Trong khoảng 1-2 năm trở lại đây, làng game thế giới bất ngờ chứng kiến sự bùng nổ của trào lưu làm lại game cũ. Cụ thể, những sản phẩm, thương hiệu game nổi tiếng được gắn thêm mác Remake, Remaster hay Resurrected đã và đang khiến khá nhiều người cảm thấy hoang mang, "lạc lối" giữa ma trận. Có thể dễ dàng kể ra không ít những tên tuổi lớn như Final Fantasy, Resident Evil hay thậm chí cả Yakuza. Đó có thể là một bản Remaster với độ phân giải lên tới 4K, đôi khi là 8K hoặc cải tiến hơn nữa thì là Remake lại hoàn toàn cốt truyện cũng như nội dung như cách mà Final Fantasy VII đã làm. Vậy thì, lý do nào cho sự bùng nổ của trào lưu làm lại game kinh điển tới vậy.
Chiều lòng fan
Tất nhiên, đây cũng là một trong những yếu tố khó có thể bỏ qua. Khách hàng là thượng đế và game thủ thì chắc chắn là "khách hàng" của các NPH game rồi. Thực tế, có khá nhiều tựa game hay, được đầu tư kỹ càng nhưng đã có phần outdate, cũ kỹ so với đồ họa và sự phát triển của công nghệ hiện tại. Thế nên, việc làm lại các tựa game này với chất lượng tốt hơn cũng chính xuất phát từ nhu cầu của các game thủ trung thành.
Điển hình như Final Fantasy VII - phần game được coi là đỉnh nhất trong series bom tấn huyền thoại này. Và cũng dễ hiểu khi bản Final Fantasy VII Remake nhanh chóng tạo được hiệu ứng mạnh mẽ ngay khi vừa ra mắt, đồng thời khiến các fan của Square Enix đua nhau dành những lời khen tặng.
Nhưng cũng đồng thời vì kinh tế
Lợi nhuận luôn là thứ được đặt lên hàng đầu, và bài toán kinh tế cũng là vướng mắc mà không ít studio gặp phải. Rõ ràng, nếu như so với việc cải tiến, chỉnh sửa các tựa game cũ đôi chút thay vì đầu tư và cho ra đời một tựa game mới hoàn toàn với độ rủi ro cao, chắc chắn đa số các NPH đều sẽ lựa chọn phương án an toàn. Đó cũng là lý do mà các tựa game Remaster lại bùng nổ như vậy.
Tuy nhiên, lợi bất cập hại. Điều này có thể tiết kiệm cho NPH nhưng lại chưa chắc đã hợp "khẩu vị" của game thủ. Điển hình như việc Diablo II Resurrected những ngày qua đang nhận phải vô số những ý kiến tiêu cực, cho rằng game đắt trong khi không có nhiều thay đổi so với bản cũ. Resident Evil 3 cũng tương tự như vậy. Còn với Final Fantasy VII Remake, mọi thứ được đầu tư kỹ lưỡng hơn nhiều và trên hết, biên kịch cũng như NSX đã vẽ nên một nội dung hoàn toàn mới. Đó cũng là lý do bom tấn này nhận được nhiều lời khen tới vậy.
Bí ý tưởng về game mới
Để cho ra mắt một tựa game mới, các NSX có quá nhiều thứ cần phải cân nhắc và thời gian, công sức cũng như tiền bạc để tạo ra chúng phải gấp 2-3 lần so với việc làm lại game cũ. Điển hình như Call of Duty, để kịp tiến độ 3 năm ra mắt một phiên bản mới, có tới 3 studios phải quay vòng làm việc với khối lượng kinh người. Từ việc nghĩ ý tưởng, cốt truyện, cân bằng vũ khí cho tới phần việc đồ họa, đạo diễn chế độ, nhiệm vụ, tất cả phải tính theo đơn vị năm. Thậm chí, có những tựa game còn mất tới 6 năm trời mới có thể ra mắt như Horizon Zero Dawn vậy.
Và quả thật, để có một ý tưởng game mới có thể hợp thị hiếu cũng như được người chơi đón nhận ở thời điểm hiện tại không phải dễ. Do đó, cứ làm game Remaster, Remake cho đơn giản thôi.