Sự ra đời của khái niệm cày thuê
Nếu là một người gắn bó với làng game Việt từ lâu, chắc hẳn đa số các game thủ đều sẽ không còn cảm thấy quá lạ lẫm với cụm từ cày thuê nữa. Hiểu theo một cách đơn giản, thuật ngữ cày thuê bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam vào thời kỳ mà những tựa game cày cuốc như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU Online nở rộ và trở thành thú vui giải trí không thể thay thế đối với nhiều người.
Tất nhiên, trong đó cũng có không ít người trưởng thành, có tiền, có đam mê nhưng lại thiếu thốn về thời gian. Để thỏa mãn thú vui của mình cũng như muốn mạnh hóa nhân vật nhanh nhất có thể, không ít người bắt đầu vung tiền để nhờ người khác chơi hộ những lúc bận bịu. Cũng từ đó, thuật ngữ cày thuê đã ra đời.
Sự phát triển và mặt trái của ngành cày thuê
Để rồi theo sự phát triển của thời gian, thuật ngữ này dần dần mở rộng và không còn bị giới hạn trong các tựa game MMORPG cày cuốc như trước nữa. Sau này, ngay cả với những tựa game MOBA như LMHT, khái niệm cày thuê cũng dần trở nên phổ cập. Thậm chí, nhiều người còn coi đó là một nghề có thể kiếm ra thu nhập bằng chính việc chơi game của mình.
Nghe qua thì có vẻ đơn giản, việc nhẹ lương cao nhưng thực chất, theo lời của chính những dân cày thuê chuyên nghiệp, họ chẳng khác nào đang bán rẻ sức khỏe, đổi mạng lấy tiền. Cày thuê các tựa game MOBA còn đỡ, chứ với dòng game MMORPG, một trong những yêu cầu tối thiểu là phải có trang thiết bị đầy đủ, đôi khi là tới cả chục bộ máy chứ chẳng đùa. Rồi là những buổi thức đêm hôm, đảm bảo đúng tiến độ và hiệu suất cho khách hàng. Tất cả đều phải đánh đổi bằng sức khỏe và chính thời gian của dân cày.
Nhưng ngày nay, khái niệm cày thuê đang có phần nhạt nhòa
Tuy nhiên, cái gì cũng có thời của nó và dường như, thời hoàng kim của dân cày thuê đã qua lâu. Các tựa game MMORPG dần dần theo xu hướng chuyển dịch lên mobile để tiện lợi hơn cho người chơi cũng như giúp họ thoải mái hơn về mặt thời gian. Ở chiều hướng ngược lại, các tựa game như LMHT thì cũng dần bão hòa và tính thắng thua về mặt thành tích đã không còn quá quan trọng với đa số, đặc biệt là những người trưởng thành - khách hàng chính của các dân cày.
Tuy nhiên, con đường phía trước chưa hẳn đã khép lại với dân cày thuê, nhất là trong bối cảnh mà các tựa game NFT đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Và đó có thể là hướng đi mới, khi mà những tựa game đình đám như Axie Infinity cũng đã bắt đầu có những "khách hàng" tuyển người cày hộ. Nhìn chung, có cung thì sẽ có cầu, và chừng nào các tựa game "cày cuốc", dù là NFT hay MMORPG vẫn có "khách hàng" thì chứng đó, dân cày vẫn sống ổn. Có điều họ phải bổ sung kiến thức cũng như có tầm hiểu game sâu rộng hơn nữa thôi.