Valorant: Hướng dẫn chiến thuật cách dùng tiền trong 2 vòng đấu đầu tiên - eSports

Nếu biết cách 'làm kinh tế' trong Valorant, các bạn sẽ nâng cao tỉ lệ giành chiến thắng trận đấu thông qua những vòng đấu đầu tiên.

Trong Valorant, nếu muốn giành chiến thắng ngoài kỹ năng người chơi còn phải hiểu về súng, chiến thuật thi đấu và nhiều yếu tố khác. Và economy (Tạm dịch: kinh tế) trong thời gian đầu trận là một trong yếu tố khá quan trọng giúp bạn giành lợi thế nếu áp dụng đúng cách, từ đó tăng cao tỉ lệ giành chiến thắng trong trận đấu.

Valorant: Phát hiện dấu tích của điệp viên mới kế tiếp KilljoyValorant: Phát hiện dấu tích của điệp viên mới kế tiếp Killjoy
Valorant: Phát hiện dấu tích của điệp viên mới kế tiếp Killjoy
Bắt nguồn từ việc một vật phẩm trong BattlePass thuộc Act I của Valorant đã hé lộ điệp viên Killjoy, từ đó mọi người suy diễn rằng Act II cũng sẽ tương tự.

Nhưng trước khi đi sâu vào chiến thuật economy trong 2 vòng đầu, hãy đọc sơ qua về các thuật ngữ liên quan đến chiến thuật này trước đã.

Các thuật ngữ economy

Save Round (Tạm dịch: Vòng tiết kiệm): Thuật ngữ này có nghĩa không có ai trong đội dùng bất kì đồng nào để mua súng hay kỹ năng. Thông thường các thành viên sẽ chỉ dùng súng lục hay kỹ năng signature của bản thân để chiến đấu, nếu hạ gục đối thủ sẽ nhặt súng của họ để qua vòng sau.

Valorant: Hướng dẫn chiến thuật cách dùng tiền trong 2 vòng đấu đầu tiênValorant: Hướng dẫn chiến thuật cách dùng tiền trong 2 vòng đấu đầu tiên

Light Buy (Tạm dịch: Mua ít): Mỗi cá nhân trong đội của bạn sẽ sử dụng ít tiền để có nhiều tiền hơn trong vòng tiếp theo hoặc cho những vòng tới. Chiến thuật “light buy” thường được sử dụng khi bạn đang có economy tốt hơn đối thủ, đội của bạn đang thi đấu tốt hơn hoặc bạn đang bị thua economy so với đối thủ.

Full Buy (Tạm dịch: Mua đầy đủ): Bạn sử dụng tiền để mua đầy đủ súng chính, súng phụ, giáp và kỹ năng.

Economy ở vòng 1

Vòng 1 luôn là vòng đấu quan trọng nhất trong trận đấu. Nếu bạn giành chiến thắng trong vòng 1, bạn có khả năng cao hơn giành chiến thắng ở vòng 2 vì bạn có nhiều tiền hơn khi mua được vũ khí chính trong khi đó đối thủ vẫn còn sử dụng vũ khí phụ vì thua vòng 1. Từ đó bạn sẽ có economy tốt hơn ở vòng 3 và 4.

Valorant: Hướng dẫn chiến thuật nâng cao cách dùng tiền trong vòng 1 và vòng 2Valorant: Hướng dẫn chiến thuật nâng cao cách dùng tiền trong vòng 1 và vòng 2

Và sau đây là 2 chiến thuật thường được áp dụng trong vòng 1, mỗi chiến thuật đều có lợi ích và tác hại khác nhau.

Light Armor + Súng Lục Classic + Kỹ Năng Nhân Vật (A.C.A)

Nếu biết cách sử dụng kỹ năng nhân vật hợp lý thì người chơi có thể dư sức hạ gục từ 2 đến 3 thành viên đối thủ là chuyện bình thường. Càng có nhiều kỹ năng của nhân vật thì bạn càng có tỉ lệ cao hạ gục đối thủ một cách dễ dàng, cho dù đối thủ có cùng loại vũ khí.

Cơ bản, Classic là khẩu súng lục có tốc độ bắn và độ chính xác cao. Nếu kết hợp với Light Armor (Giáp Nhẹ) thì bạn có thể đối chọi với hầu hết những khẩu súng phụ khác. Những người chơi sử dụng chiến thuật này khi đối đầu với đối thủ sử dụng khẩu Ghost hoặc Frenzy sẽ có sức mạnh tương đương nhau. Tuy nhiên lúc này kỹ năng nhân vật sẽ giúp bạn lời hơn trong những pha đối đầu trực diện.

Súng Lục Ghost + Kỹ Năng Nhân Vật hoặc Súng Lục Ghost + Tiết Kiệm

Khi đối đầu với A.C.A, lối lên đồ này sẽ an toàn hơn vì lượng sát thương của khẩu Ghost to hơn so với khẩu Classic. Tuy nhiên khi đối mặt với những người chơi cùng dùng khẩu Ghost thì bạn sẽ có khả năng thấp máu rất cao, và khi đối mặt với lối lên đồ A.C.A thì bạn rất dễ bị hạ gục chỉ với 1 hay 2 phát bắn.

Vì vậy lối lên đồ này chỉ thực sự hiệu quả nếu bạn tự tin vào tài nhắm của mình hay điệp viên mà bạn sử dụng có kỹ năng hồi máu. Ngoài ra nếu đồng đội đã có một vài người sử dụng A.C.A thì lối lên đồ này là sự lựa chọn không tồi.

Economy ở vòng 2

Valorant: Hướng dẫn chiến thuật nâng cao cách dùng tiền trong 2 vòng đấu đầu tiênValorant: Hướng dẫn chiến thuật nâng cao cách dùng tiền trong 2 vòng đấu đầu tiên

Thông thường chiến thuật của vòng 2 sẽ dựa vào kết quả từ vòng 1.

  • Nếu bạn ở phe tấn công, thua ở vòng 1 và đã đặt được Spike (nếu đặt được Spike, toàn đội sẽ được nhận 300 vàng trong vòng tiếp theo), đội của bạn có thể áp dụng chiến thuật “light buy”. Chỉ cần chơi cẩn thận và kết hợp kỹ năng nhân vật tốt, bạn có cơ hội giành chiến thắng ở vòng 2.

  • Nếu bạn ở phe tấn công, thua ở vòng 1 và không đặt được Spike, tốt hơn hết hãy áp dụng cố gắng tiết kiệm tiền, hay chỉ đơn giản là mua súng phụ rẻ tiền và dùng kỹ năng nhân vật để hạn chế thua cuộc. Vì cơ bản, sau khi đối thủ giành chiến thắng ở vòng 1 thì họ sẽ mua vũ khí chính và có lợi thế hơn bạn rất nhiều.

  • Nếu bạn ở phe tấn công và giành chiến thắng ở vòng 1, bạn có thể dùng chiến thuật “light buy”. Nếu bạn có 3 hay 4 điểm hạ gục, bạn có thể mua kỹ năng nhân vật, tiếp đó là khẩu Phantom hoặc Vandal. Với 2 khẩu súng này, chắc chắn bạn sẽ có lợi thế hơn nhiều so với đối thủ trong những pha đụng độ từ xa.

Điều này áp dụng tương tự cho phe phòng thủ, ngoại trừ việc các bạn không thể đặt được Spike. Thông thường lúc này bạn sẽ để ý đội hình của mình, nếu đội của bạn có nhiều loại điệp viên tấn công thì bạn sẽ có khả năng giành chiến thắng cao hơn so với đối thủ.

Ví dụ

Valorant: Hướng dẫn chiến thuật nâng cao cách dùng tiền trong vòng 1 và vòng 2Valorant: Hướng dẫn chiến thuật nâng cao cách dùng tiền trong vòng 1 và vòng 2

Tấn công – Vòng súng lục

Hãy giả định rằng bạn đang ở phe tấn công và vừa chiến thắng vòng súng luc. Đội của bạn sẽ có lợi thế rất nhiều so với đối thủ vì economy của đội bạn không chỉ đủ cho đợt “light buy” mà đối thủ cũng không có đủ tiền để áp dụng chiến thuật này. Tuy nhiên cũng nên lưu ý rằng bạn phải liên tục so sánh economy của mình so với đối thủ để nắm bắt chiến thuật mà đối thủ sẽ áp dụng trong vòng này cũng như vòng tiếp theo.

Đối với người dùng khẩu Operator

Nếu đối thủ có điệp viên đã phòng thủ ở C Long tại Haven khu vực trong 3 liên tiếp bị mất khẩu Operator. Sau đó mỗi vòng họ đều mua khẩu Operator thì tới vòng thứ 4 họ sẽ không đủ tiền để tiếp tục mua. Nếu cả đội đối phương đều bị thấp economy, điều này có nghĩa họ sẽ không thể mua khẩu Operator trong vòng đó. Vì vậy đội của bạn sẽ an toàn hơn khi muốn di chuyển sang khu vực Long Hallway với khẩu súng tầm xa. Nhwof vậy bạn và đồng đội sẽ có lợi thế hơn về vị trí khi di chuyển vào khu vực C Long.