Grand Theft Auto 6 sẽ cho phép game thủ hoá thân tội phạm, và sẽ cho người chơi đạt địa vị cao trong thế giới ngầm
Người chơi hiện đang trải qua thời gian chờ đợi lâu nhất giữa các trò chơi Grand Theft Auto từ trước đến nay. Trò chơi GTA dòng chính mới cuối cùng được phát hành là Grand Theft Auto 5 vào năm 2013, và trong khi nó được ca ngợi vì độ chi tiết tuyệt đẹp và sự tự do vô hạn, nó cung cấp cho người chơi khi họ phiêu lưu khắp Los Santos, nhiều người cảm thấy việc đợi game là quá lâu, đã đến lúc cần một phiên bản kế nhiệm đúng nhĩa. May mắn thay, Rockstar không có kế hoạch phát triển GTA 5 mãi mãi, và họ đã xác nhận rằng trò chơi GTA tiếp theo có lẽ sẽ là Grand Theft Auto 6, tựa game hiện đang được phát triển.
Tại thời điểm này, hầu như không thông tin nào được tiết lộ về tựa game, mặc dù điều đó đã không ngăn được những tin đồn và suy đoán về Grand Theft Auto 6 tự do tràn lan. Các game thủ đã bày tỏ hy vọng của họ đối với trò chơi sắp tới, bao gồm việc mong muốn game sẽ kể về một nhân vật nữ chính, một hệ thống cảnh sát thông minh hơn và sự trở lại của những nhân vật được yêu mến như Franklin. Tuy nhiên, có lẽ tính năng tốt nhất mà trò chơi có thể bổ sung là tính năng cho phép hoá thân trở thành tội phạm hay trùm băng đảng thế giới ngầm.
Mặc dù series GTA chủ yếu được biết đến với trải nghiệm gameplay tự do khám phá bên trong thế giới mở, hay cho phép người chơi tự tạo niềm vui cho riêng mình, nhưng trò chơi cũng có những cốt truyện lên án về hành vi trong xã hội của một số con người, địa vị và tầng lớp khác nhau. Mặc dù các câu chuyện từ các trò chơi Grand Theft Auto trước đây đều có các nhân vật chính kiếm sống nhờ tội phạm, nhưng chưa có phiên bản nào cho phép người chơi thực sự leo lên hàng ngũ của thế giới ngầm tội phạm đúng nghĩa.
Trong Grand Theft Auto: San Andreas, người chơi điều khiển Carl Johnson, người trở về quê hương của mình và cố gắng khôi phục lại các Gia đình Phố Grove, băng nhóm hàng xóm đã thất sủng. Trong khi đối phó với các băng đảng của kẻ thù và cảnh sát tham nhũng, người chơi từ từ phát triển sức mạnh của băng đảng của mình bằng cách gắn thẻ graffiti lên sân cỏ và tham gia vào cuộc chiến băng đảng để chiếm lãnh thổ. Mặc dù việc phát triển sức mạnh của băng đảng là điều tuyệt vời, nhưng cuộc chiến băng đảng thường gây cảm giác mất kết nối với phần còn lại của thế giới ngầm tội phạm, và không có cảm giác rằng CJ đã thực sự trở thành vua của thành phố.
Grand Theft Auto: Vice City được phát hành vào năm 2002, lấy bối cảnh là một thành phố lấy cảm hứng từ Miami những năm 80 cùng với những bộ phim tội phạm mà nó đã ra đời, bao gồm Miami Vice, The Godfather và Scarface. Vice City được xem lại với GTA: Vice City Stories được phát hành vào năm 2006, và lần này thay vì Tommy Vercetti, game thủ đóng vai Vic.
Trò chơi có tính năng xây dựng băng đảng ngầm riêng, mà Vic có thể tham gia bằng cách điều hành các doanh nghiệp hoạt động như bình phong cho các hoạt động bất hợp pháp. Bắt chước GTA: San Andreas và cuộc chiến băng đảng của nó, các đối thủ trong GTA: Vice City Stories có thể tấn công tài sản của Vic, và họ sẽ bị tịch thu nếu không được bảo vệ. Mặc dù rất ấn tượng, nhưng cải tiến của nó so với chiến tranh băng đảng của GTA San Andreas là rất ít và có vẻ như Rockstar vẫn có thể tiến xa hơn được nếu như tiếp tục khai thác chủ đề về tội phạm này.