Đi tắm, học bài và những điều nhảm nhí nhất mà các trò chơi từng buộc game thủ phải thực hiện

Vẫn không hiểu tại sao có những tựa game cứ buộc chúng ta phải làm những điều tương đối ngốc nghếch.

Mỗi trò chơi lại có những cốt truyện riêng, những điều mới lạ khác nhau, chính vì thế mà chúng ta luôn bị cuốn hút bởi chúng. Thế nhưng, mỗi trò chơi cũng lại có những quy tắc, những yếu tố vật lý được quy định khác nhau mà mỗi người chơi chúng ta cần tuân thủ, dù đôi khi có những quy tắc thật ngu ngốc.

Ngay cả đối với những trò chơi được đánh giá là hay nhất, đôi khi cũng sở hữu những cơ chế chơi nhảm nhí hay những điều tẻ nhạt. Và nhiều game thủ trong chúng ta đã không ít lần cảm thấy khó chịu với những điều ngu ngốc mà những video game buộc chúng ta phải làm. Dưới đây là những trường hợp như vậy, bạn có thể sẽ thấy quen thuộc vì khả năng lớn là ai trong chúng ta nếu đã chơi game đều đã từng gặp phải những trường hợp này.

Học bài và đi thi

Đi tắm, học bài và những điều nhảm nhí nhất mà các trò chơi từng buộc game thủ phải thực hiện - Ảnh 1.

Rõ ràng game là một trong những phương tiện giải trí mà chúng ta thường sử dụng sau những giờ học bài hay những kỳ thi căng thẳng. Thế nhưng thật trớ trêu khi chúng ta phải học bài và đi thin gay trong game. Nếu bạn chơi Persona, việc học bài và đi thi là một phần bắt buộc của trò chơi, dù đây không phải là trò chơi thuộc thể loại giáo dục. Chính xác thì ở Persona, việc học bài là một trong các hoạt động thu thập thông tin của bạn nhằm giải những câu đố bí ẩn.

Một ví dụ khác về chuyện phải học bài trong game đến từ Bully. Các lớp học là một phần chính của trò chơi, nhưng mục tiêu của phần chơi này là để chúng ta thấy trường học nhàm chán đến thế nào. Mặc dù cả Persona và Bully đều có những phần thưởng nếu nhân vật của bạn là một học sinh giỏi, nhưng phần lớn người chơi sẽ thích thú hơn với những hoạt động bên ngoài trường học.

Làm việc nhà

Đi tắm, học bài và những điều nhảm nhí nhất mà các trò chơi từng buộc game thủ phải thực hiện - Ảnh 2.

Đối với một vài trò chơi ví như Animal Crossing, làm việc nhà là một phần chính của trò chơi, và các nhà làm game đã biến nó trở thành một hoạt động thú vị. Tuy nhiên, nếu như bạn đang chơi một trò chơi mang thiên hướng hành động như Red Dead Redemption 2, thì thật là kỳ cục khi bạn phải dành thời gian để làm việc trên cánh đồng thay vì làm những nhiệm vụ hấp dẫn khác. Đôi khi trò chơi cũng bắt nhân vật của bạn phải đi tắm, điều này rõ ràng sẽ làm bạn cảm thấy không vui khi phải mất vài phút cho một việc làm vô bổ thay vì tiếp tục cuộc đi săn của mình.

Nói về những khoảnh khắc như thế này trong các trò chơi như Red Dead Redemption 2 và Shenmue, hay Joe Veix của The Outline, chúng ta có thể thấy ý đồ của những nhà phát triển chỉ là muốn trì hoãn khoảng thời gian người chơi có thể hoàn thành nhiệm vụ. Bời những hành động vô nghĩa này chẳng đem lại lợi ích gì cho người chơi, ngoài sự phiền toái và tốn thời gian.

Tránh nước bằng mọi giá

Đi tắm, học bài và những điều nhảm nhí nhất mà các trò chơi từng buộc game thủ phải thực hiện - Ảnh 3.

Một trường hợp quen thuộc mà chúng ta thường gặp, nước là kẻ thù nguy hiểm trong nhiều video game. Dù nước là yếu tố mang lại sự sống, nhưng đối với những trò chơi như Super Mario hay Ocarina of Time, nước lại là nơi khiến nhân vật của bạn phải mất mạng. Vì những lý do khó hiểu nào đó, nhiều trò chơi khiến bạn phải giữ nhân vật của mình tránh xa nước, như thể nó là cát lún hay dung nham vậy.

Nước rất nguy hiểm trong Grand Theft Auto: Vice City đến nỗi người chơi đã tạo ra các bản mod cho phép các nhân vật bơi hoặc thậm chí đi bộ trên mặt nước. Tuy nhiên, không chỉ các trò chơi được sản xuất từ nhiều năm trước mới đặt nước là một trong những yếu tố nguy hiểm. Mặc dù là một sát thủ bậc thầy và là một trong những siêu anh hùng vĩ đại nhất mọi thời đại, nhưng Altair của Assassin Creed và Batman trong loạt Arkham cũng không thể bảo toàn mạng sống nếu rơi xuống nước. Đúng là khó hiểu, đây có thể là một trong những yếu tố tăng độ khó cho game mà các nhà phát triển muốn hướng đến.

Buộc phải xem đi xem lại các đoạn cắt cảnh mà không thể bỏ qua

Đi tắm, học bài và những điều nhảm nhí nhất mà các trò chơi từng buộc game thủ phải thực hiện - Ảnh 4.

Có cả một thế hệ game thủ vẫn cảm thấy ám ảnh khi nghe thấy những từ này "Không có cách nào bạn lấy trái tim của Kairi!". Đó là một ví dụ về việc người chơi phải xem đi xem lại quá nhiều lần những đoạn cắt cảnh trong video game mà không thể bỏ qua nó. Nhiều trò chơi mặc định một vài đoạn cắt cảnh không thể bỏ qua, đặc biệt là những đoạn trước trận đấu trùm lớn, và thật là bực bội khi những đoạn phim cắt cảnh này luôn lặp lại nếu như bạn thua và phải chơi lại.

Đây là một phiền toái mà các nhà phát triển trò chơi đã nhận thức được, một số trò chơi đc được làm tốt hơn vấn đề này ở những phần game ra mắt sau. Ví dụ, Bandai Namco đã phát hành bản cập nhật sửa lỗi cho Jump Force, cho phép người chơi có thể bỏ qua những video ngắn này. Nhưng với nhiều game thủ, những đoạn cắt cảnh không thể bỏ qua vẫn là một trong những điều ám ảnh đối với họ. Thật may là những trò chơi ngày nay đã làm tốt hơn công việc này.