những kẻ chinh phạt. Nhưng khác với Noxus, họ không có hứng thú trong việc đồng hóa những xã hội mà họ thống trị—họ chỉ đơn giản là lấy quyền cai trị.
“Viego là một vị vua non nớt, chưa qua thử thách, và chưa bao giờ sẵn sàng cho sự trị vì. Hắn chỉ nhận được ngai vàng sau khi người anh cả—cũng là cha của Kalista—tử trận,” Carnival Knights chia sẻ. “Viego là một con người ích kỷ và vị kỷ, non nớt và dại khờ, đồng thời lại nắm trong tay quá nhiều quyền lực. Vì vậy, khi hắn nhìn thấy nàng thơ Isolde xinh đẹp, hắn đã biết rằng mình phải sở hữu nàng. Và vì chỉ là một thường dân, nàng đã phải chấp thuận.”
Trong một thế giới mà hắn có thể sở hữu bất cứ thứ gì hắn khao khát, khó mà biết được liệu Viego có thực sự yêu Isolde hay không, hay hắn yêu sự thật rằng nàng là của hắn. Dù vậy, hắn sa vào nàng, quên đi trách nhiệm của mình là một vị vua và chỉ tập trung vào cuộc đời lãng mạn của mình.
Viego là một vị vua tồi, của một vương quốc bành trướng tồi tệ, và bởi thế, hắn có không ít kẻ thù—một trong số chúng đã có ý định lật đổ Viego, bằng một lưỡi dao tẩm độc. Dù vậy, thay vì giải phóng Camavor khỏi một vị hôn quân, lưỡi kiếm đã tìm đến Isolde, và hành động thảm kịch đó đã đẩy thế giới chìm vào suy vong.
Trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm cứu người mình yêu, Viego đã mang Isolde đến Suối Nguồn Sự Sống trên Quần Đảo Phước Lành. Nhưng Isolde đã không trở lại với tình yêu, mà là sự cuồng nộ, đau đớn và nỗi sợ. Nàng đâm Viego bằng chính lưỡi kiếm của hắn, giải phóng Đại Suy Vong—một vụ nổ tàn phá toàn bộ Quần Đảo, tha hóa mọi thứ nó chạm đến trong hắc ám, kể cả chính vùng đất này.
“Phần phát triển Viego của tôi có một chút khác biệt so với những quy trình thông thường. Reav3 hỏi ý kiến của bản thân tôi về tạo hình cho Hắc Diệt Đế Vương, và tôi ngay lập tức đã trả lời rằng hắn ta sẽ trông giống như anh em của Mordekaiser,” họa sĩ phác thảo Gem “Lonewingy” Lim chia sẻ. “Nhưng khi nghĩ lại, thì nó thực sự không đúng lắm. Hắn thực sự là trùm cuối của trò chơi, nên tôi phải đảm bảo rằng hắn thực sự là một thứ gì đó khó đoán hơn một gã trong bộ giáp sắt.”
Sử dụng ý tưởng từ Vương Triều Camelot và thời kỳ Chinh Phục của Camavor, kết hợp với tình yêu bất diệt của hắn cho Isolde, và sự ám ảnh vô độ để lấy lại những gì đã từng thuộc về hắn, chúng ta có Viego như hiện tại: Non trẻ, giận dữ, và suy vong. Và cuối cùng, đó là một nét vẽ nữa để hoàn thiện…
“Khi vẽ phác thảo ý tưởng Viego, tôi đã để một cái lỗ trên ngực hắn—vết thương gây ra bởi Isolde khi nàng đâm lưỡi kiếm vào hắn. Bạn biết không, chẳng có gì đau đớn trong tình yêu hơn là một cái lỗ trống rỗng trên lồng ngực, nơi lẽ ra phải là trái tim của hắn ở đấy,” Lonewingy chia sẻ. “Sương Đen sẽ trào ra từ trong cái lỗ, tìm kiếm vợ của hắn. Như thể trái tim của hắn đang khóc than nàng! Tôi nghĩ đó là ý tưởng hoàn hảo biểu trưng cho nỗi đau hắn phải gánh chịu khi mất đi Isolde. Hơn nữa, nó trông ngầu vãi cả mấy cái linh hồn trong màn sương luôn!”
Ngày Ma Ám tràn đến Summoner’s Rift
Nhưng một vị vua đã chết từ lâu, một đế chế cổ đại suy tàn theo cát bụi thời gian, và một bóng ma với trái tim than khóc không làm nên một vị tướng. Giờ là lúc để August “August” Browning, nhà thiết kế tướng, tổng hợp mọi thứ cả đội đã khám phá để tạo nên một vị tướng ngay trong trò chơi.
“Một trong những điều tôi rất thích khi làm những vị tướng như Viego—hay Senna, Jinx, Vi—chính là việc tôi đang làm những vị tướng sở hữu một tính cách đặc trưng gắn liền với họ. Kiểu thiết kế tướng này là một không gian cực kì thú vị để khám phá, và tôi cần phải nghĩ ra xem cơ chế nào sẽ thích hợp để thể hiện nên tính cách của vị tướng đó.” August giải thích. “Viego bị ám ảnh bởi vợ mình, nhưng đó không phải là nguồn sức mạnh của hắn—đó là động lực của hắn. Nguồn sức mạnh của hắn đến từ chỗ hắn là một kẻ khờ dại, nóng nảy, và là chúa tể của Quần Đảo Bóng Đêm cũng như Màn Sương Đen.”
Không có gì “vua chúa” hơn là việc được cõng đi vòng quanh, nên August đã từng thử một bộ kỹ năng tương tự như Yuumi.
Viego sẽ gắn kết với một đồng minh và theo bước họ khắp bản đồ, sau đó nhảy ra và tấn công kẻ địch khi thời điểm thích hợp đến. Dù thiết kế có vẻ rất vui, nó không tỏ ra một chút “đế vương” nào cả. Hắn bị phụ thuộc hoàn toàn vào hành động của người hắn gắn vào, và không thể ra lệnh khiến họ làm việc cho hắn.
Đế vương là đấng toàn trị đối với thần dân của ông ta. Là người trị vì hợp pháp, là thủ lĩnh thiên bẩm. Vậy thì Viego sẽ sở hữu thứ sức mạnh gì khi trở thành một hồn ma nơi thế giới bên kia? Dĩ nhiên rồi, đó là năng lực điều khiển người chết.
“Tôi đã có một ý tưởng từ đầu là hắn sẽ có thể chiếm hữu thể xác kẻ địch, nhưng thế thì chẳng vui gì khi chỉ chạy lòng vòng và đánh thường—mọi thứ chỉ thực sự vui khi bạn có thể làm nhiều hơn thế. Và việc đánh cắp kỹ năng của đối thủ tỏ ra vô cùng thích hợp với Viego,” August chia sẻ. “Hắn ám ảnh, hắn là một hồn ma, và cũng là một hoàng đế. Vì thế, hắn có thể thống trị những kẻ đã chết. Đồng thời, hắn có thể trở thành nhân vật đó sau khi hắn biến thành họ. Đó là phần thưởng dành cho hắn khi có một ai đó gia nhập quân đoàn của mình. Cùng với đó, nội tại này sẽ mở ra những tình huống trong trò chơi thú vị chưa từng có.”
Tạo ra một vị tướng với nội tại để trở thành vị tướng hoàn toàn khác thực sự rất rắc rối, nhưng không giống như Sylas, Viego sẽ chiếm luôn thể xác kẻ địch. “Annie” sẽ làm việc của Annie. Nhưng cả đội cần phải tìm một cách để thể hiện rằng Annie đó vẫn là Viego.
Ý tưởng hiệu ứng nội tại ban đầu cho Viego, Riot Temcampy
“Tôi cần đảm bảo rằng kẻ địch bị chiếm hữu vừa thể hiện được bản thân họ, nhưng cũng vừa toát ra vẻ “Ta là Viego” để người chơi không bị nhầm lẫn khi bỗng nhiên người chơi đường giữa của họ lao vào tấn công họ. Chúng tôi cũng cần phải đảm bảo nó đủ đơn giản để thể hiện được trên tất cả những tướng hay trang phục, trong hiện tại và cả tương lai.” Họa sĩ hiệu ứng hình ảnh Trevor “Riot Temcampy” McTavish giải thích. “Thoạt đầu, chúng tôi định sẽ sử dụng bóng tối để che phủ toàn bộ một vị tướng thành một hình bóng ma mị. Tuy nhiên, cách này quá rối mắt khi đưa vào trong lòng một giao tranh căng thẳng. Cuối cùng, cách giải quyết là đặt một vương miện nổi bật lên trên họ và thay đổi nhẹ về mặt đổ bóng để đồng bộ.”
Một nguồn sức mạnh khác của Viego là Màn Sương Đen, thứ hắn hoàn toàn kiểm soát. Nó tràn khắp mặt đất, tha hóa mọi vật thể sống mà nó chạm đến, và mang mọi thứ về với kẻ trị vì của nó. Đa phần màn sương chỉ tồn tại trong Quần Đảo Bóng Đêm, nhưng mỗi Ngày Ma Ám (một sự kiện khi Màn Sương tập trung dày đặc) sẽ cho phép màn sương lan tràn về phía Runeterra.
Vì vậy, cả đội đã tự nhủ: nếu Ngày Ma Ám có thể diễn ra tại Runeterra, vì sao không phải chính là cả Summoner’s Rift?
“Ban đầu, tôi muốn Viego tạo ra một Ngày Ma Ám trên chính Summoner’s Rift, bằng cách phủ màn sương lên cả bản đồ, hoặc dần dần khiến nó lan tràn ra khắp bản đồ trong suốt trận đấu. Và khi ở bên trong đó, Viego sẽ được ngụy trang,” August chia sẻ. “Một hướng đi khác là cho Màn Sương tràn ngập lũ ma và xác sống, và chiêu cuối của hắn sẽ triệu hồi một đội quân thây ma tấn công mục tiêu của mình. Tuy nhiên, việc phủ sương khắp bản đồ sẽ gây khó chịu khi phải đối đầu, bởi Viego ngụy trang vĩnh viễn thì sẽ tạo ra cảm giác y hệt như Evelynn và sẽ rất mệt mỏi để chống lại hắn.”
Thiết kế của August cuối cùng chốt hạ ở Lãnh Thổ Sương Đen, một kỹ năng cục bộ hơn. Viego sẽ triệu hồi màn sương bọc quanh một mảng địa hình. Khi ở bên trong, hắn được ngụy trang, mạnh mẽ hơn và sẵn sàng săn đuổi con mồi.
“Giây phút huy hoàng của Viego sẽ là khi hắn hạ gục ai đó và sử dụng thể xác của chúng để liên tục hạ sát bốn kẻ còn lại và lấy Penta,” August giải thích. “Hắn là một vị tướng có tiềm năng liên sát cực lớn.”
Sau khi bộ kỹ năng chứa đầy sương đen và sự thống trị của Viego được ấn định, cả đội mới bắt đầu suy nghĩ đến xem Viego sẽ sử dụng món vũ khí gì. Ủa khoan, hình như có một thanh kiếm nào đó đã tồn tại từ tận hồi 2012 cơ…
Nhân Kiếm Hợp Nhất
Gươm Suy Vong (hay còn được biết đến trước đó với cái tên Gươm của Vua Vô Danh) là một trong những món trang bị thương hiệu của Liên Minh Huyền Thoại. Bạn có thể thấy xạ thủ của mình lên nó, bạn cũng đã từng thử lên nó, và cả tên Sett đường trên của bạn cũng lên nó. Dù sao đi chăng nữa, làm sao mà Hắc Diệt Đế Vương có thể thiếu đi thanh kiếm HUYỀN THOẠI của hắn được chứ?
“Tôi chắc chắn rằng người chơi sẽ tìm kiếm Gươm Suy Vong ngay khi nhìn vào Viego,” Lonewingy nói. “Nhưng bởi hình ảnh biểu tượng của nó ở trong trò chơi đã quá lớn, tôi muốn vũ khí của Viego sẽ… lớn hơn thế. Tôi lấy ý tưởng từ thanh Zweihänder, một loại trường kiếm của người Đức. Trong biểu tượng của trang bị này, bạn sẽ chỉ thấy một phần nhỏ của nó, nhưng khi chơi Viego, bạn sẽ được phép sử dụng thanh kiếm này với toàn bộ quyền năng nó sở hữu.”
“Khi bắt đầu phát triển Viego, tôi biết rằng hắn sẽ phải sử dụng được Gươm Suy Vong. Rõ ràng sẽ rất buồn cười nếu như đó không phải là một món đồ tốt dành cho hắn,” August cười nói. “Ban đầu, tôi định cho Viego sở hữu sẵn nó trong túi đồ của mình. Ý tưởng là làm nó yếu đi ban đầu và mạnh dần về sau dựa trên cơ chế thu thập linh hồn. Hắn sẽ bắt đầu với một thanh kiếm vụn vỡ, sở hữu kích hoạt làm chậm như hồi trước. Sau khi đủ linh hồn, nó sẽ trở thành một trang bị bình thường, và hắn cũng có thể mở khóa nhiều tiềm năng cho nó hơn nữa về sau.”
Cả đội thậm chí đã chuẩn bị cho ý tưởng này với mô hình của Viego trong game. Hắn sẽ bắt đầu trận đấu với một thanh dao nhỏ xíu và kết thúc với một thanh trường kiếm khổng lồ như Lonewingy đã lên ý tưởng. Dù vậy, thiết kế đó đã không được sử dụng—bởi khi August nghĩ đến phiên bản này của Gươm Suy Vong, anh ấy đã vạch ra toàn bộ bộ kỹ năng còn lại của Viego. Vì vậy, ý tưởng về một thanh kiếm thu thập linh hồn tỏ ra có phần hơi tách biệt với những thiết kế còn lại của hắn.
Giải pháp cho vấn đề này là August đã cho Viego một nội tại nữa. Q của Viego, Lưỡi Gươm Suy Vong, cho phép hắn áp dụng hiệu ứng đòn đánh hai lần. Khi kết hợp với trang bị trong game, Viego có thể nhận gấp đôi hiệu quả từ các hiệu ứng đòn đánh miễn là hắn kết hợp chuẩn xác giữa kỹ năng và đòn đánh với nhau.
Dường như thanh kiếm này cũng thấy vui khi được cầm lên bởi chủ nhân thực sự của nó chăng?