Nạp thẻ điện thoại trở lại, làng game Việt sắp hồi sinh?

Đây có thể xem là một tín hiệu vui đánh dấu sự hồi sinh của làng game Việt sau 4 tháng khá im ắng bởi khi NPH Việt không thể phát hành game nữa, thị trường sẽ trở nên ảm đạm và bị thả trôi.

Từ trước tới nay, thẻ điện thoại vốn là hình thức nạp thẻ vào game online phổ biến và được game thủ sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 4/2018 vừa qua, các nhà mạng lớn là Viettel, Mobifone và Vinaphone đã tạm dừng việc cho phép dùng thẻ cào thanh toán trực tuyến đối với tất cả các NPH game online tại Việt Nam.

Nạp thẻ điện thoại trở lại, làng game Việt sắp hồi sinh? - Ảnh 1.

Thẻ điện thoại vốn là hình thức nạp tiền vào game online phổ biến nhất tại Việt Nam

Tất nhiên, các NPH game tại Việt Nam vẫn sẽ là những đơn vị chịu thiệt hại lớn nhất từ việc này. Khi mà người chơi ngừng việc nạp thẻ vào game, cũng đồng nghĩa với doanh thu từ game online về bị giảm đáng kể.

Hơn thế nữa, việc không thể nạp tiền thông qua thẻ điện thoại sẽ khiến cho người chơi phải chấp nhận sử dụng các hình thức thanh toán In-App Purchase, ví dụ như thanh toán thông qua chợ ứng dụng của Apple Store hay Google Play, với mức phí lớn hơn là 30% so với mức 15% hiện nay từ các nhà mạng viễn thông.

Việc doanh thu của các NPH Game Việt Nam trong khoảng 4 tháng vừa qua là không quá khó hiểu. Điều đáng chú ý ở đây mức độ sụt giảm doanh thu của các NPH game lại rơi vào con số đáng báo động, khi nhiều NPH sụt giảm tới 40, 50%.

Nạp thẻ điện thoại trở lại, làng game Việt sắp hồi sinh? - Ảnh 2.

Phần lớn các NPH Việt đều bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng khi cổng nạp thẻ điện thoại bị đóng

Hệ quả của việc này là rất lớn, thậm chí khiến nhiều NPH lớn tại Việt Nam không dám tiếp tục phát hành game, mà chỉ thu lại duy trì các tựa game online hiện đang được vận hành ổn định. Thậm chí, có một số NPH game Việt còn phải giải thể vì bị thua lỗ do doanh thu sụt giảm, trong khi phần đông lựa chọn cách cắt giảm nhân sự.

Trong 4 tháng vừa qua, dễ thấy rằng ngay cả các NPH lớn tại Việt Nam như VNG, Garena, VTC Game... đều hoạt động khá cầm chừng, chỉ phát hành vài đầu game đơn lẻ chứ không thực sự còn ra mắt những tựa game online bom tấn.

Cho phép nạp thẻ điện thoại vào game online, làng game Việt sẽ hồi sinh?

Tuy nhiên mới đây, tại Hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước tháng 7 năm 2018, Bộ TT&TT đã có thông báo về việc ban hành văn bản chính thức về việc doanh nghiệp có thể tiếp tục triển khai thanh toán thẻ cào online, và dự kiến là ngay trong tuần tới.

Nạp thẻ điện thoại trở lại, làng game Việt sắp hồi sinh? - Ảnh 3.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc game thủ sẽ sắp có thể nạp tiền vào game thông qua thẻ điện thoại trong thời gian tới, và đây cũng là hình thức thanh toán phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay.

Game thủ luôn cần có những sân chơi mới, những tựa game mới để trải nghiệm, đặc biệt là những tựa game chất lượng cao. Thế nhưng với việc không thể nạp thẻ điện thoại vào game, không một NPH game Việt nào tại Việt Nam có thể đầu tư nhiều tiền để phát hành game bom tấn.

Game thủ Việt được lợi gì?

Người được lợi đầu tiên chính là NPH, khi họ có thể cải thiện tình hình doanh thu từ game vốn đang khá ảm đạm. Tuy nhiên, game thủ Việt cũng là người được hưởng lợi.

Cái lợi đầu tiên chính là việc game thủ đã có thể nạp tiền vào game một cách dễ dàng hơn với thẻ điện thoại, hình thức thanh toán vốn cực kỳ phổ biến và được ưa chuộng.

Nạp thẻ điện thoại trở lại, làng game Việt sắp hồi sinh? - Ảnh 4.

Việc cho phép nạp thẻ điện thoại sẽ mở đường cho nhiều tựa game online bom tấn được phát hành tại Việt Nam

Cái lợi thứ hai đến từ việc các NPH game Việt sẽ chịu khó "đầu tư" hơn trước cho sản phẩm game online của mình khi việc nạp thẻ điện thoại hoạt động trở lại. Tất nhiên, đây là lúc các tựa game online "bom tấn" được ra mắt, đáp ứng nhu cầu của các gmae thủ Việt hiện nay muốn tìm một tựa game thực sự chất lượng để chơi.