Thời gian vừa qua, việc Trung Quốc áp dụng bộ luật giới hạn giờ chơi game với trẻ vị thành niên (dưới 18 tuổi) đã tạo nên những biến động không nhỏ tới nền Esports nước này. Hàng loạt tổ chức và giải đấu thể thao điện tử đã buộc phải đình chỉ những tuyển thủ dưới 18 tuổi đang thi đấu, điển hình như giải LMHT Trung Quốc - LDL.
Ảnh minh họa
Việc công bố bộ luật nói trên khiến cộng đồng game thủ Trung Quốc thực sự quan ngại về việc chất lượng của nền thể thao điện tử nước này sẽ suy yếu trầm trọng trong tương lai, khi các tài năng trẻ của Esports giờ đã "không chốn dung thân".
Trong khi đó, phía Chính phủ Hàn Quốc lại bất ngờ có một động thái mới gần như trái ngược hoàn toàn với Trung Quốc. Giới truyền thông xứ sở kim chi cho hay, quốc gia này hiện đang cân nhắc việc hủy bỏ "Đạo luật bảo vệ thanh thiếu niên". Trong bộ luật này có điều khoản: "Cấm trẻ dưới 16 tuổi chơi game vào khung giờ 0h00 - 6h00 hàng ngày.
Các doanh nghiệp phát hành game tại Hàn Quốc có nghĩa vụ cắt đứt mọi kết nối trò chơi trực tuyến trong khoảng thời gian trên đối với khách hàng dưới 16 tuổi. Doanh nghiệp nào vi phạm thì người lãnh đạo sẽ bị kết án dưới 2 năm tù giam hoặc nộp phạt 10 triệu won trở lên."
Ảnh minh họa
Theo đánh giá của chính phủ Hàn Quốc, việc bãi bỏ bộ luật này là do nó không mang lại nhiều giá trị thực tiễn, cũng như không có hiệu quả trong việc "bảo vệ thanh thiếu niên". Bên cạnh đó, bộ luật cũng tồn tại nhiều điểm hạn chế so với những biến động của xã hội hiện tại.
Thực tế, bộ luật "Bảo vệ thanh thiếu niên" được ban hành vào năm 2011, và có thời hạn hiệu lực là 10 năm. Tuy nhiên với những khảo cứu nêu trên, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định không gia hạn bộ luật này, và sẽ bãi bỏ nó sau khi hết thời hạn 10 năm hiệu lực (cuối năm 2021).
Trước thông tin này, nhiều cư dân mạng cho rằng động thái từ Chính phủ Hàn Quốc nhiều khả năng có sự tác động lớn từ tình hình hiện tại ở Trung Quốc. Việc thể thao điện tử Trung Quốc suy yếu do bộ luật giới hạn độ tuổi chơi game là điều đã hiện rõ ngay trước mắt, nên phía Hàn Quốc cũng muốn nhân dịp này thúc đẩy sự phát triển của Esports trong nước, nhằm độc chiếm vị thế cường quốc số 1 của thể thao điện tử.