Từ trước tới nay, cốt truyện vốn là nội dung thường bị game thủ Việt "làm ngơ" mỗi khi chơi game online và thậm chí, người chơi còn chẳng cần phải đọc bất cứ đoạn tóm tắt nào vẫn có thể giải quyết nhiệm vụ một cách phăng phăng. Họ đã quá quen với việc "next" - click chuột thật nhanh để bỏ qua các đoạn hội thoại của nhân vật và chuyển sang làm nhiệm vụ luôn.
Và đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này?
Cốt truyện game online thực tế là quá nhàm
Điều đầu tiên ảnh hưởng tới thói quen đọc cốt truyện của game thủ Việt chính là bản thân câu chuyện được trình bày như thế nào. Rõ ràng sau nhiều lần cố tìm hiểu ngọn ngành, đọc từng câu từng chữ rồi nhận ra rằng điều đó là không cần thiết lại vô cùng tẻ nhạt, người chơi sẽ sinh ra phản ứng “click nhanh qua cho xong” bởi nó vừa mất thời gian lại chẳng hề thú vị.
Ngoài ra, hệ thống nhiệm vụ trong game cũng không dẫn dắt được cốt truyện, chúng quá đơn giản, người chơi không cần thiết phải đọc hướng dẫn vẫn có thể dễ dàng hoàn thành và nhận thưởng. Hầu hết chúng chỉ được xây dựng xung quanh việc... "đánh quái". Như vậy, game thủ cần biết địa điểm của con quái (có chỉ dẫn sẵn) rồi chạy đến đấy đánh nó mà thôi, họ sẽ chẳng cần phải quan tâm, đọc theo cốt truyện để phát hiện thêm các quest ẩn hay những nhân vật phụ để kiếm thêm trang bị hay phần thưởng giá trị.
“Rác mắt, bỏ qua cho nhanh để còn cày tiếp”
Liệu có ai quan tâm đọc những dòng chữ vô giá trị khi đơn giản là chỉ cần click qua rồi nhân vật sẽ tự chạy đến nơi cần đến, tự làm những việc cần làm rồi cũng tự động nhận thưởng? Với sự trợ giúp vô cũng hữu hiệu của hệ thống “tự động ăn sẵn” thường thấy trong các webgame phát hành tại Việt Nam, game thủ chỉ còn mỗi việc là click sao cho thật nhanh, chẳng cần quan tâm tới những chữ hiện ra trên màn hình bởi đơn giản là… không cần thiết, thậm chí là cản trở tốc độ cày cuốc của họ.
Khi chơi một game offline, nếu không đọc cốt truyện thì chắc chắn, bạn sẽ phải mất tới hàng giờ đồng hồ để đến nơi hay thậm chí là không thể tìm được đường đi, không thể hoàn thành nhiệm vụ nhưng hầu hết các game online lại chẳng như vậy. Vị trí NPC, quái, vật phẩm đã có sẵn và hệ thống auto sẽ phục vụ gamer tận tình, đưa nhân vật tới tận nơi, chờ một vài cú click chuột rồi lại chu đáo về nhận thưởng giúp.
Hi vọng trong thời gian tới, khi nhiều sản phẩm chất lượng cao cập bến Việt Nam dưới bàn tay của những nhà phát hành tâm huyết, họ sẽ để những đội ngũ biên dịch chuyên nghiệp “ra tay”, từ đó giúp game thủ Việt có thể tận hưởng được những thú vui khi tìm hiểu sâu xa về cốt truyện của một game online có thế giới ảo rộng lớn và huyền bí.
Cốt truyện game online khó lòng xứng với offline
Hãy cùng nhớ một điều, trong game offline, bạn được điều khiển nhân vật trung tâm. Điều này có nghĩa là, những nhà làm game hoàn toàn có thể tạo ra những câu chuyện xoay quanh chính nhân vật đó. Điều này khiến cho những tựa game offline thường có những cốt truyện dễ đi vào lòng người, nếu không muốn nói là một số sản phẩm sở hữu câu chuyện ẩn sau mang đầy hàm ý, thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ.
Trong khi đó, vì đặc thù của game online là sở hữu cùng lúc nhiều người chơi, nên tuyến cốt truyện cũng khó lòng xoay quanh trung tâm người chơi. Thứ gần nhất mà họ có thể làm là tạo ra một hệ thống nhiệm vụ và cốt truyện liên quan tới một NPC ở vị trí trung tâm, và mọi thứ sẽ được triển khai thông qua tuyến cốt truyện này.
Dĩ nhiên vẫn có những sản phẩm khác biệt, ví như tượng đài World of Warcraft. Chắc hẳn các bạn đã quá quen với những câu nói như “For the Alliance!” Việc tựa game có quá nhiều fan hâm mộ cũng khiến cho cốt truyện của mỗi bản mở rộng của World of Warcraft rất được quan tâm.
May mắn, đã có nhiều thay đổi
Tất nhiên không phải game online nào cũng có hệ thống nhiệm vụ nhàm chán và cốt truyện vớ vẩn. Tuy nhiên những MMO có chất lượng cao, được đầu tư kỹ lưỡng cả về đồ họa, gameplay lẫn nội dung lại rất hiếm khi cập bến Việt Nam. Game thủ muốn chơi những sản phẩm như vậy lại phải bỏ công sức ra chơi server nước ngoài, và không phải ai cũng đủ trình độ tiếng Nhật, tiếng Hàn hay tiếng Trung để có thể thấy hết được cái hay trong cốt truyện chính… Kết cục vẫn là đọc hướng dẫn và bỏ qua hầu hết nội dung game.
Trong vài năm vừa rồi có thể kể tới hai siêu phẩm khiến rất nhiều game thủ phải cảm thấy ấn tượng dù chúng là game online. Đó chính là The Division và Battlefield 1. Dù rằng cũng tập trung vào hành động và cày kéo level, thế nhưng nó vẫn khiến biết bao game thủ thổn thức và cảm thấy ấn tượng với cốt truyện cũng như chiều sâu của game. Điều quan trọng vẫn là, rõ ràng cốt truyện game online dở không phải do nhà phát hành, mà là do chính chúng ta đã bỏ qua, từ đó khiến cho cộng đồng các nhà phát hành cũng chẳng còn quan tâm đến câu chuyện mà một MMORPG đem tới cho khán giả nữa.
Năm ngoái, có lẽ tựa game online có cốt truyện ấn tượng bậc nhất chính là Destiny 2. Destiny 2 lấy bối cảnh chỉ 1 năm sau bản mở rộng Rise of Iron, khi Red Legion, dưới sự chỉ huy của Ghaul, một tên bạo chúa bí ẩn với tham vọng nuốt trọn Traveler's Light, thứ ánh sáng cứu giúp nhân loại khỏi cơn bĩ cực cả nghìn năm về trước. Trong vai một guardian đã đối mặt với Ghaul, bạn phải tìm lại đồng đội và cùng họ đối mặt với mối đe dọa trước mắt. Nghe có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực phiên bản Destiny đầu tiên cũng có cốt truyện chẳng mấy ấn tượng, chỉ đến khi những bản expansion mới được ra mắt, nó mới thực sự trở thành tựa game tuyệt phẩm. Destiny 2 cũng không là ngoại lệ.
Thế nhưng ngần đó cũng chẳng đủ để khiến game thủ bị ấn tượng. Họ mải đi raid, mải cày level và kiếm đồ khủng, y như mọi game online bình thường khác. Và cứ như thế, đến chính những tác phẩm game online bom tấn nước ngoài cũng còn đang loay hoay vấn đề cốt truyện giữ chân người chơi.