Lý do đóng cửa CSO tại Việt Nam chưa được công bố?

Chỉ khi đọc những chia sẻ từ chính người trong cuộc thì game thủ Việt mới hiểu vì sao Counter Strike Online (CSO) lại bị đóng cửa ở Việt Nam một cách bất ngờ như vậy.

Từng được kì vọng là tựa game MMOFPS cạnh tranh với Đột Kích nhưng chỉ hơn 1 năm sau khi ra mắt, CSO đã lặng lẽ đóng cửa máy chủ VN khiến game thủ hụt hẫng – lý do được goPlay đưa ra là Nexon chấm dứt hợp đồng, và đó là tất cả những gì chúng ta biết về nguyên nhân CSO bị đóng cửa vào thời điểm đó. Phải mãi tới gần đây, fanpage CSOVN mới có được thông tin chia sẻ cho hay lý do thật sự khiến tựa game này bị khai tử, phải nói là bất ngờ nhưng cũng không hẳn quá mới lạ với các game thủ đã rành rẽ hoạt động game online tại VN tính đến thời điểm này.

cso1 Lý do đóng cửa CSO tại Việt Nam chưa được công bố? 1

Xuất phát từ chia sẻ của một cựu GM CSO, câu chuyện được tóm tắt theo một kịch bản khá cổ điển – thời gian đầu game vận hành rất tốt, nhưng sau khi thay đổi nhân sự thì bắt đầu kinh doanh đi xuống do người mới chưa đủ năng lực chèo lái, buộc goPlay phải tổ chức event “chui” để có doanh thu nộp cho Nexon. Đáng nói là cùng thời điểm đó Nexon lại cũng gây mâu thuẫn với goPlay và hỗ trợ giải đấu CSOWC bên Indonesia tắc trách – sau sự việc đó, cả hai bên phải ngồi nhìn nhận lại sai lầm của mình và hòa giải để cố gắng có được một giải pháp chung hợp lý cho đôi bên hơn.

cso2 Lý do đóng cửa CSO tại Việt Nam chưa được công bố? 2

cso3 Lý do đóng cửa CSO tại Việt Nam chưa được công bố? 3

Cựu GM này tiếp tục cho hay, sau sinh nhật 1 tuổi thì CSO gần như “chết” do không còn sự kiện chui nữa nên không đủ doanh thu, và anh này đã hiến kế cập nhật đẩy các nội dung mới lên trước, mở khóa nội dung cũ sau để hy vọng cứu vớt, nhưng phía Nexon nhất định không chịu – đến đây thì goPlay đã hết hoàn toàn giải pháp để duy trì doanh thu cho CSO và đành chủ động đề nghị chấm dứt hợp đồng trước khi tình hình tồi tệ hơn.

cso4 Lý do đóng cửa CSO tại Việt Nam chưa được công bố? 4

cso5 Lý do đóng cửa CSO tại Việt Nam chưa được công bố? 5

cso6 Lý do đóng cửa CSO tại Việt Nam chưa được công bố? 6

Vậy là lại thêm một game online nữa ở VN bị đóng cửa vì vấn đề doanh thu – lỗi do goPlay là chủ yếu nhưng Nexon cũng quá cứng nhắc khi không cứu vát thị trường trong khi bản thân còn tắc trách nhiều vấn đề gây khó khăn trong giải đấu. Giá mà CSO được vận hành một cách đúng đắn với những quản lý có tầm nhìn trong thời gian lâu lâu một chút thì có lẽ game vẫn có cơ hội tồn tại sóng đôi cùng Đột Kích tới nay chứ không chết yểu như vậy.