Đồ sát trong game "cày cuốc" - văn hóa nhưng cũng đồng thời là vấn nạn của người chơi Việt

Chắc chắn những ai đã từng chơi game online đều sẽ biết tới cụm từ này.

Đối với đa số các game thủ Việt, một trong những điều thích thú cũng như hoạt động phổ biến nhất khi chơi game online chắc chắn không gì khác ngoài những màn đồ sát đã tay. Đây được coi là một phần bản sắc cũng như văn hóa đã gắn bó, truyền thừa qua bao nhiêu thế hệ game thủ. Tới mức mà gần như xuất hiện hẳn một định lý, đã chơi game cày cuốc thì nên và học cách chấp nhận việc bị đồ sát cũng như đi đồ sát đối thủ.

Tại sao game thủ thích đồ sát

Điều này cũng dễ hiểu, khi mà đồ sát theo thời gian đã trở thành một trong những cách nhanh nhất để thể hiện quyền lực cũng như sức mạnh của các game thủ. Sẽ chẳng nhiều người cam tâm chấp nhận cảnh nạp hằng đống tiền vào game sau đó an phận cày cuốc bình thường, đi phó bản ngày qua ngày. Với họ, tiền nạp phải đổi ra thành quả, và cách nhanh nhất chính là đàn áp được những kẻ yếu hơn mình. Đó là cách mà họ cảm thấy việc chơi game của mình là có ý nghĩa.

Đồ sát trong game cày cuốc - văn hóa nhưng cũng đồng thời là vấn nạn của người chơi Việt - Ảnh 1.

Ngoài ra, theo nhiều người, đồ sát cũng là một trong những cách rèn luyện nhanh nhất để nâng cao " trình độ" về game của bạn, thấu hiểu hơn cách vận hành của các môn phái, tuyến nhân vật khác. Sẽ thật vô vị nếu như game online mà không có đồ sát.

Nhưng đồ sát cũng đồng thời mang tới những nét tiêu cực

Về cơ bản, những lý luận bên trên là tương đối chính xác. Trải nghiệm PK giữa người với người tất nhiên sẽ mang tới sự hấp dẫn và kịch tính, thú vị hơn hẳn so với khi chúng ta "so trình" cùng NPC. Thế nhưng, đôi lúc các game thủ Việt lại đang lạm dụng khái niệm đồ sát này, biến nó trở thành thú vui giải trí của bản thân nhưng cũng đồng thời làm mất đi trải nghiệm chơi game của người khác.

Đồ sát trong game cày cuốc - văn hóa nhưng cũng đồng thời là vấn nạn của người chơi Việt - Ảnh 2.

Điều này được thể hiện rõ nhất qua các màn "đại đồ sát" không phân biệt cấp cao hay thấp tới từ nhiều người chơi. Hiểu nôm na, theo như thuật ngữ của nhiều người thì đó tương tự với việc "gặp là PK". Những game thủ "cuồng sát" này, luôn tìm cách tấn công mọi người bất kể thù oán, cấp độ luôn là nỗi đau đầu cho không ít các newbie.

Đồ sát trong game cày cuốc - văn hóa nhưng cũng đồng thời là vấn nạn của người chơi Việt - Ảnh 3.

Ngoài ra, việc đồ sát cũng dẫn tới môi trường game trở nên hỗn loạn. Thậm chí đã có không ít các game thủ, chỉ vì trót "đắc tội" đại gia và không có sức phản kháng mà trở thành đối tượng bị truy nã trên cả server. Và quyết định tất yếu, nghỉ game cũng được đưa ra ngay sau đó.

Không có đồ sát, server sẽ chết

Theo lẽ thường, ở các tựa game online cày cuốc, một server sẽ thường có tối thiểu hai phe "lớn" để PK lẫn nhau. Và khi một bên thất bại triệt để, cũng đồng nghĩa với việc server sẽ trở nên thái bình hơn. Nếu nghĩ thế thì bạn lại nhầm.

Đồ sát trong game cày cuốc - văn hóa nhưng cũng đồng thời là vấn nạn của người chơi Việt - Ảnh 4.

Nối tiếp sau đó sẽ là những màn bán nick, chuyển server diễn ra ào ạt. Để rồi ngay cả người chiến thắng, ở lại cũng dần cảm thấy mất động lực chơi game, không còn đối thủ cũng như các màn PK hấp dẫn như trước. Hay nói một cách khác, theo nhiều người gọi thì server rồi sẽ "chết".