Chắc chắn, nếu đã là một fan của những tựa game FPS, đặc biệt là với những tựa game hành động sở hữu cho mình phong cách chơi mang thiên hướng đi bàn, cốt truyện, việc gặp phải những màn hình đỏ, nhấp nháy trong game như một lời cảnh báo, SOS về việc lượng máu của bạn đang nguy kịch đã không còn là điều quá xa lạ với nhiều người. Thực tế, đây có thể coi là hình ảnh đánh dấu cho sự phát triển vượt bậc của thể loại game này trong những năm gần đây. Thế nhưng, không phải lúc nào nó cũng mang tới những sự thoải mái nhất định dành cho các game thủ.
Sự ra đời của "màn hình đỏ" chết chóc
Vào năm 2016, đã có hẳn một video từ Game Maker để giải thích cũng như đưa ra luận điểm chứng minh tại sao các tựa game FPS mang xu hướng cốt truyện lại lựa chọn việc đưa màn hình đỏ chết chóc vào trong gameplay của mình. Trong quá khứ, các tựa game hành động không phải lúc nào cũng thay đổi màu của màn hình để hiển thị lượng máu thấp của các game thủ. Thay vào đó có thể là một vài dòng cảnh báo liên quan tới sức khỏe, nhất là trong một số trò chơi đôi lúc còn không hiện thanh máu cho game thủ tiện quan sát.
Nhưng theo thời gian, sự thay đổi bắt đầu diễn ra. Nó có thể xuất phát từ những tựa game đã có tuổi đời lâu như Outriders, Doom, Gears hay thậm chí gần đây là Call of Duty: Battlefield và ngay cả PUBG cũng vậy. Chắc chắn, nếu đã từng chơi PUBG, bạn sẽ không ít lần phải trải qua những vệt máu loang lổ trên màn hình trong lúc chạy bo và sau đó là một cảnh tượng tối dần tỷ lệ thuận với lượng máu mất đi. Đó là cách để các nhà phát triển game cảnh báo người chơi rằng họ đang ở trong một tình huống khó khăn, trên bờ vực của cái chết sắp xảy ra. Điều này được cho là bắt nguồn từ Halo, khi mà đã có rất nhiều ý kiến khiếu nại về việc tựa game khiến người chơi "đột tử" mà không hề có thông báo trước, trong khi thanh sức khỏe ở thời ấy cũng không tồn tại.
Không phải ai cũng thoải mái với nó
Màn hình đỏ rực, kéo theo đó là nhịp tim đập dồn dập trong headphone là ẩn ý của các nhà phát triển game khi hướng tới việc tạo ra một trạng thái tâm lý khẩn trương, báo động nhất dành cho các game thủ trong quãng thời gian hiểm nghèo ấy. Nó có thể coi là một phần trong việc đưa người chơi vào các trải nghiệm thực tế, nhưng trớ trêu thay, không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với hình ảnh này.
Theo đó, như thừa nhận của không ít người trong cuộc khảo sát mới đây, việc màn hình trở nên tối dần, nhiễu loạn và mờ bởi máu thực tế khiến họ cảm thấy phiền toái nhiều hơn là thích thú. Một số ý kiến cho rằng với thanh máu được đặt ở góc dưới, một game thủ bình thường chỉ cần để tâm cũng sẽ nắm bắt được tình trạng của mình, và sự báo động một cách trực tiếp như vậy đôi khi còn làm giảm đi hiệu năng chiến đấu của nhân vật và chẳng giúp gì trong việc giúp chúng ta trong thời gian sinh tử này mà còn mang tính bạo lực quá đà.
Tuy nhiên, điều này có vẻ như không nhận được sự quan tâm lắm từ các NPH thì phải. Họ cũng có cái lý của riêng mình, khi cho rằng một khi đã ở tình trạng "low HP", sức chiến đấu của người chơi sẽ suy giảm, và việc phải chiến đấu trong một tầm nhìn hạn chế bởi máu me, bị tra tấn bởi nhịp tim đập liên hồi và những âm thanh hỗn loạn chính là một phần trải nghiệm thực tế cần thiết mà mọi game thủ cần phải trải qua.