Apex Legends xuất sắc vượt lên nhờ là… kẻ đến sau - Game Online

Trong ngành công nghiệp game, người ta chỉ nhớ người làm tốt nhất, chứ chẳng cần biết người nào làm đầu tiên. Apex Legends lại là một minh chứng rõ rệt.

Ném game thủ xuống đảo hoang và nhìn họ đấu tranh giành suất sinh tồn duy nhất đang là chuyện các nhà làm game khắp thế giới ưa thích nhất hiện tại. Sự thống trị của PUBG không ngăn cản Fortnite ra mắt, và Fortnite không khiến Activision chùn chân khi biến Black Ops 4 thành một tựa game thuần online, “đá đít” campaign để thay bằng Battle Royale. Trong khi Black Ops 4 còn chưa kịp đứng vững gót chân, đến lượt EA hất cẳng tất cả những người đi trước khi để Respawn tung ra Apex Legends. Tay lính mới miễn phí này gây ngạc nhiên cho tất cả mọi người, không chỉ vì nó ra mắt “không kèn không trống” mà còn bởi nó “chất” hơn hẳn tất cả các đối thủ.

Chuyện bi hài của Black Ops 4: pro bị khóa tài khoản và vấn đề server

Blackout, chế độ Battle Royale của Black Ops 4.

Fortnite đã kẻ thống trị thị trường Battle Royale trong một thời gian dài kể từ khi nó ra mắt đến mức giờ khi nói tới Fortnite, chẳng ai nhớ đến phần game co-op của nó nữa, Thành công của Fortnite có được là nhờ miễn phí (dĩ nhiên rồi), cộng thêm kinh nghiệm của Epic trong việc làm game và nỗ lực không ngừng làm mới bản đồ – “nhân vật” quan trọng nhất trong một tựa Battle Royale – bằng những event đặc biệt xuyên suốt các mùa giải. Nhiều nỗ lực đã được các nhà phát triển khác thực hiện để phế truất Fortnite, chẳng hạn Activision làm Blackout cho Black Ops 4, H1Z1 chuyển mình thành Battle Royale, hay “cựu vương” PUBG tung nhiều bản đồ mới cũng như các chế độ chơi ngắn để giữ chân game thủ. Tuy nhiên, tất cả những kẻ âm mưu soán vị này đều thất bại, cho đến khi Apex Legends ra đời.

Apex Legends xuất sắc vượt lên nhờ là... kẻ đến sau

Apex Legends, đối thủ mới của Fortnite.

Nói thẳng và nói thật thì Apex Legends là tựa game có cái tên… dở ẹc. Chỉ Apex thôi là đã quá đủ bởi nó nghe ngắn và ngầu hơn nhiều (và Mọt dám chắc tất cả mọi người đều chỉ gọi nó là Apex), dù Legends thực sự có ý nghĩa bởi nó được dùng để chỉ các nhân vật (Legend) trong game. Nhưng bài viết này được thực hiện nhằm mục đích nói về gameplay của Apex Legends, chứ không phải về cái tên của nó, nên Mọt tui đành tiếc nuối ngừng nỗ lực câu giờ tại đây.

Nhân dịp Apex Legends ban phần cứng, lạm bàn chuyện cấm đoán trong game
Nhà phát hành nào cũng cấm kẻ gian đăng nhập vào game của mình, dù có thể giải pháp của họ khác nhau. Cùng Mọt lướt qua ba giải pháp phổ biến nhất nhé!

Tại sao Apex Legends hấp dẫn hơn những tựa game trước, thể hiện bằng những con số ấn tượng như lượng người xem cao ngất trên Twitch và thành tích 50 triệu game thủ chỉ sau 1 tháng ra mắt? Theo Mọt, có hai lý do chính: một là nó… sinh sau đẻ muộn, nên có thể thu thập kinh nghiệm từ những người đi trước, và hai là cái tên Respawn Entertainment. Tạo nên bởi bàn tay của studio được lãnh đạo bởi hai nhân vật “chưa từng làm game dở” là Vince Zampella và Jason West, Apex Legends biết game thủ chơi FPS như thế nào. Nó có ưu điểm của tất cả những Modern Warfare hay Titanfall mà Respawn từng thực hiện, đồng thời hiểu rõ họ muốn gì sau khi học hỏi các bậc đàn anh.

Apex Legends xuất sắc vượt lên nhờ là... kẻ đến sau

Một trong những sự khác biệt lớn nhất mà Apex Legends tạo ra cho game thủ chính là khả năng giao tiếp không cần lời nói, điều mà Mọt đã dành hẳn một bài viết để khen ngợi. Rất nhiều game thủ hiểu tầm quan trọng của phối hợp đồng đội, nhưng họ không có khả năng giao tiếp cần thiết, hoặc đơn giản là không thích nói chuyện với người lạ vì nhiều lý do khác nhau, từ các nữ game thủ không muốn bị quấy rầy đến những tay thích chơi game trong yên tĩnh như Mọt. Cũng cần phải nhắc đến tính năng chuyển đổi giữa text với voice của game, cực hữu dụng cho những bạn muốn tập trung vào tâm ngắm của mình thay vì khung chat!



Apex Legends xuất sắc vượt lên nhờ là... kẻ đến sau

Menu ping của Apex Legends “chuẩn không cần chỉnh”.

Để phục vụ đối tượng này, Respawn đem lại cho chúng ta một menu ping tròn chứa tất cả những gì bạn cần để cung cấp thông tin cho đồng đội một cách nhanh chóng và chuẩn xác, trong khi vẫn “khóa mõm” những kẻ thích hô “china number 1” hay xí xa xí xồ những thứ tiếng bạn không hiểu. Hệ thống ping này được thiết kế quá thông minh và là một trong những điểm nhấn chính của trò chơi. Game thủ đánh giá cao hệ thống ping của Apex Legends đến mức chỉ vài ngày sau khi game ra mắt, Epic bổ sung một hệ thống tương tự vào Fortnite.

Apex Legends xuất sắc vượt lên nhờ là... kẻ đến sau

Những con số sát thương này cho bạn biết rất nhiều thông tin về đối thủ.

Những đặc điểm khác trong lối chơi của Apex Legends cũng không thực sự mới, nhưng đã được Respawn khéo léo trộn lẫn để tạo ra một tựa game hấp dẫn. Nó không phải là hero shooter đầu tiên – Quake đã có bản mod hero shooter từ tận thế kỷ trước. Teamplay trong Battle Royale cũng không mới – PUBG đã có chế độ squad từ lâu. Nhưng những tinh chỉnh nhỏ mà Respawn thực hiện với trò chơi, chẳng hạn tính năng Jump Leader giúp giữ chân cả đội, bộ kỹ năng thiên phụ trợ của các nhân vật, khả năng di chuyển nhanh nhẹn kế thừa từ Titanfall (dù thiếu wallrun hay jetpack), hồi sinh đồng đội, màu của sát thương bạn gây ra… đem lại cho Apex Legends sự rõ ràng, linh hoạt và khác biệt cần thiết để nổi bật trên thị trường.

Apex Legends xuất sắc vượt lên nhờ là... kẻ đến sau

Jump Leader giúp cả đội bám theo nhau dễ dàng hơn.

Tuy nhiên cũng như Fortnite, việc là một tựa game miễn phí có những nhược điểm của nó. Trò chơi bị hack, cheat quá nhiều đến mức Respawn khóa hàng trăm ngàn game thủ chỉ trong tháng đầu, và phải nhờ đến biện pháp mạnh tay là ban phần cứng. Một vấn đề khác mà trò chơi cũng cần phải đối mặt là vấn đề loot box. Danh tiếng của EA đã quá thối trong mắt game thủ, nên giữa những lời tung hô Respawn và Apex Legends, vẫn có những lo ngại về tương lai của các biện pháp mở khóa nhân vật, skin và những loại loot box mới trong game.

Apex Legends xuất sắc vượt lên nhờ là... kẻ đến sau

Tóm lại, Apex Legends là một nỗ lực của Respawn trong việc mài giũa, cắt gọt thể loại Battle Royale tưởng chừng đã bị khai thác triệt để trong vài năm gần đây, và họ đã thành công. Những gì Respawn thực hiện khiến game thủ tin tưởng vào trò chơi, mặc cho bóng dáng của “ông kẹ” EA đằng sau. Trò chơi cũng đã thu hút các tổ chức eSports đầu tư ngay cả khi nền eSports của trò chơi còn chưa có gì cụ thể. Một tương lai xán lạn đang chờ đợi Apex Legends, dù bạn có thích nó hay không.