Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC

Cùng KenhTinGame đến với bài thử nghiệm phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản 1.0, được thực hiện bởi trang Dsogaming.

Phần 1: Giới thiệu.

PlayerUnknown’s Battlegrounds chắc chắn là một trong những tựa game nổi bật và thành công nhất của năm 2017. Sản phẩm của Bluehole (cùng PUBG Corp.) đã nhanh chóng đạt được 25 triệu bản trong lúc vẫn còn Early Access, và điều đó đã đủ nói lên sức hút vượt trội từ trò chơi. Sau 9 tháng, PlayerUnknown’s Battlegrounds đã ra mắt phiên bản chính thức trên PC, nên bây giờ là lúc để xem các cuộc chiến sinh tử sẽ thể hiện như thế nào khi hoàn tất quá trình thử nghiệm.

PlayerUnknown’s Battlegrounds

Đối với bài phân tích hiệu suất này, chúng tôi đã sử dụng một bộ xử lý Intel i7 4930K (ép xung lên 4.2Ghz) với bộ nhớ RAM 8GB, card màn hình Radeon RX580 của AMD, GTX980Ti và GTX690 của NVIDIA, Windows 10 64-bit và các trình driver GeForce và Catalyst phiên bản mới nhất. Trò chơi hiện không hỗ trợ SLI, nên GTX690 sẽ thể hiện tương tự như GTX680.

PlayerUnknown’s Battlegrounds

PlayerUnknown’s Battlegrounds

Bluehole có cung cấp một vài cài đặt đồ hoạ cho người chơi tinh chỉnh. Các game thủ PC có thể điều chỉnh chất lượng của các tính năng Anti-Aliasing, Post-Processing, Shadows, Textures, Effects, Foliage và View Distance. Ngoài ra còn có thanh trượt trường nhìn Field of View và Resolution Scale, cũng như các tùy chọn để bật/tắt V-Sync và Motion Blur.

Phần 2: Các chỉ số GPU, CPU, đồ hoạ và ảnh chụp màn hình

Để tìm hiểu trò chơi vận hành ra sao trên một loạt các CPU, chúng tôi thực hiện mô phỏng thêm một CPU lõi kép và CPU quad-core. Tuy PlayerUnknown’s Battlegrounds cho thấy nó có thể chơi được ngay cả trên một chip CPU dual-core thế hệ mới, tựa game vẫn phải chịu một số các vấn đề về tối ưu hóa CPU.

Như chúng ta có thể thấy trong ảnh chụp màn hình sau, CPU của chúng tôi đã không được tận dụng đầy đủ ở khu vực chờ, nơi có rất nhiều người cùng xuất hiện. Vì không có lõi CPU nào chạm ngưỡng, chúng tôi đoán rằng API DX11 chính là “thủ phạm” ở đây.

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC
Bấm vào ảnh để phóng to.

Ngoài vấn đề đó ra, PlayerUnknown’s Battlegrounds hoạt động rất tốt trên hệ thống 6 lõi, mô phỏng lõi kép (khi Hyper Threading đã được kích hoạt) và các hệ thống quad-core. Những hệ thống này có thể cung cấp một trải nghiệm 60fps ổn định trong quá trình chơi. Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt đáng kể về hiệu suất giữa CPU 6 nhân và CPU mô phỏng quad-core của chúng tôi. Hyper Threading cũng không cải thiện hiệu suất tổng thể của hai hệ thống nói trên.

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC
Bấm vào ảnh để phóng to.

Mặt khác, PlayerUnknown’s Battlegrounds yêu cầu bạn phải sở hữu một chip GPU mạnh mẽ để có thể tận hưởng được những khung hình ở thiết lập đồ họa Ultra. Chiếc card GTX980Ti của chúng tôi có thể cung cấp trải nghiệm 60fps liên tục ở độ phân giải 1080p, trong khi AMD Radeon RX580 có thể đẩy được trung bình 57 fps. Để đạt mục tiêu 60fps, chúng tôi phải sử dụng mức cài đặt High với RX580.

Vì hiện trò chơi không hỗ trợ SLI, GTX690 của chúng tôi xử lý tương tự như GTX680 và vận hành trò chơi với tốc độ tối thiểu là 24 fps và trung bình 33 fps (Ultra Setting nhưng với Texture Low để tránh tình trạng hạn chế VRAM).

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC
Bấm vào ảnh để phóng to.

Với việc GTX980Ti có thể cung cấp trải nghiệm 60fps liên tục trên các cài đặt Ultra, chúng tôi đã quyết định thử nghiệm các Preset của trò chơi trên card Radeon RX580 của AMD. PlayerUnknown’s Battlegrounds có 5 mức cài đặt preset: Rất thấp, thấp, trung bình, cao và siêu cao (tương ứng Very Low, Low, Medium, High và Ultra). Ở cài đặt High, chúng tôi có thể đạt được tốc độ trung bình là 74fps và trên các thiết lập Medium, AMD Radeon RX580 đã đẩy được trung bình 80fps. Ở mức Low và Very Low, kết quả bị giới hạn bởi chip CPU của chúng tôi.

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC
Bấm vào ảnh để phóng to.

Về đồ họa, qua đánh giá hiệu suất của thử nghiệm này thì PlayerUnknown’s Battlegrounds đang vận hành tương đối ổn. Tuy trò chơi không mang đến bước đột phá hay chạm trần đồ họa của các tựa game bắn súng trực tuyến, nó vẫn trông tương đối ưa nhìn. Chúng tôi có nhận thấy tình trạng một số kết cấu xuất hiện với độ phân giải thực sự thấp (ngay cả trên các cài đặt Ultra) và một số hiệu ứng hạt (như trong các vụ nổ) chỉ ở ngưỡng trung bình. Nhưng với bản chất của Battlegrounds, hầu hết người chơi sẽ không thực sự quan tâm đến phần hình ảnh của nó. Bluehole đã tích hợp thêm một số hiệu ứng ánh sáng bắt mắt, mặc dù một số cảnh có thể trông còn hơi phẳng. Khả năng tương tác cũng hạn chế, mặc dù người chơi có thể phá vỡ cửa sổ và mở được hầu hết các cánh cửa.

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC

Chúng ta cũng nên lưu ý rằng các cụm máy chủ hiện đang gặp nhiều vấn đề về độ trễ. Ngay cả tại Bắc Mỹ, tình trạng này cũng có xảy ra, dù khá ít. Bluehole cần giải quyết các vấn đề về độ trễ của trò chơi càng sớm càng tốt để đảm bảo trải nghiệm hoàn hảo cho cộng đồng.

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC

Qua kết quả thu được từ thử nghiệm này, PlayerUnknown’s Battlegrounds hoạt động khá tốt trên nền tảng PC. Trò chơi có thể mở rộng lên các GPU đời cũ hơn và chạy hoàn hảo ngay cả trên các CPU dual-core (miễn là chúng hỗ trợ Hyper Threading). Không xuất hiện vấn đề về độ nhạy hay kém mượt mà khi rê chuột, và phần điều khiển được triển khai tốt như những gì thường được thấy trong các tựa game bắn súng khác trên PC.

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC

Phân tích hiệu suất của PlayerUnknown’s Battlegrounds phiên bản chính thức trên PC

Giờ thì chỉ còn hy vọng rằng Bluehole/Pubg Corp sẽ giải quyết tận gốc các vấn đề độ trễ khủng khiếp của trò chơi càng nhanh càng tốt!