Cha đẻ PUBG: Từ thợ chụp ảnh cưới và thiết kế web đến người tạo ra trò chơi doanh thu tỷ đô

Những chia sẻ mới về đời sống cá nhân của Brendan Greene cho thấy trước khi trở thành người tạo ra trò chơi có doanh thu tỷ đô người đàn ông này đã từng là thợ chụp ảnh cưới và nhân viên thiết kế web bình thường.

Brendan Greene đổ vỡ hôn nhân năm 37 tuổi và chỉ có thu nhập 300 đô la mỗi tháng (khoảng 6-7 triệu đồng). Cho đến nay, cả thế giới đều biết đến người tạo ra game battle royale hay nhất hiện nay, là cha đẻ của PlayerUnknown's Battlegrounds. Trò chơi này mang lại doanh thu ước tính 1 tỷ đô la trong năm 2018 theo tiết lộ mới nhất.

Gần như thất nghiệp và đam mê game

Greene đã không ở một nơi được gọi là thoải mái vào thời điểm năm 2013 khi anh không đủ tiền chi trả. Mọi khoản chi đều phải tằn tiện, tiết kiệm. Kết hôn tại Brasil - một vùng đất nhiều lạ lẫm - khiến Greene gặp không ít khó khăn, nhất là khi phải trang trải cuộc sống. Nhưng chẳng bao lâu sau, cuộc hôn nhân của họ đổ vỡ. Cha đẻ PUBG phải cô đơn, lẻ loi nơi đất khách quê người. Hàng ngày, anh kiếm sống bằng việc chụp ảnh cưới và thiết kế trang web, Greene đã cố gắng tiết kiệm đủ để mua vé máy bay trở về Ireland.

Greene đắm chìm vào trò chơi điện tử để quên đi cuộc sống khó khăn. Anh chơi từ Atari 2700 cho đến Delta Force: Black Hawk Down trên PlayStation 2. Với các mod, người hâm mộ tạo các phiên bản trò chơi video tùy chỉnh của riêng họ bằng cách chỉnh mã nguồn để thay đổi lối chơi. Các nhà phát triển trò chơi thường khuyến khích loại hình tham gia này, thậm chí bao gồm cả bộ công cụ mã hóa để trợ giúp.

Là một nhà thiết kế web bán thời gian, Greene biết đủ khả năng mã hóa cơ bản để thử nghiệm các trò chơi mod của riêng mình. Anh ấy đã lấy cảm hứng từ những người sống sót Viking, được tạo ra bởi cộng đồng trực tuyến cũng như bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển của Nhật Bản, Battle Royale. Trong đó học sinh trung học bị bỏ rơi trên một hòn đảo, đưa vũ khí và sau đó buộc phải chiến đấu đến chết. Và thế là ý tưởng PUBG dần hình thành.

Greene thậm chí đã đặt tên cho các mod đầu tiên của mình sau bộ phim. Điều này khiến anh ta như là một người tạo ra thể loại game battle royale. Greene mô tả mô hình đó là một trận đấu tử thần cuối cùng. Một nhóm người chơi mắc vào trong một môi trường khắc nghiệt, tranh giành nhau để tìm vũ khí và chiến đấu với nhau đến cùng.

Greene thích phong cách chơi đó, anh nói với CNBC Make It, bởi vì nó không tuyến tính, đó là một thế giới nơi bạn tự do, tự sinh tồn.

"Con sẽ có một sự nghiệp từ game"

Vào năm 2014, Greene chia sẻ, cuối cùng anh đã tiết kiệm đủ tiền để quay trở lại Ireland. Nhưng anh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc gần quê nhà Kildare, buộc phải chuyển đến với cha mẹ mình và sống với trợ cấp thất nghiệp của Ailen. Chính phủ đã cho anh ta khoảng 180 Euro mỗi tuần (tương đương 202 đô la dựa trên tỷ giá hối đoái hiện tại). Greene đã sử dụng số tiền đó để trả phí cho các máy chủ để lưu trữ các mod chơi game của mình.

Cha mẹ của Greene thực sự rất lo lắng về việc anh ấy rất tập trung vào việc tạo ra các mod chơi game miễn phí và hỏi anh ấy có kiếm được tiền từ sở thích của mình không. Thực sự, họ cũng không tin vào thành công từ việc con trai họ đang làm.

Greene nói: “Có khả năng con tạo ra trò chơi của riêng mình vào một ngày đẹp trời". Các mod battle royale của anh hầu như chỉ tạo chú ý với cộng đồng nhỏ.

Điều đó khá khó khăn, nhưng tôi tin vào các mod và tôi tin vào hoàng gia chiến đấu, vì vậy đó là nơi tôi cống hiến cho những nỗ lực của mình, chuyên gia Green Green nói. Đó không phải là một thời gian hạnh phúc, bởi vì tôi thực sự lo lắng, ‘À, tôi sẽ có một sự nghiệp chứ?’

Một thời gian sau, các sản phẩm của anh đã được nhà phát triển trò chơi tại Sony Online Entertainment (nay gọi là Công ty trò chơi Daybreak) để ý tới khi có người chơi.

Vào cuối năm 2014, sau khoảng 6 tháng sống cùng cha mẹ và nhận phúc lợi từ chính phủ, Greene đã nhận được một cuộc gọi từ nhà phát triển Sony yêu cầu anh làm cố vấn cho một trò chơi có tên là H1Z1.

Đó là giây phút thay đổi cuộc đời của anh, Green tâm sự. Sau đó anh đã được kí hợp đồng làm việc 2 năm với Sony/Daybreak. Anh cũng có thể sống tự lập từ đó mà không phải ở chung với bố mẹ.

PUBG - trò chơi tỷ đô

Vào năm 2016, công ty game của Hàn Quốc Bluehole (nay là Krafton Game Union) đã liên hệ với Greene về việc phát triển tựa game battle royale của riêng mình, sau này trở thành PlayerUnknown’s Battlegrounds (hay gọi tắt là PUBG).

Doanh số của trò chơi đã tăng kỷ lục sau khi PUBG ra mắt trên nền tảng của Microsoft Windows vào tháng 12 năm 2017 (phiên bản dành cho Sony PlayStation và Xbox One tiếp theo vào năm 2018).

Tôi nhớ rằng đã thấy số lượng bán hàng cứ liên tục tăng lên và tăng lên, và nó sẽ không dừng lại. Trên thực tế, mọi chuyện đã nhanh hơn. Green nói với CNBC Make It.

"Sự nổi tiếng của PUBG là một bất ngờ lớn đối với Greene và Bluehole. Sau đó, 6 tháng, chúng tôi có 3.000.000 người chơi trực tuyến cùng một lúc", Greene nói, "Con số đó gấp 3 số lượng Bluehole dự kiến, có nghĩa là các kỹ sư của công ty phải cấu hình lại máy chủ của trò chơi để chứa nhiều người chơi hơn".

Greene hiện là Giám đốc của các dự án đặc biệt tại PUBG Corporation và trò chơi đã bán được hơn 50 triệu bản, trong khi phiên bản di động đã được hơn 200 triệu người tải xuống. Đối với Greene, thành công từ trò chơi đã đổi đời người đàn ông Ireland.

Hiện Greene hiện đang sống ở Amsterdam, nơi anh đạp xe đi làm mỗi sáng tại văn phòng của PUBG Corp. "Tôi đã thấy nhiều phòng khách sạn hơn kể từ khi tôi bắt đầu với PUBG, theo Green Greene. Tôi đã ở khắp nơi trên thế giới khoảng hai, ba lần trong giai đoạn này chỉ để gặp gỡ người hâm mộ và tham dự các sự kiện. Và tôi yêu nó".Nhưng anh ấy vẫn làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều hầu hết các ngày và có một cuộc sống khá giản dị.

"Thành công có nghĩa là bây giờ tôi cảm thấy thoải mái. Tôi có thể mang đến cho gia đình, con gái".