Framerate có vẻ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ bắn và độ giật của súng trong PUBG. Youtuber WackyJacky101 đã thử nghiệm giải thuyết này bằng cách bắn vào tường ở 180 fps, 60fps và 30fps. Kết quả cho thấy đối với những vũ khí bắn nhanh như Groza, fps thấp sẽ khiến cho súng bắn chậm hơn và dễ kiểm soát hơn.
Anh đưa ra kết luận rằng vấn đề này có vẻ đặc biệt nghiêm trọng với Groza, cũng như với những vũ khí như M416 hay Vector. Vũ khí có tốc độ bắn thấp như AKM hay SCAR-L dường như không bị không bị ảnh hưởng quá nhiều, nhưng trên thực tế, do cách lựa chọn các mức fps để thử nghiệm của Jacky là chưa hoàn hảo nên đã cho ra kết quả như vậy kết. WackyJacky minh họa hiện tượng này bằng video sau đây:
How LOW FPS will CHANGE how your weapons shoot - Important info - PUBG.
Đã có nhiều phỏng đoán về lý do của hiện tượng trên và dẫn đến sự ra đời của một bảng mô tả mối liên hệ giữa DPS( Damage per second) và FPS.
Mối quan hệ giữa FPS và DPS của một số loại vũ khí trong game
Nhìn vào bảng có thể thấy được, mỗi loại vũ khí sẽ đạt được DPS cao nhất tại 1 số FPS nhất định (có tỷ lệ với tốc độ bắn của súng đó). Tốc độ bắn quyết định đến DPS, do vậy FPS ảnh hưởng trực tiếp đến DPS cũng như độ giật của súng. Giả thuyết như vậy đã được người dùng có tê MutuTutu đưa ra trên Reddit.
Nếu như FPS của bạn chỉ lệch 1 khung hình so với tốc độ bắn của súng thì kết quả sẽ rất khác biệt. Độ giật của súng trong game được tính toán đối với từng phát bắn, mỗi viên đạn sẽ được tính toán độc lập, không theo một mẫu cố định.
Chính vì vậy, PUBG bắt buộc phải giảm tốc độ bắn ở một số mức khung hình nhất định để có được sự đồng bộ. Trong video của mình, WackyJacky chỉ sử dụng các mức 30, 60 và 180 fps, những mức khung hình này đồng bộ tốt với tốc độ bắn của AKM là 600 phát/ phút (0.1 phát/ giây) nên không có hiện tượng thay đổi tốc độ bắn. Tuy nhiên nếu chọn một mức khung hình lẻ như 71 fps (14,1 ms) và so sánh với khung hình chẵn là 70 (14,3ms) ta có thể thấy sự khác biệt rõ rệt.
Với khác biệt chỉ 1 FPS cũng tạo nên pattern hoàn toàn khác nhau
Để có được lợi thế, sẽ là thông minh nếu như bạn lựa chọn vũ khí dựa theo số FPS của mình. Trong tình huống khi FPS ổn định (ví dụ trong khoảng 80-85 FPS), chỉ cần thay đổi 1 FPS sẽ khiến cho DPS thay đổi khoảng 10% ( từ 80 đến 81 FPS) và trung bình DPS sẽ giao động trong khoảng 93,5% so với DPS gốc. Ngoài ra, ở mức FPS khác nhau, độ giật của súng sẽ khác nhau do ảnh hưởng trực tiếp từ tốc độ bắn. Các khung hình ứng với DPS thấp sẽ có độ giật ít hơn và ngược lại.
Mức FPS màu xanh tối ưu DPS, mức màu vàng đậm vũ khí sẽ dễ kiểm soát hơn
Đây sẽ là một điều tồi tệ cho việc thi đấu khi mà mỗi người có thể chọn cho mình một mức FPS khác nhau để phù hợp với vũ khí đang sử dụng cũng như việc những PC có cấu hình khỏe và đảm bảo mức FPS ổn định sẽ hoặc bắn nhanh hơn hoặc chính xác hơn những PC không giữ được mức khung hình ổn định.
Vì vấn đề trên liên quan trực tiếp đến việc game tính toán cho từng phát bắn, việc sửa chữa có thể rất khó khăn. Hiện tại, BlueHole vẫn chưa có phản hồi nào xoay quanh phát hiện trên. Hiện tượng FPS ảnh hưởng đến gameplay còn được ghi nhận với nhiều tựa game như việc tốc độ chạy gắn với FPS ở Fallout 76, DPS ở Vanquish hay việc vũ khí hỏng nhanh hơn với FPS cao ở Dark Souls 2.