Các nhà làm game xung đột lợi ích với Unity

Trước những thay đổi gần đây về chính sách giá của Unity, một số nhà phát triển trò chơi đã quyết định tắt hoàn toàn tính năng kiếm tiền từ Unity Ads và ironSource trên tất cả các tựa game.

Các công ty như Azur Games và Voodoo kêu gọi hủy bỏ phí mỗi lần cài đặt, tham gia phản đối chính sách phí của Unity. Vào ngày 16 tháng 9, Azur Games đã đăng tải một bức thư thay mặt cho các nhà phát triển trò chơi bày tỏ không hài lòng với quyết định của Unity giới thiệu “cái gọi là phí thời gian vận hành”.

Nhiều nhà làm game phản đối chính sách của Unity. Ảnh: Fiverr.

Nhiều nhà làm game phản đối chính sách của Unity. Ảnh: Fiverr.

Các công ty là đối tác của Unity đã đồng loạt ký vào bức thư bày tỏ không đồng ý với tuyên bố của Unity rằng các khoản phí mới sẽ chỉ ảnh hưởng đến 10% khách hàng và gọi tuyên bố này là “chính sách sai lầm”. “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ động thái này. Điều này làm cản trở nỗ lực hợp tác và lợi nhuận của các bên. Hãy loại bỏ ngay chính sách này” – nội dung bức thư có đoạn viết.

Các nhà phát triển đối tác cũng cho hay Unity đã không lắng nghe ý kiến, tâm tư của những nhà làm game, tự động vẽ ra những khoản phí làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của game. Phí này có thể dẫn đến việc một số công ty phải đóng cửa. Phí mỗi lần cài đặt xuất hiện vào thời điểm các công ty trò chơi đang phải đối mặt với những trở ngại bao gồm việc thắt chặt tỷ suất lợi nhuận và chi phí leo thang trong cả quá trình phát triển game.

Ngoài Azur Games, danh sách các công ty đã ký vào bức thư bao gồm Voodoo, Homa, Century Games, SayGames, CrazyLabs, Original Games, Ducky, Burny Games, Inspired Square, Geisha Tokyo, tatsumaki games, New Story, Playgendary, Supercent và KAYAC. “Phí thời gian vận hành là một sự thay đổi không thể chấp nhận được trong quan hệ đối tác của chúng tôi với Unity và cần phải bị hủy bỏ ngay lập tức” – một vị giám đốc chia sẻ.

Để phản đối chính sách giá mới, các công ty trò chơi được đề cập ở trên đã quyết định ngừng sử dụng dịch vụ Unity Ads và ironSource trong tất cả các trò chơi “cho đến khi những thay đổi này được xem xét” và “tìm ra giải pháp công bằng và hợp lý”.

Nhiều nhà làm game casual phản đối gay gắt. Ảnh: Voodoo.

Nhiều nhà làm game casual phản đối gay gắt. Ảnh: Voodoo.

Về phần mình, Unity dường như vẫn kiên quyết thực hiện các thay đổi vào ngày 1 tháng 1 năm 2024. Công ty gần đây đã nêu rõ rằng các khoản phí dựa trên cài đặt sẽ không áp dụng cho các trò chơi trên web và đám mây, nhưng họ cũng mong đợi các nhà sản xuất PlayStation và Nintendo chia sẻ khoản phí này. Hiện tại hai nhà phát triển nói trên chưa đưa ra phản hồi nào trước nội dung từ Unity.